สรุปข่าว19.30 น.วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2561

13 พฤศจิกายน 2561, 20:37น.


สรุปข่าว19.30 น.วันอัคารที่ 13 พฤศจิกายน 2561



+++กระทรวงวัฒนธรรม บูรณาการ ร่วมกับ 9 หน่วยงาน จัดงานลอยกระทงภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรม ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” ระหว่างวันที่ 16- 25 พฤศจิกายน 2561 จัดหน่วยงานรักษาความปลอดภัยการใช้รถ ใช้ถนนอย่างเคร่งครัด กำหนดพื้นที่เล่นพลุและดอกไม้ไฟ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และจัดแนวทางที่เหมาะสม เพื่อการรณรงค์ อาทิ การประดิษฐ์กระทงจาก วัสดุธรรมชาติ 1 กระทงต่อ 1 ครอบครัว หรือ 1 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมประเพณีอันดีของ และวันที่ 22 พฤศจิกายน กระทรวงคมนาคมจะตั้งศูนย์อำนวยการทางน้ำ ควบคุมการเดินเรือ ระหว่างเวลา 16.00 น  - 24.00 น.  และเปิดสายด่วน 1584 เพื่อรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง



+++ส่วนการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทง ปีนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว โดยจะเพิ่มรอบตรวจทางวิ่งทางขับให้ถี่ขึ้น จากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง และเพิ่มรอบการตรวจลานจอดอากาศยานจากเดิมวันละ 6 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อจัดเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดเข้ามาตกในเขตการบิน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าเก็บโคมลอยและโคมควันทันที เมื่อได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือนักบิน 



+++ด้านศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันลอยกระทงปี61 จาก 1,221 กลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ พบการใช้จ่ายลดลง เพราะกังวลภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ราคาสินค้าแพง  ทำให้รายจ่ายในช่วงวันลอยกระทงปีนี้ลดลงเหลือคนละ 1,442 บาท จากปีก่อนที่ 1,556 บาท ส่งผลให้เงินสะพัดวันลอยกระทงปีนี้ลดลงร้อยละ2.3 คิดเป็นมูลค่า 9,699 ล้านบาท



+++สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.เมืองชุมพร และอ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าว ว่า ขณะนี้ระดับน้ำในคลองทุกคลอง ลดระดับลงต่ำกว่าจุดวิกฤติแล้ว  หลังน้ำท่วมเกิดปริมาณฝนที่ตกหนักต่อเนื่องระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.รวม 3 วัน เกิน 250 มิลลิเมตรเป็นระดับน้ำที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปีและนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานโครงการแก้มลิงตามพระราชดำริ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปตามระบบที่ออกแบบไว้



+++หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีปลดล็อคกัญชา ใช้ทางการแพทย์  นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ไบโอไทย และเอฟทีเอ วอช รวมทั้งศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา(กพย.) จะประชุมหารือ พร้อมทั้งจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนใน เวลา 10.00 น.ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  กรณี กรมทรัพย์สินทางปัญญา รับยื่นคำขอสิทธิบัตรจากต่างชาติ ทั้งๆที่มีการขอสารที่เป็นต้องห้ามตามกฎหมาย คือ ม.9(1) เนื่องจากพบว่า มีสารจากธรรมชาติ ซึ่งไม่ควรรับแต่แรก และเมื่อรับแล้วก็ไม่เพิกถอน กลับเข้าสู่กระบวนการ และมีการประกาศโฆษณาสิทธิบัตรไปแล้ว อย่างน้อย 8 คำขอสิทธิบัตร โดยเฉพาะ คำขอสิทธิบัตร "ไฟโตแคนนาบินอยด์ในการรักษามะเร็ง" ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบที่ประเทศสมาชิกมีข้อตกลงด้านสิทธิบัตร ทั้งนี้ ได้มีการประกาศโฆษณาเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2557 นั้น ขัดต่อกฎหมายอย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการขอรับสิทธิบัตร "สารสกัดต้นแคนนาบิส (cannabis plant extract)" ซึ่งเป็นสารสกัดจากพืช อันเป็นข้อห้ามตามมาตรา 9(1)  



+++หลังเด็กอายุ 13 ปี ถูกฝ่ายตรวจข้างชกมวย น็อคกลางเวที ทำให้ศีรษะกระแทกพื้น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ขณะนี้ กระทรวงได้รับข้อเสนอและร่างแก้ไข พ.ร.บ.มวย พ.ศ.2542 ของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ที่ได้มีการเขียนเอาไว้แล้ว โดยจะเร่งเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้เร็วที่สุด สำหรับ การแข่งขันชกมวยรายการดังกล่าว เป็นการแข่งขันชกมวยการกุศลโครงการต้านภัยยาเสพติดครั้งที่ 1 ชิงถ้วยรางวัลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย.61 “น้องเล็ก” อายุ 13 ปี เป็นนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนย่านพระสมุทรเจดีย์ เป็นนักมวยชกมาตั้งแต่อายุ 8 ปี ใช้ชื่อในวงการมวยว่า เพชรมงคล ส.วิไลทอง ฝึกซ้อมอยู่ที่สนามกีฬาสวนธารณะเทศบาลเมืองลัดหลวง มีประวัติการชกมากกว่า 170 ครั้ง



