ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.:รวบตัวพระชั้นผู้ใหญ่คดีเงินทอนวัด/ยื่นประกันตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง/ระวังไฟช็อตชาร์จมือถือ

24 พฤษภาคม 2561, 08:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.



+++ตำรวจกองปราบปรามนำคอมมานโด จับพระพุทธอิสระ ที่วัดอ้อน้อย ตามหมายจับคดีกรรโชกทรัพย์ 1แสน2หมทายบาท ในช่วงชุมนุม กปปส. ปี 2558 ส่วนอีกชุดจับกุมพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พระเมธีสุทธิกร และพระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ความผิดคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรมอยู่ระหว่างนำตัวส่งกองปราบปราม



+++ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนุญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ... มาตรา91, มาตรา 92, มาตรา 93, มาตรา 94,มาตรา 95 และมาตรา 96 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลใช้บังคับในวาระเริ่มแรกเท่านั้น ทั้งยังเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 จึงไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 ประกอบมาตรา 269 สำหรับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) พ.ศ....นั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดแถลงด้วยวาจา พร้อมลงมติในวันพุธที่ 30 พ.ค.61 ต่อไป รวมถึงคำสั่งคสช.53/2560นัดอภิปรายและวินิจฉัยในวันเดียวกัน



++++ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ผ่านทั้ง 2 ฉบับ จะทำให้การเลือกตั้งเร็วกว่าเดือน ก.พ.ปี 62 ได้หรือไม่ ว่า ตอบไม่ถูก เพราะโรดแมปการเลือกตั้งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ครอบคลุมหลายเหตุการณ์ รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดทั้งหมด บางอย่างรัฐบาลเร่งรัดได้แต่บางอย่างไม่สามารถเร่งรัดได้ ขณะนี้โรดแมปการเลือกตั้งยังอยู่ที่เดือน ก.พ.62 นายกฯก็พูดเช่นนั้นตลอดมา



+++พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รองผู้บังคับการตำรวจสอบสวนภูธรภาค 1 ( ผบก.สส.ภ.1) กล่าวถึงการดำเนินคดีกับแกนนำ และผู้เข้าร่วมชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 15 ราย ว่า เบื้องต้นแจ้ง3 ข้อหาสำคัญ คือ ยุยงปลุกปั่นฯ, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และขัดคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะนำตัวฝากขังศาลอาญาในวันที่ 24 พ.ค. เวลา 10.00 น.



มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือมธ. ได้ออกเอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชนประกาศจะไม่มีการแจ้งความเอาผิดกับผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในข้อหาทำลายทรัพย์สินราชการเพราะเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดความชุลมุนของสถานการณ์อีกทั้งความเสียหายก็เกิดเพียงเล็กน้อย



+++ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังเดินทางไปที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อขอยื่นประกันตัว 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในชั้นพนักงานสอบสวนว่าได้นำเงินมาประกัน คนละ 1 แสนบาทจำนวน 15 คน เป็นเงิน 1.5 ล้านบาท



+++วันนี้ ยังต้องตามกันต่อ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นโรงงานกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นเป็น บริษัท ดับบลิว เอ็ม ดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด (สำนักงานใหญ่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ตัวโรงงานมีขนาดประมาณ 4 ไร่ และพื้นที่โดยรอบตัวโรงงานรวมแล้วประมาณ 100 ไร่ รวมถึงบริษัทลูกในเครืออีก 2 บริษัท จากการเข้าตรวจค้นพบว่า โรงงานยังเปิดทำการปกติ พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมาก กองพะเนินเป็นภูเขา อาทิ คีย์บอร์ด สายไฟ พัดลม CPU คอมพิวเตอร์ แผ่นดิส ฯลฯ ถูกนำมาคัดแยก แปรรูป ส่วนขยะที่ใช้ไม่ได้จะถูกกำจัดด้วยการเผา ฝังกลบ และวิธีอื่นๆ ส่งผลต่อมลภาวะและสิ่งแวดล้อม



+++โรงงานแห่งนี้มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างผิดกฎหมาย มีการนำเข้าขยะด้วยการสำแดงเท็จ  โดยมีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติสัญชาติจีน ที่ประกอบกิจการอย่างผิดกฎหมายลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีอันตราย มีสารพิษ โดยใน หลายๆ ประเทศทั่วโลกห้ามมิให้มีการคัดแยก ไม่อนุญาตให้ทำการคัดแยก หรือทำลายขยะเหล่านี้ในประเทศของตน เนื่องจากจะทำให้สารพิษเข้าสู่สภาพแวดล้อม เช่น ทางอากาศ เป็นอันตรายต่อผู้ที่สูดหายใจเข้าไป จะก่อให้เกิดโรคร้ายที่ไม่สามารถรักษาได้ ในภายหลัง



+++ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คําสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ .shพักชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและกําหนดระยะเวลาการพักชําระค่าธรรมเนียมซึ่งต้องไม่เกิน 3 ปี  มีทีวีดิจิตอล 20 ช่อง ยื่นขอพักชำระหนี้ หลังมีประกาศม. 44 ยกเว้นช่อง 7 และ เวิร์คพอยท์ ที่จ่ายค่าธรรมเนียมไปก่อนหน้านั้นแล้ว”นายฐากรกล่าว  สำหรับกรณีการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้รับใบอนุญาตจัดทำผังรายการที่เหมาะสมไม่มีเนื้อหาที่ขัดกฎหมายและศีลธรรมอันดีนั้น มีหลายฝ่ายได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า เปิดการเปิดช่องให้มีการปรามสถานีต่างๆ ไม่ให้เสนอเนื้อหารายการที่โจมตีรัฐบาล เพื่อแลกกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ หรือไม่



+++พนัสนิคม จ.ชลบุรี ต้องระวังชาร์จโทรศัพท์มือถือแล้วต่อสายเสียบหูนอนฟังเพลง เสียชีวิตเพราะไฟช็อต ผู้เสียชีวิตทราบชื่อนายโยธิน ฉลอง อายุ 35 ปี เป็นลูกชายเจ้าของบ้าน มีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีสายหูฟังที่ต่อจากโทรศัพท์มือถือเสียบติดอยู่ที่หูขวา ส่วนโทรศัพท์เสียบสายชาร์จติดกับปลั๊กไฟภายในห้องนอน สายชาร์จพาดอยู่บนแขนด้านขวาของศพ ตำรวจถอดสายชาร์จออกเกรงว่ากระแสไฟรั่วจะได้รับอันตราย ตรวจสอบร่างกายพบรอยไหม้ดำที่แขนขวา คาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิตถูกไฟช็อต นำศพส่งโรงพยาบาลชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง



+++ส่วนอีกราย อ.เพนียด จ.ลพบุรีรับแจ้งมีคนถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตนายบุญเกื้อ กรงทอง อายุ 33 ปี นอนตายอยู่บนที่นอน ข้างศพมีโทรศัพท์มือถือมีสายเสียบหูฟังเสียบคาอยู่ที่หูข้างขวา ส่วนโทรศัพท์มีการเสียบสายชาร์จไฟอยู่ สอบสวนนายเปีย กรงทอง พ่อผู้ตายให้การว่า ลูกชายกลับจากขับรถสิบล้อบรรทุกอ้อย หลังกินข้าวแล้วก็ขึ้นบ้านนอน ตอนเช้าเห็นลูกชายยังไม่ลุกจากที่นอน จึงเดินไปปลุกพบว่าเสียชีวิตไปแล้ว ตำรวจคาดว่าผู้ตายถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต นำศพส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิตชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

ข่าวทั้งหมด

X