ตำรวจบังกลาเทศเผยผู้อพยพชาวโรฮิงญาส่วนใหญ่รู้สึกหวาดกลัวหลังเกิดเหตุฆ่ากันในค่ายอพยพ

17 สิงหาคม 2561, 19:28น.


เอเอฟพีรายงานอ้างนายเอสเอ็ม อาติก อุลเลาะห์ ตำรวจบังกลาเทศว่า เหตุฆาตกรรมของผู้นำชุมชนผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญา 3 คนในค่ายอพยพเมืองคอกซ์บาซาร์ ใกล้ชายแดนของเมียนมาเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งตำรวจคาดว่าเป็นแก๊งคู่อริ สร้างความหวาดกลัวให้กับบรรดาชาวโรฮิงญาส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในค่ายอพยพ ขณะเดียวกันรัฐบาลบังกลาเทศจัดกำลังตำรวจเพียง 1,000 คนเพื่อที่ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้อพยพราว 1 ล้านคน



ตำรวจระบุว่า หนึ่งใน 3 คนที่เสียชีวิตคือนายอะริฟุลเลาะห์ ผู้นำชุมชนผู้อพยพ ถูกจ้วงแทงด้วยอาวุธมีด 25 ครั้ง เหตุเกิดในถนนที่มีผู้คนพลุกพล่านมากแห่งหนึ่งในเดือนมิถุนายน มีคราบเลือดกองอยู่ในจุดเกิดเหตุ อีกไม่กี่วันต่อมา ผู้นำชุมชนอีก 2 คนถูกคนร้ายกลุ่มหนึ่งฆ่าตายบริเวณเพิงพักของเขา ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนคดี แต่เบื้องต้นตำรวจคาดว่าปัญหานี้เกิดจากการแย่งชิงอำนาจกันของแก๊งคู่อริในหมู่ชาวโรฮิงญา ตำรวจยังไม่ทราบลักษณะของคนร้ายและยังจับกุมตัวไม่ได้



ตำรวจ ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาอาจจะโยงใยกับปัญหายาเสพติดและขบวนการค้ามนุษย์ของชาวบังกลาเทศ โดยเฉพาะการลักลอบนำเด็กหญิงชาวโรฮิงญาไปค้าประเวณีและการใช้ชาวโรฮิงญาเป็นเครื่องมือในการนำยาเสพติดไปส่งให้กับผู้ซื้อในพื้นที่ ระบุว่าปัญหานี้เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว

ข่าวทั้งหมด

X