เร่งอคส.ส่งฟ้องคดีสินค้าเกษตรก่อนหมดอายุความ/ลดการใช้พลาสติก/ฝากขังกก.ผจก.เรือฟีนิกซ์

16 กรกฎาคม 2561, 08:20น.


กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เร่งฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว และสินค้าเกษตรอื่นๆ เพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับส่วนราชการ โดยต้องส่งให้อัยการภายในเดือนธันวาคมนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางผู้อำนวยการ อคส. จะมีรายงานความคืบหน้าการทำงานทุก 15 วัน ซึ่ง พ.อ.(พิเศษ) ดิเรก ดีประเสริฐ รองประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. กล่าวว่า การดำเนินคดีคู่สัญญาของ อคส. ที่ทำให้รัฐเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวช่วงที่ผ่านมา มีจำนวนมากและต้องดำเนินการให้รอบคอบที่สุด



ขณะนี้มีคดีที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวระหว่างปี 2554-2557 ที่จะต้องส่งฟ้องทางแพ่งรวม 882 คดี 244 สัญญา โดยจะหมดอายุความทางแพ่งตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ ไปจนถึงกรกฎาคมปีหน้า คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 1 แสนล้านบาท



สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เตรียมจัดทำรายงานผลการศึกษาเรื่องการลดการใช้พลาสติก เพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี โดยมี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน ซึ่งพบว่า กรอบกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันมีเนื้อหาส่งเสริมให้ลดการใช้พลาสติกอยู่แล้ว แต่ในส่วนของการกำหนดแผนการทำงาน 20 ปีจะมีการปรับแผนเป็น 5 ปีข้างหน้า โดยจะเน้นไปที่การลดการใช้โฟม, หลอดพลาสติก และถุงพลาสติกที่มีหูหิ้ว โดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้านี้



ในวันนี้ สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ทีมศูนย์กู้ชีพนเรนทร รพ.ราชวิถี ตามโครงการส่งเสริมและป้องกันคนไทยไม่ให้เจ็บป่วยฉุกเฉิน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ชวนสื่อมวลชนเสริมทักษะเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติจริงในการปั๊มหัวใจ (CPR) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในนาทีวิกฤตหัวใจหยุดเต้น พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีเสวนา “ต้องช่วยอย่างไร เมื่อหัวใจหยุดเต้น” ร่วมพูดคุย และฝึกปฏิบัติโดย ศ.เกียรติคุณ นพ. สันต์ หัตถีรัตน์ นายกสมาคม เวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย, นพ.ไพโรจน์ เครือกาญจนา หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และศูนย์กู้ชีพ นเรนทร รพ.ราชวิถี, พญ.ณธิดา สุเมธโชติเทธา และทีมศูนย์กู้ชีพ นเรนทร:สอนวิธีทำ CPR แนะเทคนิคเอาตัวรอดเมื่อเกิดภัยธรรมชาติน้ำท่วมให้กับนักข่าว และเปิดใจ 5 พลเมืองดีทำ CPR ช่วยคนหัวใจหยุดเต้น ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค



กองกำกับการ6 (ปฏิบัติการพิเศษ) กองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดโครงการ  ทำความดีด้วยหัวใจ ตรวจเช็ครถฟรีก่อนใช้ ขับขี่ปลอดภัยในท้องถนน เพื่อตรวจเช็คสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ให้แก่ประชาชนฟรี ที่สนามม้านางเลิ้ง



ส่วนที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล จะมีการลงนาม MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการหนี้ ระหว่าง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) DGA



ข่าวอาชญากรรม ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะพาหญิงผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มบุตรชายของนายตำรวจใหญ่รุมโทรม ไปแจ้งความดำเนินคดีที่กองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีในข้อหารุมโทรมหญิงต่อไป



ส่วนเรื่องของเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พบร่างผู้เสียชีวิตครบทั้ง 47 รายแล้ว รวมถึง 1 รายที่ติดอยู่ใต้เรือฟีนิกซ์ไดร์ฟวิ่ง ซึ่งมีทั้งการจัดการศพ และนำส่งกลับสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต 1 ราย คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลเร็วๆ นี้ ขณะที่การจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว 29 ราย ประกอบด้วย ค่าสินไหมทดแทนโดยบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิต 29 รายๆ ละ 1,000,000 บาท เป็นเงิน 29,000,000 บาท และบริษัท ไทยศรีประกันภัย จำกัด จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับญาติผู้เสียชีวิต 29 รายๆ ละ 100,000 บาท เป็นเงิน 2,900,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 31,900,000 บาท ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติม หากได้เอกสารแล้วจะสามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ทันที



ขณะที่ พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดี ว่าหลังจากจับกุม น.ส.วรลักษณ์ หรือยุ้ย ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี กรรมการผู้จัดการเรือฟีนิกซ์ไดร์ฟวิ่ง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ข้อหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายสาหัสและเสียชีวิต โดยภายหลังสอบปากคำเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดภูเก็ต ผลัดฟ้องฝากขังครั้งแรกในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ในเบื้องต้นผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ 



...

ข่าวทั้งหมด

X