ดร.ธรณ์เตือนอุณหภูมิน้ำทะเลแตะ 33 องศาคาดน้ำร้อนจัดถึงปลายพ.ค. ปะการังฟอกขาวขยายวง

26 เมษายน 2567, 11:11น.


          สภาวะโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลเกิน 33 องศา ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตอนหนึ่งระบุถึงอุณหภูมิน้ำทะเลเกิน 33 องศา เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ สมัยก่อนช่วงหน้าร้อน น้ำทะเลจะวนอยู่แถว 30-31 องศา 4-5 ปีที่ผ่านมา โลกร้อนเริ่มส่งผล อาจมีบางปีน้ำร้อนจนทะลุ 32 องศาในช่วงปลายเมษา และบางปีอาจพุ่งขึ้นไปแตะเส้น 33 องศาช่วงพฤษภา แต่เป็นแค่ “แตะ” ในระยะเวลาสั้นๆ



          แต่ปีนี้ แค่มีนาคม น้ำที่เกาะกระดาด ตราด ชนเส้น 33 องศามาเป็นระยะ พอถึงสงกรานต์ น้ำที่เกาะมันในร้อนจนทะลุ 33 องศาอย่างต่อเนื่องข้อมูลนี้มาจากกรมทะเล เครื่องเดิมจุดตรวจเดิม ไม่ต้องสงสัยในเรื่องความไม่เที่ยงตรง



          สำหรับ “ทะเลเดือด” หมายถึง “น้ำร้อนเร็วกว่าปรกติ” และ “ร้อนมากกว่าปรกติ” สิ่งที่น่ากลัวคือเมื่อดูจากกราฟปีก่อน (เส้นดำ) จะเห็นว่าปลายเมษาเพิ่งแตะพีคของน้ำร้อน น้ำจะร้อนจัดต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลาง/ปลายพฤษภาคม เมื่อฝนตกจริงจังต่อเนื่องเมื่อไหร่ ทะเลจะเย็นลงดูจากสภาพแวดล้อมแล้ว เราคงไม่ได้เห็นฝนในระยะอันสั้น หมายถึงทะเลจะเดือดต่อไปอีก 2-3 สัปดาห์ ซึ่งนั่นน่าเป็นห่วง



          ถึงตอนนี้เริ่มมีรายงานปะการังฟอกขาวขั้นต้นจากบางที่ในอ่าวไทย ขั้นต้นหมายถึงสีซีด มีฟอกบ้างเป็นบางก้อน โดยเฉพาะในเขตน้ำตื้นร้อยละ 10-20 แต่น้ำร้อนแบบนี้ต่อไป เราจะเจอปรากฏการณ์ “พรึ่บเดียวขาวโพลน” หมายถึงปะการังจะฟอกอย่างเร็วในเวลาแค่ 1-2 สัปดาห์ อันที่จริง บางแห่งถึงขั้นเห็นความเปลี่ยนแปลงแบบวันต่อวัน



          นอกจากปะการัง ยังมีสัตว์อื่นที่ฟอกขาวจนอาจตาย เช่น หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล ฯลฯ



          จึงอยากฝากเพื่อนธรณ์ไว้ ช่วยกรมทะเล/กรมอุทยาน คอยเฝ้าดูทะเลของเราอย่างใกล้ชิด ทั้งในฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน หากพบเจอรีบแจ้งหน่วยงาน หรือจะบอกมาทางผมก็ได้ เราทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย กรมทะเล/กรมอุทยาน มีแผนรับมือเป็นขั้นตอนไว้แล้ว



 



#โลกร้อน



#ปะการังฟอกขาว

ข่าวทั้งหมด

X