+++การเลื่อนการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ผ่านมาก็ทราบตารางเวลาล่วงหน้า แต่มีปัญหาที่คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.ทำให้สะดุด แต่ คสช.ยังยืนยันวันเลือกตั้งคือ 24 ก.พ.62 หากเลื่อนไปอีกก็จะกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศ รัฐบาล และ คสช. ดังนั้น คสช.ควรจะมีหน้าที่ทำงานร่วมกับ กกต.ให้เกิดความชัดเจนว่าตารางเวลาที่ประกาศไว้เดินหน้าต่อไปได้ พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงต่อสาธารณะให้ชัดเจนว่า อะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเข้าใจว่าวันที่ 22 พ.ย.ที่ กกต.นัดพรรคการเมืองหารือ ก็น่าจะมีการพูดคุยกันในเรื่อง



+++นายนิกร จำนง  ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า  น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีมติตั้ง  นายยุทธพงษ์ อังกินันท์ , นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ และ น.ส.ทัศลักษณ์ ปัตตาพงศ์ภัช เป็นโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อทำหน้าที่สื่อสารและชี้แจงข่าวสารของพรรค ทั้งนี้ในตำแหน่งดังกล่าวถือว่าเป็นโฆษกในระดับเดียวกันทั้งหมด ส่วนการจัดหาทุนประเดิม จำนวน 1 ล้านบาท ที่พรรคไม่สามารถจัดงานระดมทุนเพื่อเปิดให้สมาชิกพรรคร่วมบริจาคได้ เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดังนั้นพรรคจึงมีมติให้คณะกรรมการบริหารพรรค จำนว 18 คนร่วมบริจาคเงินในลักษณะลงขัน เพื่อให้ได้จำนวนทุนประเดิม 1 ล้านบาท และแจ้งไปยัง กกต. โดยเร็ว



+++นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง  เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า "ศรัทธา  อยากเห็นความแตกต่าง  และอยากให้เป็นทางเลือกหนึ่งของประชาชน" สรุปยอดผู้สมัครสมาชิกพรรค วันแรก จำนวน  121 คน 



+++นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมว่าได้รับข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาดังกล่าวแล้ว ได้สั่งการให้สำนักที่รับผิดชอบในการแสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้องรีบสรุปรายงาน คาดว่าจะใช้เวลาแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย. 61 และเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. คาดว่าในช่วงต้นเดือน ธ.ค. 61 นี้



+++หลังร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการค้าและการลงทุนกับผู้นำภาคเอกชนของอาเซียน  นอกจากนี้ อาเซียนกำลังเร่งสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)  เพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกให้กับภาคธุรกิจมากขึ้นด้วย  และในโอกาสที่ไทยจะรับตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า  ไทยสนับสนุนการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์กับภาคธุรกิจ  โดยภาครัฐและเอกชนอาเซียน จะต้องร่วมมือกันเตรียมความพร้อมรับมือ และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 เพื่อขับเคลื่อนอาเซียนให้ก้าวหน้าต่อไป



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดปรับขึ้น 4.93 จุด อยู่ที่ 1,659.78 จุด มูลค่าการซื้อขาย 46,699.42 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ หลังจากราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 459.36 จุด ที่ 21,810.52 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมีรายงานว่านายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อจัดการเจรจาระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 159.69 จุด ปิดที่ 25,792.87 จุด



+++นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักรเปิดเผยต่อที่ประชุมผู้นำธุรกิจแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนเมื่อคืนนี้ว่า การเจรจาถอนตัวจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ของสหราชอาณาจักรหรือเบร็กซิตในขณะนี้เริ่มมาถึงทางตันทุกขณะ และนับว่ายากมากที่ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงตามกำหนดคือภายในวันที่ 29 มีนาคม ปีหน้า หากรัฐบาลประเมินแล้วเห็นว่าเกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าผลดี ด้านนายมิเชล บาร์เนียร์ หัวหน้าคณะผู้เจรจาเบร็กซิตของอียู เปิดเผยว่า ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้คือ เรื่องชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือ โดยเฉพาะในยุคหลังเบร็กซิต ทั้งสองประเทศนี้จะต้องสร้างระบบสาธารณูปโภคต่างๆเพื่อรับการค้าตามแนวชายแดนโดยตรง

ข่าวทั้งหมด

X