นักวิเคราะห์ คาดซีเรียจะแตกเป็น 3 ส่วน หลังสู้รบมานาน7ปี

13 มีนาคม 2561, 20:57น.


นายฟาบริซ บาลานช์ นักวิเคราะห์สงครามซีเรีย นายโจชัว แลนดิส ผอ.ศูนย์ตะวันออกกลางศึกษา มหาวิทยาลัยโอคลาโฮมา และนายนิโคลัส เฮรัส นักวิเคราะห์จากศูนย์ความมั่นคงใหม่สำหรับอเมริกันว่า สงครามซีเรียเริ่มเข้าสู่ปีที่ 8 ในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะนี้ไม่มีรัฐเคาะลีฟะฮ์หรือรัฐอิสลาม(ไอเอส)ของกลุ่มนักรบจีฮัดหลงเหลืออยู่อีกต่อไปหลังที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสล่มสลายไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ขณะนี้มีแนวโน้มว่าซีเรียอาจจะแตกออกเป็น 3 เสี่ยง สืบเนื่องจากบรรดาชาติมหาอำนาจระหว่างประเทศพยายามจะเข้าไปแย่งอำนาจในสงครามซีเรีย นักวิเคราะห์มองว่า ดินแดนส่วนแรกซึ่งมีขนาดใหญ่จะปกครองโดยรัฐบาลซีเรีย ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากรัสเซียและอิหร่าน



ส่วนที่ 2 จะปกครองโดยชาวเคิร์ด ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ โดยชาวเคิร์ดจะปกครองดินแดนซึ่งมีทรัพยากรน้ำมันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ 30 ของประเทศและส่วนที่ 3 คือกบฏชาวอาหรับที่ได้รับการหนุนหลังจากตุรกี จะควบคุมพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนืองของซีเรีย นักวิเคราะห์คาดว่า ปีนี้จะเป็นปีที่กองกำลังฝ่ายต่างๆในซีเรีย ทั้งตุรกี สหรัฐฯเริ่มกระชับพื้นที่ในความควบคุมให้มั่นคงแข็งแรงมากยิ่งขึ้น แม้แต่กองกำลังรัฐบาลซีเรียก็อาจจะเดินหน้ากระชับพื้นที่เช่นกัน แม้ว่าจะสามารถยึดคืนพื้นที่คืนมาจากฝ่ายกบฏในหลายพื้นที่แล้วก็ตาม ที่ผ่านมากองทัพซีเรียอยู่ระหว่างการทำตามแผนการขอยึดพื้นที่มาจากฝ่ายกบฏในเมืองกูตาตะวันออก  เมืองหน้าด่านชานกรุงดามัสกัส หลังสูญเสียให้กับฝ่ายกบฏในปีแรกๆของสงคราม



ก่อนหน้านี้ปัญหาขัดแย้งในซีเรียเริ่มต้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2554 หลังรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรีย สั่งการให้มีการใช้กำลังปราบปรามการประท้วงอย่างสันติของประชาชนกลุ่มหนึ่ง ก่อนจะเริ่มขยายวงกว้างไปทั่วประเทศและเริ่มมีปัญหาสลับซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วง 7 ปีที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตแล้ว 354,000 ศพ กว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด 20 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัยในประเทศ  ขณะเดียวกันความพยายามของประชาคมระหว่างประเทศที่จะหาทางยุติสงครามซีเรียยังล้มเหลวมาอย่างต่อเนื่องเนื่องจากรัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านไม่สามารถจะทำข้อตกลงเรื่องแผนปฏิรูปการเมืองให้เป็นที่ยอมรับจากทั้งสองฝ่าย เพื่อช่วยให้สงครามสิ้นสุดลง



 

ข่าวทั้งหมด

X