รมว.พลังงาน ยืนยันไม่ได้ละเลย คดีบริษัทญี่ปุ่นติดสินบนจนท.ไทย

20 กรกฎาคม 2561, 14:15น.


หลังอัยการโตเกียว ชี้มูลความผิดบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จ่ายสินบนกว่า 20 ล้านบาทให้กับเจ้าหน้าที่ไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทยเมื่อปี 2556



นาย ศิระ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า กระทรวงได้ตรวจสอบกรณีรับสินบนนี้มาหลายเดือนแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาตรวจสอบในช่วง 2-3 วันที่มีข่าวออกมา ยืนยันว่าไม่ได้ละเลย แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ก่อนที่จะไปกล่าวหาว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกระทรวงพลังงานจะเร่งรัดติดตามเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกระทรวง ส่วนจะต้องขึ้นแบล็คลิสต์บริษัทหรือไม่ ขออย่าเพิ่งตัดสินหรือคิดอะไรล่วงหน้า ให้ญี่ปุ่นตัดสินก่อนว่าได้ข้อเท็จจริงอย่างไร แล้วมีการกล่าวหาหรือลงโทษใครบ้าง เพราะกระทรวงต้องอ้างอิงจากญี่ปุ่น จะตัดสินเองล่วงหน้าไม่ได้



สำหรับ การเปลี่ยนตัวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)  นายศิระ ยอมรับว่า จะมีการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการจริง แต่ไม่มีอะไร ไม่มีใครประพฤติผิด, บกพร่องต่อหน้าที่ หรือขาดประสิทธิภาพ ที่เปลี่ยนเพราะต้องเปลี่ยนตามวงรอบ เนื่องจากคณะกรรมการ 1 คนจะอยู่ในตำแหน่งได้ 6 ปี และจะต้องผลัดเปลี่ยนตัวคณะกรรมการทุกๆ 3 ปี แต่ขณะนี้ไม่มีการเปลี่ยนมาแล้ว 4 ปี จึงคิดว่าถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนตามวงรอบ ซึ่งขณะนี้บอร์ดมีคณะกรรมการอยู่ 6 คน แต่การเปลี่ยนนั้นจะเปลี่ยนแค่บางคน ไม่เปลี่ยนหมด และจะให้คณะกรรมการเป็นผู้ตัดสินกันเองว่าจะเปลี่ยนใครอย่างไร ขออย่าเพิ่งไปจินตนาการว่าใครจะถูกปรับออกบ้าง

ข่าวทั้งหมด

X