ปธ.สอบข้อเท็จจริง ยืนยัน น้องเมย นร.เตรียมทหารเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว ไม่ได้ถูกทำร้าย

15 ธันวาคม 2560, 12:33น.


หลังการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 อายุ 19 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560   พลอากาศเอกชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แถลงผลการสอบสวน ที่สโมสรกองบัญชาการกองทัพไทย โดยระบุว่า  คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ได้สอบถามนักเรียนเตรียมทหาร ครู และบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 42 ปาก มีการไล่เรียงภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าน้องเมยเดินเอามือกุมหน้าอกหลายครั้ง รวมทั้งผลการตรวจจากแพทย์ จึงยืนยันว่า น้องเมย เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดได้ยากในผู้ที่มีอายุน้อย โดยก่อนเข้าเรียนเตรียมทหาร น้องเมยไม่มีประวัติการเป็นโรคหัวใจ และยืนยันอีกว่าน้องเมยไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกสั่งให้ทำร้ายจนเสียชีวิต





จากการชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ ไม่พบร่องรอยการฟกช้ำภายใน ส่วนซี่โครงหัก ที่เกิดจากการกระแทกยังไม่ตัดประเด็นการทำ CPR ที่ใช้ระยะเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง และแม้ว่าน้องเมยจะเคยเกิดอาการไฮเปอร์เวนติเลชั่น หรืออาการหายใจหอบถี่ มือเกร็ง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต และปัจจุบันพบว่านักเรียนเตรียมทหารมีอาการดังกล่าวจำนวนมาก โดยมีสาเหตุมาจากความเครียด



หลังจากนี้ทางกองทัพไทยจะทบทวนและเพิ่มมาตรการคัดกรองสุขภาพบุคคลเข้าเรียนเตรียมทหารให้มากขึ้น ระหว่างการเรียนจะต้องมีการสังเกตอาการของนักเรียนเตรียมทหารด้วย หากพบว่ามีโรคประจำตัวเพิ่มเข้ามา จะให้ออกจากการเป็นนักเรียนเตรียมทหารทันที และยอมรับว่าบางครั้งผู้ที่เป็นโรคหัวใจจะไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น นอกจากจะตรวจอย่างละเอียด



พลอากาศเอกชวรัตน์ ระบุว่า คณะกรรมการฯ จะให้ญาติมารับฟังผลการสอบสวนในวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมนี้ ส่วนผลการชันสูตรจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทางญาติสงวนสิทธิไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด จะมีผู้ที่ทราบผลเพียง 3 ฝ่าย คือ ครอบครัว พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ และหากไม่ตรงกับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นเรื่องของ 2 สถาบันที่จะต้องไปตรวจสอบ และหากญาติติดใจสงสัย สามารถให้พนักงานสอบสวนมาสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนเตรียมทหารได้





สำหรับประเด็นเรื่องไดอารี่ที่น้องเมยเขียน มีการระบุว่าถูกรุ่นพี่ซ่อม ธำรงวินัย เป็นเรื่องปกติของนักเรียนเตรียมทหาร หากพบว่าทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ เพื่อสร้างมาตรฐาน ให้นักเรียนเตรียมทหารมีบุคลิกที่ดี รักษากฎ ระเบียบวินัย เคารพสิทธิผู้อื่น จากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าช่วงก่อนที่น้องเมยเสียชีวิต มีการสั่งซ่อม เนื่องจากน้องเมยกับเพื่อนวิ่งรั้งท้าย จึงถูกสั่งให้กระโดดกบ โดยน้องเมยแสดงอาการไม่พอใจ จึงถูกเรียกไปซ่อมโดยการพุ่งหลัง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 นาที ซึ่งการซ่อมในลักษณะดังกล่าวในระยะเวลาไม่นาน ไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต



ส่วนภาพการธำรงวินัยโดยการเอาหัวปักพื้น พลอากาศเอกชวรัตน์ ยืนยันว่าไม่ใช่ภาพจากโรงเรียนเตรียมทหาร แต่เป็นภาพของหน่วยรบพิเศษ ทางกองทัพสั่งห้ามไม่ให้นำท่านี้มาใช้ธำรงวินัยเด็ดขาด แต่ยอมรับว่าบางครั้งเด็กนักเรียนที่อยู่ในวันคะนอง อาจจะนำมาใช้ซ่อมรุ่น แต่ครูอาจจะไม่ทราบเรื่อง



ปภาดา พูลสุข ผสข. 

ข่าวทั้งหมด

X