ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้/นายกฯยืนยันปีหน้ามีเลือกตั้งแน่/พล.ต.อ.วสิษฐ ถึงแก่อนิจกรรม/รื้อคดีโทษประหารชีวิต

21 มิถุนายน 2561, 07:20น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.



+++ภารกิจการเดินทางเยือนสหราชอณาจักร และฝรั่งเศส ของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 16.30 น.ตามเวลาอังกฤษ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้จับมือต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ ด้านหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 Downing Street ก่อนนำคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจหารือกัน นับเป็นครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการมาเยือนยุโรปในรอบ4 ปี โดยนายกฯไทย ยืนยันว่า ไทยจะมีการเลือกตั้งแน่นอนในปีหน้า เพราะร่างกฎหมายสำคัญได้ผ่านการพิจารณาแล้ว รวมถึงจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้นเช่นกัน



+++สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ว่า โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุ  นายกรัฐมนตรีเมย์เรียกร้องให้สานต่อกระบวนการที่มุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งที่เสรีและเปิดกว้างในไทยตามกรอบมาตรฐานสากล ในนั้นรวมถึงยกเลิกข้อจำกัดต่างๆที่กำหนดกับเหล่าพรรคการเมืองในระยะแรก  นอกจากนั้น นายกฯยังมีกำหนดพบปะกับ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันจันทร์หน้า



+++เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ อดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบหลังนอนพักรักษาตัวจากโรคมะเร็งระยะสุดท้ายที่ รพ.ตำรวจโดยจะการเคลื่อนย้ายศพช่วงบ่ายวันนี้ ไปวัดมกุฎกษัตริยารามราชวิหาร  พล.ต.อ.วสิษฐ เกิดวันที่ 14 พฤศจิกายน 2472 ที่ จ.อุดรธานี ครอบครัว สมรสกับคุณหญิง ทัศนา บุนนาค (เดชกุญชร) มีบุตร 2 คน คือ ว่าที่ร้อยตรี ดร.สุทรรศน์ เดชกุญชร และ ร้อยตำรวจตรีหญิงปรีณาภา เดชกุญชร  พล.ต.อ.วสิษฐ์รับราชการตำรวจ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนายตำรวจตงฉิน เคยเป็นหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ พ.ศ.2521 ผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ พ.ศ.2529 และรองอธิบดีกรมตำรวจ พ.ศ.2530 นอกจากนี้ยังรับ ตำแหน่งทางการเมือง โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อพ.ศ.2533 เป็นสมาชิกวุฒิสภา เมื่อ พ.ศ.2532 และพ.ศ.2539 พล.ต.อ.วสิษฐ์ มีความสามารถในการประพันธ์ โดยมี ผลงานรวมเล่ม ประเภท นวนิยาย เช่น สารวัตรใหญ่ (2537), ประกาศิตอสูร (2549), และได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์



+++การถกเถียงประเด็นการประหารชีวิตนักโทษในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ในรูปคดีที่พบว่ายังมีผู้ต้องหาหลบหนีอีก 1 ราย  พล.ต.ต.สมพงศ์ ทองใบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ตรัง ได้สั่งการว่าวันที่ 21 มิถุนายน จะเรียกตนและพนักงานสอบสวนมาตรวจดูสำนวนการสืบสวนสอบสวนกันใหม่ ว่าพอที่จะติดตามจับกุมคนร้ายที่เหลืออย่างไร เพราะคัดผ่านมาเป็นเวลานาน ผลของคดีเป็นอย่างไร โดยชุดสืบสวนสอบสวนคงต้องทำงานระหว่างชุดสืบสวนสอบสวน ภ.จว.ตรัง และ สภ.เมืองตรัง คงต้องนำสำนวนคดีมาดูกันใหม่



+++นางยุคล สุขมาก แม่นายดนุเดช กล่าวถึงกรณีญาติเสียใจที่นายธีรศักดิ์ถูกประหารชีวิตแบบไม่ได้ร่ำลากันว่า ความรู้สึกของหัวอกผู้เป็นพ่อแม่ย่อมรับรู้กันได้ แม้ว่าเรื่องการสูญเสียก็ต้องเกิดกับทุกคน แต่มันขึ้นอยู่ที่ว่าเหตุการณ์ในการสูญเสียนั้นเป็นรูปแบบใด ก็ต้องมีเสียใจ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นธรรมดาสำหรับอีกฝ่าย เมื่อลูกทำผิดต้องได้รับโทษ จะไม่เหมือนกับกรณีของตนเองเพราะไม่ได้กระทำผิด แต่ต้องมาตายอย่างทารุณจึงทำให้รับไม่ได้  อยากให้เยาวชนคิดให้ดี เมื่อเห็นข่าวนี้แล้วให้นำไปสะท้อน ย้อนกลับมาดูตัวเองว่า สิ่งที่คิดกำลังจะทำอยู่นั้น ไม่ว่าจะผิดถูกยังไง กฎหมายยังมีอยู่ ขอให้คิดให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ ให้เป็นความปลอดภัยของตนเองและสังคมและคนรอบข้าง



