ความเคลื่อนไหว:ยกนักดำน้ำอังกฤษเป็นอัศวิน/สานต่อเรื่องสัญชาติทีมหมูป่า/หุ้นไทยบวก

12 กรกฎาคม 2561, 19:45น.


สรุปข่าว 19.30 น.



+++หนังสือพิมพ์เดอะมิเรอร์รายงานว่า นายจอห์น โวลันเธน หนึ่งในทีมดำน้ำชาวอังกฤษที่เสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง เดินทางถึงสนามบินฮีธโทรว์ของอังกฤษแล้ว  นายโวลันเธนเป็นหนึ่งในสองนักดำน้ำชาวอังกฤษกลุ่มแรกที่พบทีมหมูป่า 13 ชีวิตซึ่งติดอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายมานาน 9 วัน  เขาเดินทางด้วยสายการบินไทยเที่ยวบินทีจี 910  มาถึงสนามบินฮีธโทรว์ในกรุงลอนดอนเมื่อประมาณ 07.07 น.ตามเวลาท้องถิ่น 



+++ลอร์ด แอชครอฟต์นักการเมืองชาวอังกฤษได้ยื่นเรื่องขอให้มีพิธีมอบเครื่องราชฯชั้นจอร์จครอสเพื่อสดุดีความกล้าหาญของวีรบุรุษนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ ซึ่งถือเป็นเกียรติยศชั้นสูงสุดของพลเรือนในสหราชอาณาจักรและประเทศในเครือจักรภพ นอกจากนี้ยังมีเสียงเรียกร้องให้เสนอบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวินเพื่อยกย่องความกล้าหาญของพวกเขา



+++เจ้าหน้าที่ศาลากลางจังหวัดพะเยาหลายหน่วยงานเตรียมความพร้อมจัดสถานที่ห้องทำงานของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาคนใหม่ ที่จะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก หลังเสร็จสิ้นภารกิจผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศอร. ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่า นายณรงค์ศักดิ์เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ คาดว่าในเย็นวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ จะเดินทางเข้าทำงานเป็นวันแรกในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา



+++กรณีสถานะของเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่เพิ่งได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย มีบางรายยังเป็นบุคคลไร้สัญชาติ นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า การให้สัญชาติไทยเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำ ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า มีเด็ก 3 คน อายุ 13, 14 และ16 ปี เป็นบุคคลไร้สัญชาติ เนื่องจากพ่อแม่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ที่ อ.แม่สาย ขณะนี้ได้มอบหมายให้บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.เชียงราย ลงไปในพื้นที่ไปตรวจสอบแล้วว่า เด็กอยู่ในสถานสงเคราะห์หรือไม่ หรืออยู่ในความดูแลของใคร ซึ่งทราบข้อมูลบางส่วนว่าอยู่ในคริสตจักร แต่ไม่ทราบว่าได้ขึ้นทะเบียนเป็นสถานสงเคราะห์กับกรมฯหรือไม่ ต้องรอให้เด็กออกจากโรงพยาบาลก่อน



++++ตามกระบวนการในการขอสัญชาติ หากเด็กมีเลข 13 หลักที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ถือว่าอยู่ในกระบวนการที่ขึ้นทะเบียนไว้ คงจะดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนต่อไป หากไม่มีอะไรที่จะต้องตรวจสอบเชิงลึก มีพยานหลักฐานและเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ก็สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลา 6 เดือน ยืนยันกระบวนการขอสัญชาติเด็กเหล่านี้ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และคงไม่ได้ไปเร่งรัดใดๆ



+++นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อากาศยานไทยหรือ ทอท.  เปิดเผยการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่เสียชีวิตในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า อคาเดมี ที่ถ้ำหลวง ได้สรุปความช่วยเหลือรวมประมาณ 4 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินช่วยเหลือที่ฝ่ายบริหารอนุมัติ จำนวน 1.8 ล้านบาท การยกหนี้สหกรณ์ ทอท. จำนวน 1.6 ล้านบาท และสหกรณ์ ทอท. สมทบเงินช่วยเหลือเพิ่มให้อีก 250,000 บาท  นอกจากนี้ ยังมีเงินช่วยเหลือจากสโมสรทอท. และเพื่อนพนักงานอีกส่วนหนึ่ง 



