ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561

15 พฤศจิกายน 2561, 05:15น.



+++สภาพอากาศในกรุงปักกิ่งของจีน ปกคลุมไปด้วยหมอกควันทึบ สำนักงานควบคุมมลภาวะทางอากาศฉุกเฉินกรุงปักกิ่ง ออกประกาศเตือนภัยระดับสีเหลืองเป็นครั้งแรกในฤดูหนาวนี้ ซึ่งถือเป็นระดับความรุนแรงน้อยที่สุดจากทั้งหมด 3 ระดับ โดยสีแดงถือเป็นสัญญาณเตือนภัยอันตรายสูงสุด รองลงมา คือ สีส้ม และ สีเหลือง คาดว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ(เอคิวไอ)เกินระดับ 200  เมื่อวานนี้ เวลาเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีเอคิวไอสูงถึง 311 ประกาศเตือนภัยมลภาวะกลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามปกติทางภาคเหนือของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวที่มีความต้องการใช้พลังงานกันมาก ทำให้จีนต้องเร่งผลิตพลังงานซึ่งส่วนใหญ่มาจากถ่านหิน



+++ทางการมาเลเซีย จะเพิ่มข้อหา นางรอสมาห์ มันซอร์ ภรรยาอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เกี่ยวพันกับโครงการติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ในโรงเรียน ในรัฐซาราวัค หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางรอสมาห์ ถูกตั้งข้อหา 17 กระทงในความผิดฐานฟอกเงินทั้งสองคนปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ขณะที่ ทางการเร่งสอบสวนทุจริตอดีตคู่สามีภรรยาหมายเลข 1 ของประเทศ  นายนาจิบและนางรอสมาห์ ถูกวิจารณ์นานหลายปี เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย



+++นายนาจิบ ถูกตั้งข้อหาทุจริตไปแล้ว 38 กระทง นับตั้งแต่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เกี่ยวพันกับเงินกองทุนของโครงการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียในระยะยาว หรือ วันเอ็มดีบี



+++กรณีอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ร์รุ่น AW169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ อังกฤษ ประสบอุบัติเหตุตกที่ข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ในเมืองเลสเตอร์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 27 ต.ค.ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 5 ศพ ซึ่งรวมถึงนายวิชัย



+++บีบีซี รายงานอ้างสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ(เอเอไอบี)ของอังกฤษว่า ผลสอบสวนในเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเฮลิคอปเตอร์ที่ตกข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ไม่ตอบสนองต่อการบังคับของนักบิน เฮลิคอปเตอร์จะเลี้ยวไปทางขวามือ ซึ่งตรงข้ามกับคำสั่งของนักบินที่บังคับให้เฮลิคอปเตอร์เลี้ยวไปทางซ้ายมือ และไม่พบหลักฐานว่ามีโดรนบินชนเฮลิคอปเตอร์ ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ นับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์เสียการทรงตัวอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นประเด็นที่อยู่ระหว่างการสอบสวนในขณะนี้



+++จากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย เที่ยวบิน JT610 ตกในทะเลชวาเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม คนบนเครื่องบินเสียชีวิตทั้งหมด 189 ศพ บีบีซี รายงานว่า น.ส.อินทัน ซายารี ชาวอินโดนีเซีย จัดงานแต่งงานสวมชุดเจ้าสาวและถ่ายรูปเพียงคนเดียว หลังว่าที่ เจ้าบ่าวคือนายแพทย์ริโอ นันดา ปฐมา เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งคู่มีกำหนดแต่งงานในวันที่ 11 พฤศจิกายน แต่นายแพทย์ปฐมา เสียชีวิตขณะเดินทางจากกรุงจาการ์ตาหลังเสร็จการประชุมแห่งหนึ่ง มุ่งหน้ายังบ้านเกิดคือเมืองปังกัลปีนัง เพื่อเตรียมจัดพิธีแต่งงานกับน.ส.ซายารี หลังคบหาดูใจกันมา 13 ปีและเป็นรักครั้งแรกของเธอ



+++ทีมกู้ภัย ยังไม่พบซากตัวเครื่องบินในจุดค้นหาในทะเลชวา หน่วยกู้ภัย พบ 1 ใน 2 กล่องดำและเก็บกู้ได้แล้ว แต่คาดว่าอาจจะใช้เวลานานหลายเดือน ผู้เชี่ยวชาญจึงจะวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทราบสาเหตุของเครื่องบินตกดังกล่าว



+++กรณีบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของสหรัฐฯ ประกาศเรื่องมาตรการความปลอดภัยที่บริษัทโบอิ้งส่งให้กับนักบินของสายการบินต่างๆทั่วโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานของนักบิน ซึ่งมีอยู่แล้วในคู่มือการบินฉบับเดิม



+++นายเดนนิส เทเจอร์ โฆษกสมาคมพันธมิตรนักบินของสหรัฐฯ รายงานว่า สมาคมฯปฏิเสธคำอ้างดังกล่าวของบริษัทโบอิ้งว่าไม่เคยได้รับทราบข้อมูลเรื่องนี้มาก่อน ข้อมูลที่โบอิ้ง แจ้งให้นักบินทราบเมื่อสัปดาห์ก่อน ไม่ใช่การกำชับเรื่องมาตรการความปลอดภัยในคู่มือการบินฉบับเดิม หากแต่เป็นข้อมูลใหม่และนักบินเพิ่งจะทราบเรื่องนี้ เขากล่าวหาบริษัทโบอิ้งว่า ปกปิดข้อมูลเรื่องข้อบกพร่องที่จะเกิดกับปุ่มควบคุมเที่ยวบินใหม่



+++ทางการสิงคโปร์ ส่งหุ่นยนต์ตำรวจ ติดตั้งไฟแฟลชและกล้องที่สามารถจับภาพได้รอบทิศ ออกลาดตระเวนในการประชุมสุดยอดอาเซียน เรียกความสนใจจากผู้คนที่ผ่านไปมา บางคนถึงกับขอถ่ายรูปเซลฟี่ด้วย สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างตำรวจว่า โรโบคอปสีขาวสี่ล้อ สูง 1.5 เมตร เป็นตำรวจหุ่นยนต์ต้นแบบที่สิงคโปร์พัฒนาขึ้นแต่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ โดยติดไฟกระพริบสีน้ำเงินและสีแดง สามารถเคลื่อนที่ได้โดยหลบหลีกสิ่งกีดขวางอัตโนมัติ  ถือเป็นกำลังเสริมในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งมีผู้นำ 20 ประเทศเข้าร่วมการเจรจา  นักท่องเที่ยวชาวจีน บอกว่าเป็นหุ่นยนต์ตำรวจที่เหมือนของเล่นและน่ารักดี 



+++ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรของศรีลังกา ลงมติรับรองญัตติไม่ไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คือนายมหินทรา ราชปักษา เข้าทำหน้าที่บริหารประเทศ พร้อมประกาศว่าคำสั่งของประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ที่แต่งตั้งนายราชปักษา ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นโมฆะและไม่มีผลทางกฎหมาย



CR:CNN




 

ข่าวทั้งหมด

X