ทันสถานการณ์โลก:รัสเซีย-ซาอุฯหารือเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน/เม็กซิโกประณามสหรัฐ/สงครามการค้าจีน-สหรัฐดึงหุ้นตก/หุ้นสหรัฐตกกว่า200จุด

20 มิถุนายน 2561, 06:21น.


ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.



+++เอเอฟพี รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ขอให้สหรัฐฯและเกาหลีเหนือทำตามข้อตกลงที่ทำไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดในสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำจีนพูดเรื่องนี้ระหว่างการพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ไปเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้  ด้านนายคิม จองอึน ขอบคุณรัฐบาลจีนที่มีแนวทางการสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี



+++รัสเซียและซาอุดีอาระเบียกำลังพยายามกดดันโอเปกและพันธมิตรให้เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันสูงขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฏาคมเป็นต้นไป เพื่อให้ทันต่อต้องการที่เพิ่มขึ้น และชดเชยการผลิตที่ลดลงจากเวเนซุเอลาและลิเบีย แม้มีเสียงต่อต้านจากสมาชิกผู้ปลิตอื่นๆ ในนั้นรวมถึงอิหร่าน ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังคาดว่า โอเปกและชาติพันธมิตรจะแถลงตัดสินใจเพิ่มกำลังผลิตในช่วงปลายสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 78 เซ็นต์ ปิดที่ 65.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 26 เซนต์ ปิดที่ 75.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



+++ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลดลง ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าที่ลุกลามบานปลายมากขึ้นเรื่อยๆระหว่างอเมริกากับจีน ดาวโจนส์ ลดลง 287.26 จุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ขู่รีดภาษี ร้อยละ10 สินค้านำเข้าจากจีนอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ กระตุ้นให้จีนออกมาเตือนว่าพวกเขาจะออกมาตรการตอบโต้เช่นกัน ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้ากระตุ้นให้นักลงทุนหันไปถือครองสกุลเงินอเมริกา และส่งให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้เองที่ฉุดราคาทองคำเมื่อคืนนี้  ปิดลดลง 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,278.60 ดอลลาร์ต่ออออนซ์



+++รัสเซีย จะออกมาตรการทางภาษีต่อสินค้าบางอย่างที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ในการตอบโต้มาตรการรีดภาษีเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าของ แม็กซิท โอเรสชิน รัฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซียระบุว่ามาตรการรีดภาษีจะเล็งเป้าหมายไปที่สินค้าต่างๆที่มีมูลค่าเท่าเทียมกันในรัสเซีย และความเคลื่อนไหวนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐศาสตร์มหภาคของรัสเซีย 



+++ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พร้อมด้วยนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ จะยืนยันต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) อย่างเป็นทางการว่า สหรัฐฯ จะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก โดยระบุว่า UNHRC มีอคติต่อรัฐบาลอิสราเอลซึ่งสหรัฐฯ ถือเป็นพันธมิตร แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เปิดเผยกับรอยเตอร์และวอชิงตันโพสต์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่พอใจท่าทีของ UNHRC จึงได้พิจารณาถอนสหรัฐฯ จากการเป็นหนึ่งใน 47 ประเทศสมาชิกของ UNHRC  การถอนตัวจาก UNHRC ของสหรัฐฯ ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะจอร์จ ดับเบิลยู บุช เคยถอนตัวจากการเป็นสมาชิก UNHRC มาก่อน หลังจากที่สหรัฐฯ ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการทำสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน



+++ชาร์ลส์ วอลเลซ ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจ เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ด้านสื่อสารมวลชน เผยแพร่บทความในเว็บไซต์ฟอร์บส์ว่า ความตั้งใจของทรัมป์ที่จะถ่วงดุลหรือจำกัดการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ และหลายประเทศพร้อมให้การสนับสนุน แต่มาตรการกลับครอบคลุมไปถึงประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ท่าทีของทรัมป์จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นการโดดเดี่ยวสหรัฐฯ ในเวทีโลก และอาจทำให้เขาขาดพันธมิตรที่มีความสำคัญในเวทีโลกที่จะคานอำนาจกับจีนในอนาคตได้



+++หลุยส์ วิเดการาย รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก ประณามนโยบายแยกลูกผู้อพยพจากพ่อแม่ ณ ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ว่า "โหดร้ายและขาดมนุษยธรรม" พร้อมเรียกร้องอเมริกาทบทวนแนวทางปฏิบัติดังกล่าว แต่พวกเจ้าหน้าที่อเมริกาปกป้องมาตรการดังกล่าวว่าเป็นแนวทางสำหรับคุ้มกันชายแดนและขจัดการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย



+++นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซียว่า ข้อหายักยอกทรัพย์และรับสินบนคือส่วนหนึ่งของข้อหาต่างๆที่รัฐบาลจะดำเนินคดีเพื่อเอาผิดทางอาญากับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค หลังการสอบสวนกรณีการทุจริตในกองทุน วัน มาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด (1MDB) หรือกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ เสร็จสมบูรณ์แล้ว ตำรวจจะเริ่มจับกุมผู้กระทำความผิดรายแรกในคดีนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และคาดว่าการไต่สวนของศาลจะเริ่มขึ้นภายในปลายปีนี้



+++เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นว่า ยังมีอาฟเตอร์ช็อคอย่างต่อเนื่องในพื้นที่โดยรอบของจังหวัดโอซากาทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น มีคนเสียชีวิต 4 ศพและมีคนบาดเจ็บ 376 คน ด้านตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ 1 ใน 4 ศพที่เสียชีวิตคือ ด.ญ.รินา มิยาเกะ วัย 9 ขวบถูกผนังคอนกรีตที่กั้นระหว่างสระว่ายน้ำของโรงเรียนกับถนนสาธารณะหล่นทับ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองทะกะสึกิยอมรับว่าผนังกำแพงที่สูงราว 3.5 เมตร นับว่าสูงเกินมาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับความสูงและเข้าข่ายผิดกฎหมาย



+++สรุปผลการแข่งขันฟตบอลโลก2018 รอบสุดท้ายเมื่อคืนนี้ รัสเซีย เจ้าภาพลงสนามพบกับ อียิปต์ ที่สนามเครสตอฟสกี เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย เอาชนะ อียิปต์ 3-1 เก็บ 6 คะแนนเต็มจาก2 นัด โอกาสสดใสเข้ารอบ16ทีมสุดท้าย ส่วนอิยิปต์ตกรอบส่วนคู่ก่อนหน้านี้ เซเนกัลชนะโปแลนด์ 2:1  และญี่ปุ่นชนะโคลอมเบีย 2:1 สำหรับวันนี้ 19.00 น.โปรตุเกส พบกับ โมร็อคโค 22.00 น. อุรุกวัย พบ ซาอุดิอาระเบีย และ 01.00 น. อิหร่าน พบ สเปน

ข่าวทั้งหมด

X