ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้16สิงหาคม 2561:รองนายกฯกำชับกทม.แก้ปัญหาจราจรจุดสร้างรถไฟฟ้า/พี่ชายบูมยืนยันไม่ได้หนีคดีฟอกเงินบิทคอยน์

16 สิงหาคม 2561, 09:24น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 16 สิงหาคม 2561(2)



+++การแก้ไขปัญหาจราจร พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ต้องดูแลแก้ปัญหาการจราจร และปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการจราจรที่ติดขัด เพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้า ขอให้กทม.ติดตามประสานการทำงานร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) อย่างใกล้ชิด 



+++กทม.จะต้องลงไปแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะเรื่องการคืนพื้นผิวจราจรของถนนสายหลักทั้ง  5 สายที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า ให้มีการปรับผิวการจราจรไม่ให้รถชะลอตัว รถพัง รวมถึงจัดทำช่องจราจรให้ชัดเจน มีการจัดทำจุดกลับรถให้เหมาะสม และมีแสงสว่างเพียงพอในเวลากลางคืนสำหรับพื้นที่ก่อสร้าง กทม.จะต้องดูแลเรื่องการระบายน้ำกรณีฝนตกฉับพลันให้มีการล้างท่อระบายน้ำ และขุดคลองในกำกับของกทม.ทั้งหมด เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็ว



+++ในส่วนสตช.ให้กวดขันวินัยจราจรโดยเฉพาะเรื่องการขับรถย้อนศร การขับรถบนฟุตบาท และการหยุดรถให้คนข้ามถนน เนื่องจาก มีประชาชนร้องเรียนมาจำนวนมากว่าไม่มีการหยุดให้ประชาชนข้ามถนนในทางม้าลาย 



+++การแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกิน นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย เร็วๆ นี้จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ระหว่างหน่วยงาน และเอกชนที่เกี่ยวข้อง 17 หน่วยงาน อาทิ ทล. การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)และสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  หลังจากMOU แล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอแก้กฎหมายพรบ.การควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกปี 35 คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้ภายในปีนี้ หากอนุมัติจะบังคับใช้ทันทีช่วงปลายปีนี้ โดยจะคิดโทษแบบอัตราก้าวหน้า รวมถึงเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกระบวนการด้วย ซึ่งตามกฎหมายเดิมกำหนดว่า รถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุกไม่เกิน 25 ตัน และ รถบรรทุกพ่วงบรรทุกไม่เกิน 50 ตัน



+++สำหรับกฎหมายใหม่ จะมีการเพิ่มโทษผู้ลักลอบขนส่งสินค้าน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยคิดอัตราโทษแบบทวีคูณ เริ่มต้นที่ 10,000 บาท จากนั้นจะทวีคูณเป็น 30,000 บาท และเพิ่มขั้นสูงสุดมากกว่า 100,000 บาท นอกจากจะปรับผู้ขับขี่แล้ว โทษปรับจะกระจายความผิดไปทั้งบริษัทผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุก บริษัทและผู้ผลิตสินค้าที่บรรทุก รวมถึงบริษัทและผู้ประกอบการที่สั่งซื้อปลายทาง เรียกว่ามีการบังคับใช้กฎหมายทั้งระบบต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ นอกจากนี้ยังระบุโทษหากมีการกระทำผิดซ้ำ จะถูกพักใบอนุญาต และสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ



+++นายปริญญา จารวิจิต อายุ 35 ปี ได้ติดต่อผ่านสื่อยืนยันไม่ได้หลบหนี คดีฟอกเงินบิทคอยน์ โดยยืนยันว่า ไปปฏิบัติงานในต่างประเทศ ขอให้สื่อส่งจดหมายที่ยืนยันว่าไปทำงานต่างประเทศให้กับทนายส่วนตัวของตัวเองด้วย  ด้านน.ส.สุพิชฌาย์ จารวิจิต อายุ 32 ปี น้องสาว และพี่สาวนายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม อายุ 27 ปี ดารานักแสดง ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงิน พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคดีร่วมกันฟอกเงิน การสอบปากคำใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง  น.ส.สุพิชฌาย์ให้การว่ารับเงินมาจากนายปริญญา ซึ่งเป็นพี่ชายจริง และยอมรับว่านายปริญญาได้โอนเงินเข้าบัญชีหลายครั้ง โดยพี่ชายจะเป็นคนสั่งว่าจะต้องถอนเงินออกมาเท่าไหร่และโอนออกไปเท่าไหร่ ซึ่ง น.ส.สุพิชฌาย์มีหน้าที่นำเงินเข้าและออกจากบัญชีตามคำสั่งของพี่ชายเท่านั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยรับรู้ว่าเงินที่พี่ชายโอนมาให้นั้นได้มาอย่างไร 



+++ต่อจากนี้จะให้พนักงานสอบสวนเรียกพ่อและแม่ของนายปริญญา มาให้ปากคำในสัปดาห์นี้ หลังพบว่านายปริญญาโอนเงินจำนวน 90 ล้านบาทเข้าบัญชีแม่ และให้แม่โอนเงินเข้าบัญชีพ่อ 40 ล้านบาท นอกจากนี้ ให้พนักงานสอบเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นเพื่อนและเครือญาติของนายปริญญาอีก 5-6 ราย ซึ่งเป็น กลุ่มผู้รับเงินและโอนเงินด้วย



+++จากนั้น ตำรวจได้ ควบคุมตัว น.ส.สุพิชฌาย์ไปฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา ดยศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราววงเงินประกัน2ล้านบาท



+++วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม "CLMVT Forum 2018" และกล่าวปาฐกถาพิเศษภายใต้แนวคิด "การทะยานสู่อนาคตของภูมิภาค CLMVT ด้วยเทคโนโลยี (Taking-off Through Technology)" โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์



+++หอการค้าไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะจัดแถลงข่าว เรื่อง "ดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทย" มี นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ร่วมให้ข้อมูล ท่ามกลางความกังขาในโครงการ ดาวเทียมธีออส 2



+++ติดตามการลงทุนในตลาดหุ้นไทย จากปัจจัยสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนที่ยังยืดเยื้อ ไร้ข้อสรุปรวมถึงวิกฤตค่าเงินตุรกีที่เข้ามากระทบตลาดเกิดใหม่ รวมถึงค่าเงินบาทไทยด้วย หลังเมื่อวานนี้ หุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,676.29 จุด ลดลง 19.06 ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 53,843.76 ล้านบาท 



++++ตำรวจและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ส่งนายเนียน จัน อูและญาติ กลับประเทศเมียนมาแล้ว หลังถูกแจ้งหายตัวไป ต่อมาพบว่าถูกนำไปสงบสติอารมณ์อยู่ที่ สน.หัวหมาก แล้วมีอาการบาดเจ็บ จึงส่งตัวมานอนรักษาที่ รพ.นพรัตน์ฯ  โดยนายเนียน จัน อู ยังคงมีท่าทีอิดโรย นั่งอยู่บนรถเข็น ใส่เฝือกอ่อนที่ข้อศอกขวา โดยก่อนขึ้นรถยังโบกมือให้นักข่าว แล้วชู 2 นิ้ว สัญลักษณ์ว่าสู้ๆ  พร้อมพูดเป็นภาษาอังกฤษ ว่า "I Like Thailand"

ข่าวทั้งหมด

X