พระราชทานน้ำหลวงอาบศพนักบินเสียชีวิต/เตรียมลงนามอาลีบาบาขายผลไม้ไทย/ทีวีดิจิทันเลื่อนจ่ายค่าธรรมเนีย20สถานี

23 พฤษภาคม 2561, 20:07น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมพวงมาลา แก่นาวาอากาศตรีเกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 ซึ่งประสบอุบัติเหตุขณะทำการฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธี บริเวณเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก จากนั้น ในเวลา 18.45 น. ได้มีพิธีสวดพระอภิธรรม พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่จริง ๆ แล้วการบินแบบยุทธวิธีมีความเสี่ยงอยู่แล้ว เพราะเป็นการบินในระดับต่ำเพื่อโจมตีภาคพื้นดิน ซึ่งการฝึกในครั้งนี้เป็นการฝึกรบจริงโดยนักบินถูกฝึกให้เลี่ยงพื้นที่ชุมชน และการสละเครื่องบินในขณะบินต่ำด้วยความเร็วสูงยังมีความเสี่ยงสูงอีกด้วย



+++ด้านสิทธิกำลังพล ให้แก่ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ โดยได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น ได้รับพระราชทานยศ เป็น พลอากาศโท เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย บำนาญพิเศษรายเดือน ประมาณ 34,048 บาทต่อเดือน เงินสงเคราะห์ข้าราชการเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ประมาณ 2.9 ล้านบาทกองทัพอากาศจะเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 23-30 พฤษภาคม 2561 ที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และมีกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561



+++เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ผู้บริหารระดับสูง สังกัดสำนักงานปลัด ก.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3 ราย ได้แก่ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ตำแหน่งปลัดกระทรวง/นายณรงค์ คงคำ รองปลัดกระทรวง และนายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพ้นจากตำแหน่ง



+++นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง แก้ไขปัญหาประกาศของกรมบัญชีกลาง การจ้างพนักงานหรือลูกจ้าง  โดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ 2561 ว่า เรื่องนี้ได้ยุติลงแล้ว และได้ทำความเข้าใจร่วมกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ทำข้อตกลงร่วมกับกระทรวงการคลังไว้ก่อนหน้านั้น ในการจ้างลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุขสามารถใช้ระเบียบเงินบำรุงปี 2561ได้ดังเดิม  โดยหากได้รับหนังสือชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากกระทรวงการคลังก็จะส่งเวียนให้ในพื้นที่ รับทราบ  ลดความวิตกกังวล  ส่วนเรื่องการเรียกร้องของลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข 140,000 คน ยังต้องมีการหารือต่อไป 



+++นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  ได้นำทูตเกษตรฯ นครเซี่ยงไฮ้และผู้แทนบริษัทจัดซื้อของอาลีบาบาไปยังสวนผลไม้ที่ผลิตแบบปลอดภัยจากสารพิษหรือ GAP ของสมาชิกสหกรณ์ในภาคะตะวันออก ระยอง จันทบุรี และตราด บริษัทได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมด้านการกระจายผลไม้ออกสู่ตลาดจีน โดยขายผ่านออนไลน์เว็บ Tmall.com ในเครืออาลีบาบา นอกจากนี้ ยังเก็บข้อมูลผลไม้ไทย เพื่อไปทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ว่าเป็นผลไม้ที่ดีที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในประเทศจีนด้วย 



+++ผู้แทนอาลีบาบายังเจรจาการค้าร่วมกับกับสหกรณ์  5 แห่ง ในภาคตะวันออก ได้แก่ สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี  สหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด และสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจการเกษตร จำกัด จังหวัดตราด โดยมีกรอบความร่วมมือซื้อขายผลไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าวและเสาวรส คาดว่าจะเริ่มซื้อขายปีหน้าปริมาณขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 3,000 ตัน หรือ 800,000 ลูก ส่วนวิธีการชำระเงินทางบริษัทตกลงชำระเงินค่าสินค้าล่วงหน้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของการทำสัญญาในแต่ละช่วง และเมื่อส่งมอบสินค้าแล้วทางบริษัทจะชำระเงินทั้งหมดทันที ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันนี้จะมีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างตัวแทนของบริษัท อาลีบาบา กับสหกรณ์ในภาคตะวันออกประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์



+++นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)แถลงภายหลังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ว่า ขอให้ทุกช่องมายื่นเรื่องขอพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตภายในวันนี้ (23 พ.ค.) โดยกสทช.จะพิจารณาให้ความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์



+++โดยการพิจารณาพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต กสทช. ไม่ได้พิจารณาให้ทุกช่อง โดยการพิจารณาจะดูจากพฤติกรรมของผู้ประกอบการแต่ละสถานีว่าเคยฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. หรือไม่โดยหากผู้ประกอบการเคยผ่าฝืนคำสั่งคสช.อาจจะไม่ได้รับการพิจารณา หรือแม้กระทั่งได้รับการขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมแล้วแต่ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.กสทชก็อาจจะเพิกถอนสิทธิในการชำระค่าธรรมเนียม โดยในวันนี้มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล จำนวน 20 ช่องที่ขอใช้สิทธิพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเมื่อเวลา 16.00 น.เรียบร้อยแล้ว ยกเว้นช่อง 7 และช่องเวิร์คพอยท์ ของบมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) ที่ได้ชำระเรียบร้อยแล้ว



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดตลาดวันนี้ (23 พ.ค.) ที่ระดับ 1,753.60 จุด ลดลง 7.11 จุด มูลค่าการซื้อขาย 64,209.52 ล้านบาท จากความกังวลเรื่องที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาระบุว่าการเจรจาค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แม้ปัจจัยในประเทศศาลรัฐธรรมนูญลงมติวินิจฉัยร่างกฎหมายที่มา ส.ว.ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งออกมาในเชิงบวกก็ตาม นักลงทุนต่างประเทศ   ขายสุทธิ 4,944.17 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลง 270.60 จุด ปิดที่ 22,689.74 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง  568.71 จุด ที่ 30,665.64 จุด



+++พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงจับนางสาววรรษิการ เติมธนาภัทรหรือ แอนนา หัวหน้าแก๊งร่วมกับพวกอุ้มนักธุรกิจสาวชาวจีนเรียกค่าไถ่ ผู้ต้องหาตามหมายจับ  ด้านนางสาววรรษิการ หรือแอนนา ระบุว่า ตนถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มของเหยื่อ  พร้อมร้องขอความเป็นธรรม  และปฎิเสธไม่ได้เป็นผู้สั่งการให้จับเหยื่อและไม่ได้ทำร้ายร่างกายหรือว่าจ้างการ์ดคอยเฝ้าผู้เสียหายแต่อย่างใด  แต่ต้องการนำตัวมาตกลงเรื่องหนี้สินทางธุรกิจ  ขณะนี้กำลังรอเอกสารเกี่ยวกับการทำธุรกิจร่วมกับชาวจีนเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตน

ข่าวทั้งหมด

X