สรุปผลทุจริตเงินสงเคราะห์/ตรวจสอบทุจริตรร.3จังหวัดชายแดนใต้/ประชุมติดตามคดีเปรมชัย

12 มีนาคม 2561, 08:14น.


วันนี้ยังต้องติดตามกรณีการทุจริตทั้ง 3 กระทรวงคือ ตั้งแต่เงินทอนวัด ในสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ



กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เป็นการทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่ง รวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวี ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในวันนี้ พันตำรวจโท วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะสรุปผลการลงพื้นที่ตรวจการทุจริตเงินสงเคราะห์ในแต่ละจังหวัด โดยจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อหา อาทิ ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นต้น



กระทรวงศึกษาธิการ เป็นเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตที่มอบให้โรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งโรงเรียนในสามจังหวัดแต่ละแห่งจะได้รับเงินอุดหนุนนักเรียนเป็นเงิน 14,000 บาทต่อคนต่อปี แต่พบว่ามีโรงเรียนที่แจ้งยอดนักเรียนเกินจริง หรือชื่อซ้ำซ้อนกับโรงเรียนอื่น โดยงบอุดหนุนจะแบ่งเป็น 5 หมวด คือ ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือหรือตำราเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งมีการออกคำสั่งย้ายข้าราชการระดับปฏิบัติที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตจำนวน 5 คน ไปปฏิบัติหน้าที่หน่วยงานอื่น และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.ไปแจ้งความ และส่งเรื่องให้ ป.ป.ท. ตลอดจน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบ รวมถึงให้ขยายผลไปตรวจสอบกองทุนอื่นๆของ ศธ.ด้วย



คดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน ในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี และมีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับความขัดแย้งในการทำงานระหว่างทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับตำรวจนั้น ทางพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติและน่ามีการปรับให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ และไม่เปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวน คือพลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เพราะไม่พบว่ามีการทำงานที่ผิดปกติ ซึ่งนอกจากนี้แล้ว ทางพลตำรวจเอกศรีวราห์ยังคาดว่าจะสรุปสำนวนคดีให้อัยการได้ทันวันที่ 24 มีนาคมนี้



พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการ ป.ป.ท. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการติดตามคดี กล่าวว่า พยานหลักฐานต่างๆ มีความเชื่อมโยง สามารถเอาผิดฐานร่วมกันกระทำผิดได้แล้ว โดยในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการติดตามคดีที่กระทรวงทรัพยากรฯ ในเวลา 14.00 น.



ส่วนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย จะแถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ท่ามกลางแรงกดดันจากปัจจัยต่างประเทศ ทั้งราคาน้ำมันตลาดโลก และความกังวลสงครามการค้าหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม



นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ.มีมติให้ตรึงราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2561 ไว้ที่ -15.90 สตางค์ต่อหน่วย ถึงแม้ว่าค่าเชื้อเพลิงทุกชนิด ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันเตา และถ่านหิน จะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่าเฉลี่ยผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทอยู่ที่ 3.5966 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ถือเป็นการตรึงค่าไฟ 3 งวดติดต่อกัน



ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา5 เป็นโจทก์ฟ้องนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานแจ้งความเท็จ กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2558 เข้าแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่นว่าผู้เสียหาย 3 คนร่วมกันลักทรัพย์



แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับครอบครัวนีละไพจิตร คณะนิติศาสตร์ มธ., มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ICJ และ OHCHR ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกันจัดงาน “14 ปีสมชายหาย : สังคมไทยได้อะไร?” เนื่องในโอกาส 14 ปีที่นายสมชายหายไป โดยจะมีการเสวนา 2 กลุ่มคือ “พัฒนาการล่าสุดของร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ. ....” และ  “บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ”



ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าที่พบการระบาดใน 36 จังหวัด ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดซื้อวัคซีนฉีดสุนัขและแมวเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเตรียมเผยแพร่คู่มือจัดทำศูนย์พักพิงให้สุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่สาธารณะ 



....

ข่าวทั้งหมด

X