ชาวอเมริกันนับล้านร่วมชุมนุมเรียกร้องเพิ่มความเข้มงวดควบคุมอาวุธปืน

25 มีนาคม 2561, 10:09น.


ชาวอเมริกันกว่า 1 ล้านคนรวมตัวกันตามท้องถนนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นครแอตแลนตา บอสตัน ชิคาโก ดัลลัส เดนเวอร์ ลอสแองเจลิส ไมอามี มินนีแอโพลิส ซีแอตเทิล และเมืองต่าง ๆ ร่วมกว่า 800 เมือง แสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมอาวุธปืน โดยการเดินขบวน ซึ่งนำโดยนักเรียนจากโรงเรียนมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ไฮสคูล รัฐฟลอริดา ซึ่งมีเด็กนักเรียนและผู้เสียชีวิตรวม 17 คนในเหตุกราดยิงเมื่อเดือนที่แล้ว



นายแคเมอรอน แคสกี วัย 17 ปี เขากล่าวท่ามกลางฝูงชนกว่า 800,000 คนบนเวทีใกล้รัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อหมายให้สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติได้ยิน ว่า หากนักการเมืองมิใช่ตัวแทนของประชาชนก็จงออกไป ประชาชนต้องการกฎหมายสั่งห้ามการขายอาวุธและกระสุนปืน พร้อมทั้งการตรวจสอบภูมิหลังของผู้ซื้อ ขณะที่นายเจฟ เทอร์ชิน ผู้ผลิตเสื้อผ้าวัยเกษียณ ซึ่งเดินทางจากนครนิวยอร์กมาร่วมชุมนุมที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในครั้งนี้ บอกว่า เด็กๆ ทำถูกต้องแล้ว สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติเป็นกลุ่มล็อบบี้ยิสต์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการให้เงินสนับสนุนพรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งควบคุมเสียงข้างมากในรัฐสภา ทั้งนี้ บรรยากาศการชุมนุมที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เริ่มต้นด้วยการร้องเพลงปลุกระดมมวลชนให้ลุกขึ้นต่อสู้ ตามด้วยการแสดงของเจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ซึ่งมีมารดา น้องชาย และหลานวัย 7 ขวบถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2551 ต่อมา น.ส.เอ็มมา กอนซาเลซ ยังเป็นตัวแทนเด็กนักเรียนแต่งกายในชุดแจ็คเก็ตสีเขียวแบบทหาร กล่าวคำไว้อาลัยให้กับเพื่อนนักเรียน 14 คน และผู้เสียชีวิตอีก 3 คนในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ขณะน้ำตาอาบนองใบหน้า ก่อนยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 4 นาทีครึ่ง เท่ากับช่วงเวลาที่นายนิโคลาส ครูซ มือปืนวัย 19 ปีก่อเหตุกราดยิง ก่อนที่ ด.ญ.โยลันดา เรเน่ คิง หลานสาวมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวผิวสี จะปรากฏตัว เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ระบุว่า ตัวเองมีความฝันเห็นการยุติลัทธิเหยียดผิวและต้องการเห็นโลกปลอดอาวุธปืน



ส่วนบรรยากาศการชุมนุมที่นครนิวยอร์ก พอล แม็คคาร์ทนีย์ อดีตสมาชิกวงเดอะบีทเทิล ได้ปรากฏตัวพูดถึงการฆาตกรรมเพื่อนร่วมวงอย่างจอห์น เลนนอน เมื่อปี 2523 ขณะที่บรรยากาศที่นครลอสแองเจลิส  เอมี ชูเมอร์ นักแสดงตลก ได้กล่าวถึงสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐฯ ว่า เป็นฆาตรกรฆ่าเด็ก สำหรับบรรยากาศการชุมนุมรวมพลังต่อต้านอาวุธปืนมิได้มีขึ้นที่สหรัฐฯ ประเทศเดียวเท่านั้น สื่อมวลชนต่างประเทศรายงานว่า ยังเกิดขึ้นในหลายเมืองของแคนาดา และสกอตแลนด์ ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งอยู่ในรัฐฟลอริดาในช่วงเวลาการเดินขบวนครั้งใหญ่ ได้กล่าวชื่นชมในความกล้าหาญของเยาวชนชาวอเมริกัน ทั้งยังยืนยันว่า การรักษาความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนเป็นภารกิจสำคัญลำดับแรกของประธานาธิบดี



...



(0945 F171)

ข่าวทั้งหมด

X