อียู-ญี่ปุ่น ร่วมลงนามข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐฯเตรียมใช้มาตรการกีดกันทางการค้า

17 กรกฎาคม 2561, 14:27น.


เอเอฟพีรายงานอ้างนายมาร์การิติส ชินาส โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป(อีซี)ว่า นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรีแห่งยุโรป และนายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ไปถึงญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อลงนามข้อตกลงการค้ากับญี่ปุ่นซึ่งนับว่ามีมูลค่าสูงสุดเท่าที่กลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เคยทำมา และเป็นการแสดงจุดยืนไปทิศทางเดียวกัน ระบุว่าการลงนามข้อตกลงกับค้าอียู-ญี่ปุ่นในวันนี้มีขึ้นหลังทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในการเจรจาการค้าเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่สำคัญคือข้อตกลงนี้จะเปิดพื้นที่ทางการค้าเสรี คิดเป็นสัดส่วนเกือบหนึ่งใน 3 ของจีดีพีของโลก



สำหรับอียู เป็นตลาดร่วมขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีสมาชิก 28 ประเทศและมีประชากรรวม 500 ล้านคน พยายามจะส่งเสริมการทำข้อตกลงทางการค้ากับตลาดที่อยู่นอกกลุ่มอียูให้มากขึ้นหลังต้องเผชิญกับนโยบายปกป้องผลประโยชน์อเมริกันของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ



ในตอนแรก นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นจะไปลงนามในข้อตกลงนี้กับผู้นำอียูในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปรากฏว่าเขายกเลิกการเยือนต่างประเทศอย่างกะทันหันหลังเกิดน้ำท่วมรุนแรงทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น มีคนเสียชีวิตกว่า 220 ศพ ต่อมาทั้งสองฝ่ายจึงตกลงเลื่อนการลงนามข้อตกลงในกรุงโตเกียวในวันนี้

ข่าวทั้งหมด

X