จี20 ออกแถลงการณ์เรียกร้องเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดทางการค้า

23 กรกฎาคม 2561, 09:15น.


ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี20 ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 2 วันที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โดยแนะนำให้มีการเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดทางการค้า เนื่องจากสงครามการค้าและความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นและเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามแม้ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้ระบุถึงการใช้มาตรการที่เข้มงวดจริงจังในการป้องกันการลุกลามของนโยบายกีดกันการค้า และไม่เสนอแนวทางแก้ไขข้อพิพาทภาษีศุลกากรสหรัฐฯ



โดยเศรษฐกิจโลกยังคงแข็งแกร่ง มีการอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจถดถอยลงทั้งความเปราะบางด้านการเงิน ความตึงเครียดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่สมดุล ไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศ



สำหรับ กลุ่มประเทศ จี20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป หรืออียู



...



 

ข่าวทั้งหมด

X