มาเลเซีย ขึ้นบัญชีดำห้ามอดีตนายกฯนาจิบ ราซัค และภริยา เดินทางออกนอกประเทศ

12 พฤษภาคม 2561, 11:58น.


นายมุสตาฟาร์ อาลี อธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซีย เปิดเผย ล่าสุดว่า อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และนางรอสมาห์ แมนซอร์ ภริยา ถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางออกนอกประเทศแล้วขณะนี้ หลังพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ BN พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้แก่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด โดยกรมตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซีย เพิ่งจะขึ้นบัญชีบุคคลทั้งสอง ขณะที่ นายนาจิบ ทวีตข้อความระบุว่า เพิ่งจะได้รับแจ้งจากกรมตรวจคนเข้าเมือง ว่า เค้าและครอบครัวไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ จึงขอเคารพการตัดสินใจและจะยังคงอยู่ในประเทศพร้อมกับครอบครัว ทั้งที่วางแผนจะเดินทางไปพักผ่อนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ พร้อมภริยาที่อินโดนีเซีย



การเดินทางเมื่อช่วงเช้า ถูกฝูงชนที่ไม่พอใจสกัดรอดักอยู่ที่สนามบิน “สุบัง” ใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ ท่ามกลางข่าวลือว่า ทั้งคู่อาจหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะที่ นายมหาเธร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ประกาศจะเปิดให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาว่า นายนาจิบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุนอื้อฉาว '1MDB' ที่โยงใยถึงหลายประเทศ



ด้านแหล่งข่าวตำรวจเปิดเผยกับ นสพ.มาเลย์ เมล ว่า นายนาจิบ และภริยา จะไม่เดินทางไปกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ในวันนี้ หลังจากมีฝูงชนประมาณ 100 คน รวมตัวอยู่บริเวณด้านนอกสนามบินเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. เพื่อรออดีตนายกรัฐมนตรีและภริยา เดินทางมาถึง โดยฝูงชนพยายามเข้ารุมล้อมรถยนต์หลายคันที่แล่นผ่าน และต้องการเห็นบุคคลที่อยู่ภายในรถแต่ละคัน โดยใช้ทั้งวิธีทุบหลังคาและพยายามจ้องผ่านหน้าต่างรถ ซึ่งเคลือบฟิลม์ดำเข้ม พร้อมขว้างปาก้อนหินและตะโกนถ้อยคำเกลียดภริยาของนายนาจิบ ที่ชอบใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อ หรูหรา แต่คนภายในรถก็พยายามบอกว่า นายนาจิบ ไม่ได้อยู่ภายในตัวรถ



ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องร้องกองทุน '1MDB' ที่มีนายนาจิบเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น เพื่อยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีบุคคลใกล้ชิดนายนาจิบ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันยักยอก ขณะที่ธนาคารแห่งชาติสิงคโปร์ สำนักงานอัยการและสำนักงานตำรวจสิงคโปร์ได้ดำเนินการยึดทรัพย์มูลค่าเกือบ 6,300 ล้านบาท จากกองทุนดังกล่าว หลังการตรวจสอบพบว่า เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินของนายโลว์ เต็ก โฮ นักธุรกิจชาวมาเลเซีย และเป็นเพื่อนใกล้ชิดของครอบครัวนายนาจิบ 



ทีมต่างประเทศ



File Photo



 

ข่าวทั้งหมด

X