ทนายษิทรา เตรียมฟ้องกลับคนกลั่นแกล้งหมวดจรูญ/ตร.จะขอหมายศาลถอนประกันหากเปรมชัยไม่มา 5มี.ค./ปิดรับสมัครเลขากกต.สมัคร6คน

28 กุมภาพันธ์ 2561, 19:21น.


+++หลังจากที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด  รรท ผบก.ป. พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐก. และ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. แถลงถึง ผลการสืบสวนสอบสวนคดีสลาก 30 ล้านบาท นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ในฐานะทนายความฝั่งร.ต.ท.จรูญ วิมูล คู่กรณีนายปรีชา ใคร่ครวญ แถลงเปิดใจว่า คดีนี้เริ่มจากมีคนไปแจ้งความว่าร.ต.ท.จรูญ ได้ไปขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ไป แต่เมื่อกองปราบ สืบสวนสอบสวน พบว่าเป็นการแจ้งความเท็จ ก็พิสูจน์แล้วว่าร.ต.ท.จรูญ เป็นเจ้าของลอตเตอรี่ที่แท้จริง เพราะ ผบ.ตร. ได้ยกฎีกายืนยันใครเอาลอตเตอรี่ไปขึ้นรางวัล ก็ถือว่าเป็นเจ้าของสลากฯตามกฏหมาย



+++นายษิทรา กล่าวว่า การดำเนินคดีต่างๆ กองปราบได้รวบรวมหลักฐาน จึงสรุปสำนวนว่านายปรีชาให้การเท็จ ทำให้จะแบ่งผู้กระทำความผิดในคดีนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรกพวกแอบอ้างว่าทำสลากหาย ตอนนี้โดนหมายจับไป 2 คนแล้ว กำลังจะเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะต้องดำเนินคดีกับใครอีกบ้าง 2.พวกนายตำรวจที่ทำคดีนี้ที่ จ.กาญจนบุรี และ 3.เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค7 ที่เอาสำนวนจาก สภ.เมืองกาญจนบุรี มาทำ แต่ไม่ได้เอาหลักฐานที่กองปราบมีให้ นำมาใช้ ถือเป็นการบกพร่องต่อหน้าที่ด้วย ส่วนจะดำเนินการเอาผิดกับใครต้องปรึกษาตำรวจกับร.ต.ท.จรูญ ก่อน



+++ขณะที่คดีแพ่ง นายษิทรา กล่าวว่า ร.ต.ท.จรูญ ถูกอายัดเงิน จะขอสำนวนจากตำรวจ เพื่อดำเนินการขอถอนอายัด และจะฟ้องกลับผู้ละเมิดที่เกี่ยวข้อง กลั่นแกล้งให้ร.ต.ท.จรูญ รับโทษทางอาญา จะเรียกร้องค่าเสียหายกับทุกคน เรื่องนี้ต้องได้รับบทเรียน



+++ก่อนที่ตำรวจกองปราบ จะคุมตัวนายปรีชา กับนางรัตนาภรณ์ สุภาทิพย์ หรือเจ๊บ้าบิ่น จาก จ.กาญจนบุรี เข้ากรุงเทพฯ มาสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนจะส่งฝากขังศาลอาญาในวันที่ 2 มี.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่มีเวลาคุมตัวทั้งสอง 48 ชั่วโมง ระหว่างตำรวจบุกค้นบ้าน เจ๊บ้าบิ่น พบหลักฐานสำคัญ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวน ตำรวจจะคัดค้านประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน



+++กรณีการตรวจสอบทุจริตการเบิกจ่ายงบประมาณเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ได้รับบัตรสนเท่ห์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ดำเนินการตรวจสอบอยู่ แต่หากคนที่ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริหารระดับสูง ป.ป.ท. ก็จะแจ้งมาที่ป.ป.ช.



+++พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ยังไม่จำเป็นต้องให้ ป.ป.ช.จังหวัด ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูล เพราะ ป.ป.ท.ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ถ้าลงไปในพื้นที่อีก ก็จะเกิดความซ้ำซ้อนและอาจเกิดปัญหาในการทำงาน หากมีเรื่องที่ ป.ป.ช.สนับสนุนได้ ก็พร้อมสนับสนุน



+++การประชุมนัดแรก คณะอนุกรรมการติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า จะต้องนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ขอบคุณสังคมและสื่อมวลชนที่ช่วยกันเฝ้าระวังและติดตามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ



