สุวรรณภูมิชี้แจง! บุคคลภายนอกบุกเขตหวงห้ามจับมือ 'อีจงซอก' ขัดมาตรการความปลอดภัยท่าอากาศยาน

17 กันยายน 2561, 15:29น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


     หลังโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพ จาก Story ใน IG ของหญิงคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวว่าเป็นแฟนคลับของ อีจงซอกนักแสดงชายสุดฮอตของเกาหลี ที่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานแฟนมีตติ้ง โดยเป็นภาพภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 14 ก.ย. เวลาประมาน 21.10 น. พร้อมแคปชั่นระบุว่า “ขอบคุณเพื่อนรักที่หาไฟล์ทซอกมาให้ และให้เจ้าหน้าที่พาเข้าประตูขาออกด้านใน ได้จับมือซอกเป็นคนแรกด้วย ขออนุญาตไม่ล้างมือ” และอีกภาพหนึ่ง โพสพร้อมระบุแคปชั่นว่า “ก่อนเปลี่ยนกางเกงปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร” โซเชียลตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ผู้โดยสารถึงสามารถเข้าไปในพื้นที่เขตหวงห้ามได้หรือไม่?




     ล่าสุด นายศิโรตม์  ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยของ ทสภ. กำหนดให้ผู้ที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม จะต้องมีบัตรรักษาความปลอดภัยที่ ทสภ. ออกให้ และต้องผ่านเข้า - ออกตามช่องทางที่กำหนดเท่านั้น อีกทั้งต้องผ่านการตรวจค้นและปฏิบัติตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่หวงห้าม พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทสภ. ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่หวงห้าม ได้แก่ พนักงาน/เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ทสภ., พนักงานของผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่หวงห้าม, พนักงานสายการบิน, ผู้รับจ้าง และอื่นๆ ที่ ทสภ.อนุญาต เท่านั้น




     จากการตรวจสอบ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.ย.61 เวลาประมาณ 21.15น. ภาพจากกล้อง CCTV ย้อนหลังได้พบบุคคลภายนอก 2 คน ผ่านเข้าช่องทางติดบัตรอนุญาตรักษาความปลอดภัย และจากการตรวจสอบระบบบันทึกข้อมูลการแตะบัตรเข้าพื้นที่หวงห้ามพบว่า บุคคลภายนอกดังกล่าวได้นำบัตรของเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าที่ปฏิบัติงานอยู่ที่บริเวณเขตปลอดอากร ทสภ. มาใช้เข้าพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรเป็นผู้นำพาในการผ่านเข้าพื้นที่หวงห้ามเพื่อรับนักร้องเกาหลี ซึ่ง ทสภ. ได้ทราบชื่อของเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ร่วมกันกระทำความผิดแล้ว และได้ดำเนินการแจ้งความ ณ สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แล้วดังนี้


ประเด็นที่ 1 แจ้งความบุคคลภายนอก จำนวน 2 คน ข้อหา บุกรุกพื้นที่ควบคุม ทสภ.ในเวลากลางคืน ซึ่งถือเป็นคดีอาญา โทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ประเด็นที่ 2 เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าซึ่งเป็นผู้นำพาบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปยังพื้นที่หวงห้าม ข้อหา “สนับสนุนช่วยเหลือในการกระทำความผิดดังกล่าว” 


ประเด็นที่ 3 เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าซึ่งบุคคลภายนอกทั้ง 2 คน ได้นำบัตรมาใช้เข้าพื้นที่หวงห้าม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญตัวมาสอบสวนหากมีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดดังกล่าว จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ต่อไป


     ทั้งนี้ ทสภ. ได้ระงับสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ศุลกากรทั้ง 2 ในระบบเป็นที่เรียบร้อยและไม่อนุญาตให้บุคคลทั้งสองเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด และอยู่ระหว่างการทำหนังสือถึงสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าแจ้งการกระทำความผิดดังกล่าวพร้อมทั้งกำชับมิให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก
ข่าวทั้งหมด

X