+++ส่วนความเห็นควรยกเลิกโทษประหารหรือไม่ ครอบครัวและญาติของนายวรยุทธ สังหลัง อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ที่ถูกนายซูริฟัตก์ บ้านนพวงศ์สกุล กับพวกรวม 8 คน ฆ่ายกครัวอย่างโหดเหี้ยมรวม 8 ศพ ภายในบ้านพักที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2560 ที่เมื่อเดือนมีนาคม 2561 ศาลจังหวัดกระบี่จะมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตนายซูริฟัตก์กับพวกรวม 6 คน ส่วนอีก 2 คน สั่งจำคุก 12 เดือน และ 19 เดือน แต่ทั้งหมดยังอยู่ด้วยความโศกเศร้ากับความสูญเสียคนที่รักในครอบพร้อมกันถึง 8 คน และต่างไม่เห็นด้วยที่จะมีการยกเลิกโทษประหาร  นายจรีย์ บุตรเติบ พ่อตาของนายวรยุทธ กล่าวว่า หากยกเลิกโทษประหารจะทำให้ผู้ที่คิดจะกระทำผิดทางกฎหมาย ไม่มีความเกรงกลัวต่อความผิดที่กระทำ จะยิ่งทำให้มีการ กระทำความผิดเพิ่มขึ้น หากมีโทษประหารชีวิตจะทำให้มีความเกรงกลัว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการยกเลิกโทษประหารชีวิต ส่วนใหญ่ไม่เคยประสบกับความสูญเสียคนที่รักในครอบครัวว่ามีความเจ็บปวดขนาดไหน ต้องอยู่ด้วยความทุกข์ทรมาน อยู่ในความทรงจำตลอดเวลา กับการกระทำที่เหี้ยมโหดต่อครอบครัว มันยากที่จะให้อภัยได้



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงการจับกุมดำเนินคดี กับนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความในคดีรุกป่าและครอบครองซากสัตว์ว่าพบมีความผิดบุกรุกที่อุทยานฯและป่าสงวนฯส่วนประเด็นการจับกุมที่นายสุกิจ ที่ตอนแรกเจ้าตัวแสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการบุกจับมีการล็อกตัว ที่สน.พหลโยธิน และมีการแจ้งความกัน ทั้งทำร้ายร่างกายและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่นั้น โดยได้ให้ นายสุกิจและตำรวจชุดจับกุมคุยกัน ก็ปรับความเข้าใจกันแล้ว ว่าเป็นความเข้าใจผิดกัน ตอนนี้ไม่ติดใจเอาความกันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว



+++ด้านแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่าจากการตรวจร่างกายนายสุกิจเมือวานนี้พบว่ามีบาดแผลถลอกตรงเข่า ขนาด 1และ 2 เซ็นติเมตร บาดแผลถลอกที่ต้นคอด้านหลัง มีอาการบวมเจ็บที่แผ่นหลังและเอว โดยบาดแผลที่เกิดเป็นบาดแผลใหม่ ส่วนจะทำให้สะโพกเคลื่อนหรือไม่ในขั้นนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะตนตรวจเบื้องต้น ต้องเอ็กซ์เรย์อีกครั้ง ตนตรวจตอนนายสุกิจกำลังนั่งและยืนไม่สามารถบอกได้ว่าทำให้นายสุกิจถึงขั้นเดินไม่ได้หรือไม่



+++สำนักบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา (NASA) เผยว่าดาวอังคารจะมีขนาดใหญ่และสว่างไสวกว่าปกติในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เนื่องจากอยู่ในวิถีโคจรที่เข้าใกล้โลกที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2003 คิดเป็นระยะห่างราว 57.6 ล้านกิโลเมตร ด้านดีน เรกาส นักดาราศาสตร์ประจำหอสังเกตการณ์ซินซินแนติ (Cincinatti Observatory) ของสหรัฐฯ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ควรพลาดชม โดยลักษณะของดาวอังคารจะดูเหมือนเบคอนสีส้มสุกสว่างที่โผล่ขึ้นมาทางตะวันออกเฉียงใต้หลังดวงอาทิตย์ตกดิน สว่างยิ่งกว่าดาวพฤหัสบดี สว่างเกือบเท่าดาวศุกร์ และจะได้เห็นมันทุกคืนติดต่อกัน

ข่าวทั้งหมด

X