+++พ.ต.กมล วงศ์สมบุญ รอง ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายบำรุงรักษา ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้การต้อนรับคณะนักดำน้ำกู้ภัยทั้งชาย-หญิงชาวจีน จากทีม PEACELAND FOUNDATION จำนวน 9 คน ที่เดินทางกลับจากภารกิจค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนที่เดินทางกลับมาจาก จ.เชียงราย โดยมี 1 ในทีมได้เดินทางกลับประเทศจีนทันที แต่อีก 8 คนจะอยู่ทัศนศึกษาตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของประเทศไทยก่อน เช่น พระบรมหาราชวัง วัดพระเชตุพนฯ เมืองโบราณ   



+++นายหวัง เกอ ( Mr.Wang ke ) หัวหน้าทีม PEACELAND FOUNDATION กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ภารกิจสำเร็จและทุกคนปลอดภัย ซึ่งการมาทำภารกิจร่วมกับทีมไทยในครั้งนี้ได้รับการดูแลประสานงานเป็นอย่างดี ขอบคุณคนไทยเช่นกันที่ได้แสดงความขอบคุณมายังพวกเขา  รวมถึงยังได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ จ.อ.สมาน กุนันท์ ด้วย เค้าคือฮีโร่ ของประเทศไทย



+++นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  ยอมรับว่าได้เข้าไปแทรกแซงตลาดเงินซึ่งจะเห็นได้จากยอดรวมทุนสำรองเงินระหว่างประเทศปรับลดลง ในบางครั้งยอดรวมที่ลดลง ไม่ใช่ผลจากการเข้าไปแทรกแซงตลาดเงิน เพราะอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลง ค่าเงินในเงินสกุลหลักๆที่ธปท.ถืออยู่ก็ได้เช่น กรณีที่เงินสกุลยูโรอ่อนค่าลง เมื่อตีมูลค่ากลับมาเป็นดอลลาร์สหรัฐในภาพรวมก็จะเห็นว่าทุนสำรองฯมีมูลค่าลดลง



+++ความคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทย วันนี้ อยู่ในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ โดยมีแรงซื้อเข้ามาเก็งกำไร หลังจากรายงานกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) ฉบับล่าสุด ที่ระบุว่าซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 10.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 59 ปิดตลาดที่ 1,640.93 จุด เพิ่มขึ้น 4.30 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  46,976.00 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และยังได้ปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นจีนที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 255.75 จุด แตะที่ 22,187.96 จุด



+++ ดัชนีหุ้นฮ่องกงปิดดีดตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ปิดที่ 28,480.83 จุด เพิ่มขึ้น 169.14 จุด



+++การสอบสวนเพิ่มเติม คดีอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง "เซรั่มทารักแร้ขาว" หนึ่งในสินค้ากลุ่มเครือข่ายบริษัท เมจิก สกิน จำกัด ว่า ตามที่อัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร กำหนดฟังคำสั่งคดีในวันนี้  นายประยุทธ เพชรคุณรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขณะนี้  ขณะนี้ผลกาสอบสวนยังได้รับมาไม่ครบถ้วน อัยการจึงยังไม่อาจมีความเห็นได้ในวันนี้ และได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินให้เสร็จสิ้นครบถ้วน และสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ในเของกลางว่าเป็นไปตามเนื้อหาที่มีการหลอกลวงหรือไม่ ซึ่งของกลาง "เซรั่มทารักแร้ขาว" จะมี 2 ส่วน คือ สารประกอบที่ระบุตามฉลากผลิตภัณฑ์ และ สรรพคุณ โดยในสำนวนคดียังไม่ปรากฏเรื่องสารประกอบและสรรพคุณ สำหรับผู้ต้องหานั้นอัยการก็แจ้งนัดให้มารายงานตัวและฟังคำสั่งคดีครั้งที่ 3 ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.



+++เฟซบุ๊กของชาวลาวได้เผยแพร่ภาพ 2 ภาพ พร้อมข้อความภาษาลาว ซึ่งเป็นภาพของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งอยู่ในสนามฟุตบอลลุชนิกิ สเตเดี้ยม กรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย เพื่อชมแข่งขันฟุตบอลโลก รอบรองชนะเลิศคู่ที่สอง ที่เป็นการพบกันระหว่างทีมชาติอังกฤษ และ โครเอเชีย โดยมีการจับมือกับเจ้าของเฟซบุ๊ก และคนอื่นๆ ที่เข้าไปร่วมชมดังกล่าว โดยพบว่าภาพดังกล่าวมีการแชร์ไปกว่า 190 ครั้ง และมีผู้มีแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีคนไทยด้วย



 

ข่าวทั้งหมด

X