ร.10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบแก่ราษฎร จ.ปราจีนบุรี

17 กันยายน 2561, 18:57น.


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งได้รับผลกระทบจากร่องลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นมังคุด ทำให้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และในบางอำเภอของจังหวัดปราจีนบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง





วันนี้ เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พลอากาศเอกชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี เดินทางไปประชุมและติดตามการแก้ไขปัญหาการเกิดอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ณ  ห้องประชุมโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อำเภอเมืองปราจีนบุรี  จังหวัดปราจีนบุรี เสร็จแล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอกชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ถุง  ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี  ณ  อาคาร 95 ปี โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี





ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุทกภัยให้ได้รับทราบ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารเลี้ยงราษฎรที่เดินทางมารับถุงพระราชทานด้วย ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้





จังหวัดปราจีนบุรี ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และพายุโซนร้อนเบบินคาและพายุไต้ฝุ่นมังคุด แผ่ปกคลุม ส่งผลทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดใกล้เคียง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับสภาพภูมิประเทศของจังหวัดปราจีนบุรี ตอนบนเป็นที่ราบสูง และป่าทึบสลับซับซ้อนและเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำหลายสาย ทิศเหนือเต็มไปด้วยเทือกเขา มีลำน้ำแควหนุมานและแควพระปรงมาบรรจบกันที่อำเภอกบินทร์บุรีเป็นแม่น้ำปราจีนบุรี แล้วไหลผ่านอำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ไปบรรจบกับแม่น้ำนครนายก ที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา กลายเป็นแม่น้ำบางปะกง ไหลลงสู่อ่าวไทยในที่สุด ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรใน 5 อำเภอ 31 ตำบล 152 หมู่บ้าน 12 ชุมชน ราษฎรเสียชีวิต 3 ราย



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X