+++การประชุมในวันนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานผลการตรวจสอบชิ้นเนื้อสัตว์ป่าที่พบในที่เกิดเหตุ ลำไส้ ขน และกระดูกท่อนหางเสือ เบื้องต้นพบว่าชิ้นส่วนทั้งหมดเป็นเสือดำจริง และเป็นชิ้นส่วนของเสือดำตัวเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีรายงานผลการตรวจสอบงาช้าง 2 คู่ที่ยึดได้จากบ้านของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) สรุปว่าเป็นงาช้างแอฟริกา มีรายงานว่าผลการสอบสวนข้อเท็จจริง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ กรณีการอนุญาตให้เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร สรุปว่าทั้ง 2 คนไม่มีความผิด การอนุญาตเข้าพื้นที่เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ เป็นคนละส่วนกับกรณีที่นายเปรมชัย และพวกเข้าไปแล้วไม่ได้อยู่ในจุดที่ได้รับอนุญาต และไปล่าเสือดำและสัตว์ป่า ถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบ ซึ่งนายวิเชียร และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้ทำการจับกุมตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงไม่ใช่การละเลยต่อหน้าที่



+++พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รองผบช.ภ.7 กล่าวถึงกรณีที่ได้ออกหมายเรียกให้นายเปรมชัย และพวก มาพบในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ว่าถ้านายเปรมชัยไม่มา ตำรวจจะขอหมายศาลเพื่อถอนประกัน ส่วนที่ผ่านมานายเปรมชัย ยังไม่เคยติดต่อมา



+++บรรยากาศการเปิดรับสมัครคัดเลือกเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันสุดท้าย ตลอดทั้งวันมีผู้เดินทางมายื่นใบสมัครและหลักฐานเพียง 1 คน คือ นายฉัตร์ชัย ยอดอุดม รองเลขาธิการสำนักงานป.ป.ท. เท่านั้น



+++ตั้งแต่เปิดรับสมัครวันที่ 1 -28 ก.พ.มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง,พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการกกต.,นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.,นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายฉัตร์ชัย และเมื่อปิดรับสมัครแล้ว กกต.จะให้คณะกรรมการสรรหาที่สำนักงานกกต.ตั้งขึ้น ตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จในเดือนมีนาคม และในเดือนเมษายนก็จะประกาศผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์เพื่อเข้ารับการสัมภาษณ์จากกกต.ในเดือนพฤษภาคม และคาดว่า จะได้เลขาธิการกกต.ใหม่ในช่วงเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ กระบวนการคัดเลือกอาจเร็วขึ้น หากการดำเนินการในขั้นตอนใดใช้เวลาไม่นาน



+++อย่างไรก็ตาม ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ได้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต. จะต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง และต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปีในวันทำสัญญาจ้าง



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวแดนบวกตลอดวันก่อนพลิกปิดลดลง 0.26 จุด ที่ระดับ 1,830.13 จุด มูลค่าการซื้อขาย 76,935.74 ล้านบาท นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดว่า จะมาจากการขายลดความเสี่ยงก่อนที่ตลาดจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้        



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 321.62 จุด ปิดที่ 22,068.24 จุด เนื่องจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จุดชนวนให้เกิดความกังวลว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วขึ้นในปีนี้ รวมทั้งยังวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อสหรัฐฯที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นด้วย นายพาวเวล แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่า เฟดมีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และอาจมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นเป็น 4 ครั้ง หลังจากมีการใช้มาตรการด้านการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราภาษี และการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล

+++ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดร่วง สอดคล้องกับตลาดหุ้นทั่วเอเชียที่ถูกแรงเทขายกดดัน จากความกังวลเรื่องของเฟด ดัชนีลดลง 423.94 จุด ปิดที่ 30,844.72 จุด



+++บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว แถลงเปิดตัวสัญลักษณ์การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ประจำปี 2020 การแถลงข่าวจัดขึ้นที่โรงเรียนชั้นประถมศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ทำให้มีเสียงเชียร์ดังลั่นห้องประชุมจากนักเรียน 550 คนที่เข้าร่วมชมพิธีแถลงข่าว ก่อนหน้านี้เด็กนักเรียนจากโรงเรียนชั้นประถมศึกษาราว 16,000 คนทั่วประเทศญี่ปุ่นและในต่างแดนได้ร่วมลงคะแนนเลือกตัวการ์ตูนสัญลักษณ์ดังกล่าวจากจำนวนตัวการ์ตูนสัญลักษณ์ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายรวม 3 ตัวตามที่คณะผู้เชี่ยวชาญชุดหนึ่งคัดสรรมาในเบื้องต้น



+++สำหรับตัวสัญลักษณ์ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวการ์ตูนยอดมนุษย์แห่งโลกอนาคตคู่หนึ่ง มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายมนุษย์ สวมเสื้อผ้าลายตารางหมากรุกสีฟ้าคราม ส่วนตัวการ์ตูนที่ใช้เป็นสัญลักษณ์จัดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกสำหรับคนพิการจะแต่งชุดลายตารางหมากรุกสีชมพู คณะกรรมการจัดการแข่งขัน หวังว่าจะตั้งชื่อตัวการ์ตูนสัญลักษณ์โอลิมปิกดังกล่าวภายในฤดูร้อนนี้



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X