ปธน.ทรัมป์สั่งปลดนายทิลเลอร์สัน พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ/ตั้งผอ.CIA นั่งแทน

13 มีนาคม 2561, 21:11น.


บีบีซีรายงานอ้างทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯว่าผู้นำสหรัฐฯมีคำสั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯในวันนี้ แต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ผอ.สำนักงานข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ ของสหรัฐฯเข้าดำรงตำแหน่งแทน นายทรัมป์ทวีตข้อความขอบคุณนายทิลเลอร์สันที่ร่วมงานกับรัฐบาลของเขา คาดว่านายปอมเปโอจะสามารถทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้อย่างดี





สำหรับนายทิลเลอร์สัน อดีตซีอีโอของบริษัทเอ็กซอนโมบิล ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯมาแล้วกว่า 1 ปี ก่อนหน้านี้นายทิลเลอร์สันไปเยือนหลายประเทศในทวีปแอฟริกาเมื่อสัปดาห์ก่อนและดูเหมือนจะไม่ทราบมาก่อนกรณีนายทรัมป์แถลงว่าเขาจะเจรจากับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต่อมาคณะของนายทิลเลอร์สันกล่าวว่านายทิลเลอร์สันมีอาการป่วยเมื่อวันเสาร์ที่แล้วและตัดทอนกำหนดการเยือนแอฟริกาให้สั้นจากเดิมไปหนึ่งวันและกลับถึงสหรัฐฯเมื่อวันจันทร์



ขณะเดียวกันดูเหมือนว่านายทิลเลอร์สันจะแสดงจุดยืนขัดแย้งกับรัฐบาลสหรัฐฯโดยการสนับสนุนจุดยืนของรัฐบาลอังกฤษที่ว่ารัฐบาลรัสเซียอาจจะอยู่เบื้องหลังเหตุวางสารพิษอดีตสายลับรัสเซียใกล้บ้านพักของเขาทางภาคใต้ของอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มีนาคม/21.06 น.



 

ข่าวทั้งหมด

X