กมธ.ข่าวกรองรีพับรีกัน เลิกสอบคดีรัสเซียแทรกแซงลต.ปรธ.

13 มีนาคม 2561, 20:45น.


นายไมค์ คอนาเวย์ สส.พรรครีพับลิกัน ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯว่าคณะกรรมาธิการฯมีมติให้ยุติการสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปี 2559 โดยสรุปว่าไม่มีหลักฐานว่ามีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทีมรณรงค์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อเปลี่ยนทิศทางการเลือกตั้งของสหรัฐฯ



คณะกรรมาธิการฯส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าแม้ว่ารัสเซียพยายามจะเข้าไปแทรกเรื่องการเลือกตั้งของสหรัฐฯในปี 2559 ด้วยการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อและการรายงานข่าวเท็จต่างๆผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่พวกเขาโต้แย้งสำนักข่าวกรองกลาง(ซีไอเอ) สภาความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานสอบสวนกลาง(เอฟบีไอ)ของสหรัฐฯที่สรุปสอดคล้องกันว่ารัสเซียเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งเพื่อช่วยให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง แต่คณะกรรมาธิการฯชุดนี้เห็นว่า การที่รัสเซียพยายามเข้าไปแทรกแทรงการเมืองสหรัฐฯไม่น่าจะมีผลมากถึงขนาดที่สามารถช่วยให้นายทรัมป์ชนะนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559



พรรคเดโมแครตกล่าวหานักการเมืองพรรครีพับลิกันว่ามีมติยุติการสอบสวนเพื่อช่วยปกป้องนายทรัมป์และคนใกล้ชิดไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา ด้านนายทรัมป์ทวิตข้อความเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทุกตัว ระบุว่าคณะกรรมาธิการฯไม่พบหลักฐานเรื่องการสมคบหรือร่วมมือกับรัสเซียหลังการสอบสวนอย่างละเอียด 14 เดือนที่ผ่านมา ย้ำว่าทีมรณรงค์หาเสียงของเขาไม่เคยสมคบกับรัสเซีย ด้านรัสเซียปฏิเสธมาตลอดว่าไม่เคยเข้าไปแทรกแซงเรื่องการเลือกตั้งของสหรัฐฯ



 

ข่าวทั้งหมด

X