ปธ.-กกตชุดใหม่ พร้อมทำงานเตรียมเลือกตั้ง สุจริต หารือชุดเก่าบ่ายนี้

17 สิงหาคม 2561, 13:50น.


หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไปเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม วันนี้ถือเป็นวันแรกอย่างเป็นทางการที่ประธาน กกต.และกรรมการกกต.ทั้ง 5 คนได้เดินทางเข้ามาทำงานที่สำนักงานกกต. ศูนย์ราชการฯ โดยในช่วงเวลา 11.30น. กกต.ทั้ง 5 คนนำโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ได้เข้าร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานและกรรมการกกต. โดยมีพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เป็นผู้อ่านพระบรมราชโองการ



นายอิทธิพร เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการประชุมร่วมกับกกต.ชุดเก่าเพื่อส่งมอบงานต่างๆ และอาจรวมถึงประเด็นการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย ซึ่งขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องนี้อย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่ติดใจที่ กกต.ชุดเก่าแต่งตั้งผู้ตรวจการฯจนแล้วเสร็จ เพราะมองว่าเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องรับผิดชอบ  และในวันจันทร์นี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้นัดหารือกกต.ชุดใหม่ในวันจันทร์นี้ด้วย ประเด็นที่คุยคาดว่าเป็นเรื่องการทำไพรมารี่โหวต ซึ่งก็จะใช้เวลาช่วงนี้ทำการบ้านรอหารือ แต่จะได้ข้อสรุปในเรื่องต่างๆในวันจันทร์หรือไม่ก็ไม่อาจตอบได้



ส่วนการทำงานของกกต.ชุดใหม่ว่า จะมุ่งมั่นทำงานตามหน้าที่ ในกฎหมายก็ระบุไว้ โดยวันอังคารที่จะถึงนี้ได้นัดกกต.ชุดใหม่ประชุมครั้งแรก เพื่อหารือถึงแนวทางในการทำงานร่วมกัน ส่วนการทำงานตามม.44 นั้น ก็มองว่าเป็นการทำงานตามหน้าที่ ซึ่งกกต.ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเป็นหลัก



สิ่งสำคัญของกกต.คือ ระยะเวลาที่เหลือในการเตรียมการเลือกตั้ง ให้เป็นไปโดยสุจริต, เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย โดยยึดหลักว่าต้องกล้าหาญ, เป็นกลาง และกล้าตัดสินใจ แม้อาจจะไม่ง่าย แต่ยืนยันว่าจะทุ่มเททำงานเต็มที่ และได้เตรียมตัวมาบ้างแล้ว ส่วนการที่ตัวเองเป็นประธานกกต. คนแรกที่เป็นอดีตเอกอัครราชทูตฯ และไม่ใช่นักกฎหมาย ทั้งยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการเลือกตั้ง ก็มองว่า การชี้แจงกับต่างประเทศเป็นเพียงแค่ประเด็นหนึ่งเท่านั้นในการทำงาน ซึ่งกกต.ชุดนี้พร้อมชี้แจงและให้ความเชื่อมั่นกับต่างประเทศที่ติดตามการเลือกตั้งของไทย



ด้านความคาดหวังของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่มีต่อกกต. คงตอบไม่ได้ว่า เป็นเช่นไร แต่เชื่อว่าการสรรหาของคณะกรรมการสรรหากกต. ย่อมต้องหาคนที่เชื่อถือได้และเป็นคนที่ซื่อสัตย์สุจริตที่สุดมาทำงาน

ข่าวทั้งหมด

X