ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบแรงหลังทรัมป์อาจเลื่อนคุยกับคิม/พณ.ขอผู้ผลิตสินค้าชะลอปรับขึ้นราคา/นายกฯลงพื้นที่ราชบุรี

23 พฤษภาคม 2561, 08:19น.


+++ราคาน้ำมัน ปิดผสมผสาน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือ ไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 11 เซ็นต์ ปิดที่ 72.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนงวดส่งมอบเดือนกรกฏาคม เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ ปิดที่ 72.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 35 เซ็นต์ ปิดที่ 79.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุน ชั่งน้ำหนักระหว่างสถานการณ์ในเวเนซุเอลาและอิหร่าน กับแนวโน้มกำลังผลิตภายในของสหรัฐฯ



+++โคลิน เซียสซีนสกี หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การตลาดของบริษัทเอสไอเอ เวลช์ แมนเนจเมนต์ อิงค์ ให้ความเห็นว่าปัจจัยทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านและเวเนซุุเอลา ช่วยดันราคาน้ำมันดิบเบรนต์ ในส่วนของราคาน้ำมันเวสต์เทกซัส ปิดลบในขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลคลังปิโตรเลียมสำรองของสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในวันนี้ ทั้งนี้ ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของ S&P Global Platts คาดหมายว่าสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่แล้ว น่าจะลดลงราว 1.7 ล้านบาร์เรล

+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบแรง จากความเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่บอกว่ามีความเป็นไปได้ที่การประชุมซัมมิตระหว่างนายทรัมป์ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะไม่เกิดขึ้น ดาวโจนส์ ลดลง 177.88 จุด ปิดที่ 24,834.41 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 8.57 จุด ปิดที่ 2,724.44 จุด แนสแดค ลดลง 15.58 จุด ปิดที่ 7,378.46 จุด นอกจากนี้แล้วตลาดยังถูกกดดันจากคำพูดของนายทรัมป์ ที่แสดงความไม่พอใจต่อการเจรจาทางการค้ากับจีน และเรียกจีนว่าเป็นผู้ร้ายที่คอยเอาเปรียบด้านการค้ากับสหรัฐฯ



+++ส่วนราคาทองคำ ปิดบวกเล็กน้อย หลังดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลง ทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,292.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++สถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศทุกผลิตภัณฑ์ได้ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2561 เป็นต้นมา มีการปรับขึ้นลง 19 ครั้ง เป็นการปรับขึ้น 12 ครั้ง และปรับลง 7 ครั้ง โดยน้ำมันดีเซล ได้ปรับเพิ่มขึ้นมา 5 บาทต่อลิตร และปรับลดลง 2.8 บาทต่อลิตร ส่งผลให้เกิดส่วนต่างของราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น 2.8 บาทต่อลิตร มาอยู่ที่ระดับ 29.79 บาทต่อลิตร รวมถึงก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีล่าสุด ปรับราคาขึ้นอีก 1.548 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กิโลกรัม แพงขึ้น 23 บาทต่อถัง มาอยู่ที่ 395 บาทต่อกิโลกรัม ทิศทางราคาก๊าซหุงต้ม ได้ขยับมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นมา



+++นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณามาตรการดูแลเสถียรภาพน้ำมันดีเซล โดยการใช้กองทุนน้ำมันฯ ช่วยลดภาระให้ขึ้นราคาขายปลีกเท่ากับ ร้อยละ50 ของราคาที่ควรจะเพิ่มขึ้น กล่าวคือหากราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้น 1 บาท จะใช้กองทุนช่วยลดภาระ 50 สตางค์ต่อลิตร และขึ้นราคา 50 สตางค์ต่อลิตร ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมัน ที่มีคงเหลือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จะเพียงพอสำหรับมาตรการการใช้กองทุน ช่วยลดภาระการขึ้นราคาขายปลีกร้อยละ 50 ของราคาที่ควรจะเพิ่มดังกล่าว ได้ประมาณ 10 เดือน โดยคาดว่าภายหลังจาก กบง. เห็นชอบจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวทันที



 



+++นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะหารือกับผู้ผลิตสินค้าเพื่อประเมินสถานการณ์ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นหลังจากที่แนวโน้มราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นต้นทุนของค่าขนส่งมีราคาสูงขึ้น โดยจะขอความร่วมมือให้ชะลอปรับขึ้นราคาสินค้า



+++เรื่องสินค้าเกษตร นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงเรื่องสินค้าเกษตร เกษตรอุตสาหกรรม และอาหารการส่งออกยังขยายตัวดีขึ้นมาก ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 9.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา



+++ส่วนการส่งออกทุเรียนตลาดโลกเดือนเม.ย.มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 207 มูลค่ารวม 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 135 ปริมาณทุเรียนร้อยละ 50 ส่งไปตลาดจีนปริมาณ 56,000  ตัน รองลงมาคือ เวียดนาม ร้อยละ 28 ปริมาณ 41,000 ตัน ฮ่องกง 21,000 ตัน และไต้หวัน ปริมาณ 3,000 ตัน โดยการส่งออกเฉพาะเดือนเมษายน 2561 แบ่งเป็นการส่งออกทุเรียนไปจีนขยายตัวร้อยละ 774 มูลค่า 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



+++ภาระกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยในเวลา 08.45 น. นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินการของโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน พร้อมมอบนโยบายการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และพบประชาชน ก่อนเดินทางกลับกทม. ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน



+++ขณะที่ พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 11-12 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุม ครม.สัญจร จังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์ และมีกำหนดประชุมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง คือ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์



+++อุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ตก ภายในสนามกอล์ฟของเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นที่ตั้งและบ้านพักของเจ้าหน้าที่เขื่อนภูมิพล หมู่ที่ 6 ต.สามเงา อ.สามเงา น.อ.จีรศักดิ์ นามวงษ์ตรี อายุ 42 ปี นักบินในสภาพนั่งติดกับเก้าอี้นักบินได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่รีบช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอสามเงา ขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนนักบินอีกหนึ่งทราบชื่อ น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ เสียชีวิต นักบินทั้งสองนายกำลังนำเครื่องบินขับไล่ลำเกิดเหตุ ขึ้นบินจากกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อฝึกซ้อมบินขับไล่ทางอากาศ เมื่อเครื่องบินบินผ่านเขตอ.สามเงา คาดว่า ระบบเครื่องยนต์อาจจะเกิดขัดข้อง จนนักบินไม่สามารถบังคับเครื่องให้ร่อนลงจอดฉุกเฉินได้ทัน ทำให้นักบินทั้งสองต้องตัดสินใจดีดตัวออกมาจากห้องโดยสาร



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X