บลิงเกน ประชุมแบบปิดกับหวัง อี้ ที่กรุงปักกิ่งคลี่คลายความเห็นต่างหลายประเด็น

26 เมษายน 2567, 10:22น.


          นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมการประชุมแบบปิดกับนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีการต่างประเทศจีนที่ปักกิ่ง เตี้ยวหยูไท่ สเตท เกสต์เฮาส์ (Diaoyutai State Guesthouse) ในวันนี้ (26 เม.ย.67) โดยจะเป็นการประชุมต่อเนื่องหลายชั่วโมง รวมถึงการรับประทานอาหารกลางวัน มีวาระสำคัญเกี่ยวกับความเห็นต่างในหลายประเด็น รวมถึงการที่จีนให้การสนับสนุนรัสเซียรุกรานยูเครน



          ก่อนที่จะเข้าสู่การประชุม นายหวัง บอกกับนายบลิงเกน ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีเสถียรภาพ แต่ยังมีปัจจัยลบเพิ่มขึ้นที่จะกระทบต่อความสัมพันธ์ สิทธิ์ของจีนที่ถูกต้องตามกฎหมายถูกระงับอย่างไม่มีเหตุผล และผลประโยชน์หลักของ 2 ประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทาย



          ส่วนนายบลิงเกน กล่าวตอบว่า การทำงานทางการทูตคือสิ่งจำเป็นเพื่อผลักดันข้อตกลงของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เห็นพ้องเมื่อครั้งที่พวกเขาพบกันที่ซานฟรานซิสโกในเดือนพฤศจิกายน (2566) และกล่าวว่า การพบหารือในครั้งนี้ คือการหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด



          ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จีนให้การสนับสนุนรัสเซียอย่างแข็งขัน และสหรัฐฯ พร้อมที่จะดำเนินการต่อบริษัทจีนที่ช่วยจัดหาอุปทานให้กับอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของรัสเซีย เพราะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ในวงกว้าง



          นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า นายบลิงเกนจะพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนในวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับวอชิงตันในตอนเย็น แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่ได้ยืนยันการประชุมก็ตาม



..



#บลิงเกน



#สหรัฐอเมริกา



#จีน

ข่าวทั้งหมด

X