ทรัมป์ เตรียมหารือผู้นำจากทั่วโลก กล่าวสุนทรพจน์ประชุมยูเอ็น สัปดาห์หน้า

21 กันยายน 2561, 18:59น.


บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานอ้างแถลงการณ์จากทำเนียบขาวของสหรัฐฯว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ จะพบกับผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลก นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ในนครนิวยอร์ก โดยนายทรัมป์ จะกล่าวสุนทรพจน์ ในโอกาสเปิดการประชุมประจำปีของยูเอ็นในวันอังคารหน้า



แถลงการณ์ ระบุว่า นายทรัมป์ จะทำหน้าที่ประธานในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นในวันพุธ เพื่อหารือเรื่องมาตรการควบคุมอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายร้ายแรงไม่ให้ถูกนำไปแพร่หลายมากขึ้น



ตามตารางนัดหมายที่จัดไว้ นายทรัมป์ จะจัดประชุมกับนายกรัฐมนตริชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ นอกรอบการประชุมยูเอ็น คาดว่า ผู้นำทั้ง 3 คน จะหารือแนวทางในการจัดการกับเกาหลีเหนือ รวมถึงการผลักดันให้มีการเจรจาสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์



นอกจากนั้น นายทรัมป์ จะประชุมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส,นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักรและนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล คาดว่า พวกเขาจะหารือสถานการณ์ในซีเรียและอิหร่าน



ด้านผู้สังเกตการณ์หลายคน มองว่า นายทรัมป์ หวังจะใช้โอกาสนี้แสดงให้สาธารณชนในสหรัฐฯเห็นถึงภาวะผู้นำด้านการทูตก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯในเดือนพฤศจิกายนนี้



ทีมต่างประเทศ



FilePhoto



 

ข่าวทั้งหมด

X