ชวนคนรักธรรมชาติ ศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี จ.ประจวบฯ

19 พฤษภาคม 2561, 12:34น.


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)พามาชมศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า – คลองคอย ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์





ศูนย์ดังกล่าวถือเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลนแห่งแรกในประเทศไทย ที่เดิมจากนากุ้งร้าง โดยเมื่อปี2539พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนิน กรมป่าไม้ ได้สนองพระราชดำริด้วยการยกเลิกสัมปทานนากุ้ง และพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริและเร่งฟื้นฟูป่าชายเลน จนกระทั่งกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน





นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมธรรมชาติที่หลากหลาย เช่น บ้านแมลงที่เต็มไปด้วยเสียงแมลง





นอกจากนี้ มีต้นไม้สูงหลายชนิด ต้นพังกาหัวสุมดอกแดง หรือสัตว์หลายชนิด  ปูแสม ปลาตีน ซึ่งบรรยากาศเงียบ สงบ และร่มรื่นมาก  มีการทำทางเดินอย่างดี บางช่วงจะเป็นทางเดินสะพานไม้ มีต้นโกงกาง ที่มีรากและลำต้นสูงใหญ่ล้อมรอบ ทำให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน คาดว่าต้นโกงกางที่นี่มีอายุหลายสิบปี  





นอกจากนี้มีหอชะครามจุดชมวิวสูงแบบ360 องศา มองไปจะเห็นผืนป่าที่เขียวชอุ่มสวยงาม หรือ หากมาในช่วงน้ำขึ้นมีบริการพายเรือชมป่าด้วย





จากการพูดคุยกับนักท่องเที่ยว นางสาวชไมพร จันทนาด  เล่าว่า เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและพักที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวในอินเตอร์เน็ต เห็นว่าศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนนี้ น่าเที่ยว จึงเดินทางมา ก็รู้สึกประทับใจ เพราะเคยไปป่าชายเลนที่อื่น ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีโอกาสเดินชมอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่นี่เปิดให้ชมอย่างใกล้ชิด มีธรรมชาติ ทั้งต้นไม้ และสัตว์เล็กๆมากมาย มีเสียงนกเสียงธรรมชาติที่ฟังแล้วสบายหูสายตา รวมถึงมีมุมถ่ายภาพสวยงามหลายมุมด้วย แม้แดดจะร้อนแต่ก็ยังสัมผัสถึงความร่มรื่นอยู่





สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักในธรรมชาติ ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินีเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้เดินทางมาสัมผัสเมื่อมาถึงสามารถติดต่อขอเข้าชมได้ที่อาคารด้านหน้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ขอความกรุณาอย่าสัมผัสหรือทำลายธรรมชาติ เพื่อจะได้ช่วยกันรักษาผืนป่าแห่งนี้ให้อุดมสมบูรณ์ตลอดไป





ผู้สื่อข่าว:ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X