ปีใหม่เว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ /ครม.รับทราบ3มาตรการช่วยราคายาง/ตั้ง2คณะทำงานย้ายเขาดิน/บทสรุปน้องเมยเสียชีวิตเพราะปัญหาสุขภาพ

13 ธันวาคม 2560, 08:09น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.



+++หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติยกเว้นค่าธรรมเนียมยานยนต์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่เวลา 00.01 ของวันที่ 28 ธ.ค.2560 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค.2561 รวมระยะ 8 วันในทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 หรือมอเตอร์เวย์ และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ถนนวงแหวนรอบนอก ทั้งนี้เพื่อให้การจราจรมีความคล่องตัวและลดการใช้พลังงานของประเทศ



+++ ครม.รับทราบมาตรการแก้ไขราคายางพาราตกต่ำ 3 มาตรการ     นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าที่ 3 มาตรการ ได้แก่ การให้ส่วนราชการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราสำหรับโครงการต่างๆในปี 2561 เนื่องจากได้หารือเบื้องต้นกับกระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ พบว่ามี ความต้องการใช้ยางพาราเพียง 7 - 8 หมื่นตันเท่านั้นต่ำกว่าปริมาณที่กระทรวงเกษตรฯคาดไว้ โดยในสัปดาห์นี้จะหารือกับหน่วยงานราชการต่างๆอีกครั้งคาดว่าปริมาณการใช้ยางพาราที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในสัปดาห์หน้าอาจจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 2 แสนตันเนื่องจากกรมทางหลวงเพิ่งแจ้งเข้ามาว่าเมื่อแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆให้ผสมยางพารามากขึ้นในการก่อสร้างถนนจะเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราได้กว่าเท่าตัวหรือคิดเป็นงบประมาณในการซื้อยางพาราของหน่วยงานราชการประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท



+++มาตรการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำยางพาราและยางพาราแปรรูป วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และมาตรการชะลอการกรีดยางทั่วประเทศ โดยเน้นในช่วงระยะเวลาเดือน ม.ค. - มี.ค. 2561 ซึ่งเป็น ช่วงที่จะมีปริมาณยางพาราออกสู่ตลาดมาก โดยมาตรการนี้จะเน้นในส่วนของพื้นที่สวนของภาครัฐ และ สวนยางเกษตรกร โดยให้เงินจูงใจสำหรับชาวสวนที่เข้าร่วมโครงการ และลดพื้นที่ปลูกยาง โดยเริ่มจาก สวนยางของ กยท. ที่มีพื้นที่ประมาณ 41,000 ไร่ และพื้นที่สวนของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 8,600 ไร่  โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 2 หมื่นรายรวมพื้นที่ที่จะงด การกรีดยางกว่า 1.2 แสนไร่จะช่วย ชะลอปริมาณยางพาราที่จะออกสู่ ระบบได้กว่า 5,000 ตัน



+++ส่วนเรื่องข้าว นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบโครงการปรับพื้นที่ปลูกพืชทดแทนการปลูกข้าวรอบที่ 2 (นาปรัง) ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรปี 2560/2561 โดยอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมตามที่สำนักงบประมาณพิจารณาแล้วจำนวน 1,687 พันล้านบาท โดยมีเป้าหมายในการลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังในปี 2561 เพิ่มอีก 9 แสนไร่เพื่อลดปริมาณข้าวที่จะออกสู่ตลาดและทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพมากขึ้น



+++แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการได้หารือกับคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการแก้ไขปัญหาโดยมีมติให้ลดสต็อกน้ำมันปาล์มที่มีกว่า 5 แสนตัน โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน หารือกับผู้ส่งออกในการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) ไปต่างประเทศจำนวน 2 แสนตัน ให้ได้ภายใน 3 เดือนนี้ โดยให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปหาตลาดเพิ่มในจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดหลักในการบริโภคปาล์มน้ำมัน พร้อมกันกับพิจารณาหาตลาดอื่นๆ เพิ่มเติม    นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับกระทรวงพลังงานในการซื้อสต็อก น้ำมันปาล์มออกไปอีกเพื่อผลิต ไบโอดีเซลอีก 1 แสนตันเพื่อจะได้ผลิตไบโอดีเซลให้เต็มกำลังการผลิต จาก 4 ล้านลิตร เป็น 6 ล้านลิตรต่อวัน โดยจะต้องใช้น้ำมันปาล์มถึง 5 หมื่นตัน รวมแล้วในส่วนของพลังงานจะสามารถดูดซับสต็อกออกไปได้ 1.5 แสนตันภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งจะทำให้สต็อกกลับสู่ปกติและจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันราคาดีขึ้น โดยหวังให้ราคาอยู่ที่ 3.80 บาทต่อกก. โดยแนวทางดังกล่าวได้แจ้งให้ที่ครม.รับทราบแล้ว



+++ผลการประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ มีมติตั้งคณะทำงาน 2 ชุด จัดสร้าง-ย้ายสวนสัตว์แห่งใหม่ หลังได้รับพระราชทานโฉนดที่ดิน คลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พื้นที่ 300ไร่  นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ กล่าวว่า คณะทำงาน 2 ชุด คือ คณะทำงานจัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ มีน.สพ.ปานเทพ รัตนากร เป็นประธาน และคณะทำงานย้ายสวนสัตว์ดุสิตและสำนักงานองค์การสวนสัตว์ มีนายปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา  กรรมการองค์การสวนสัตว์เป็นประธาน  คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี ในการก่อสร้าง ส่วนการย้ายสวนสัตว์ดุสิตนั้น จะพิจารณาดำเนินการต่อไป แต่ยังคงเปิดให้บริการกับประชาชนตามปกติ โดยจะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 9 มกราคม 2561



++++หลังมีการระบุว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเรียกคณะกรรมการค่าจ้างทั้งฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้างและฝ่ายรัฐบาล นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ยืนยันวันนี้ยังไม่มีการประชุมเนื่องจากยังมีบางเรื่องบางประเด็นที่ต้องทบทวนความพร้อมและความรอบคอบ เนื่องจากเรื่องนี้สำคัญ  ส่วนอัตราการปรับขึ้นว่าจะต้องปรับเท่าไหร่ จังหวัดไหนบ้างนั้น ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละจังหวัด ต้องดูทั้งบริบท ความสามารถของผู้ประกอบการ ดัชนีผู้บริโภคและอัตราเงินเฟ้อของจังหวัดนั้นๆคาดเป็นไปได้ที่จะอยู่ที่ประมาณ 2-15 บาท และน่าจะเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย  ยืนยันการประชุมนัดต่อไปนี้จะเสร็จสิ้นได้ข้อสรุปก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน เพื่อประกาศใช้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคน 



+++ ข้อมูลจากเฟซบุ๊กWassana Nanuamโพสต์ระบุว่า มีรายงานข่าว ว่า ในการประชุมคณะกรรมการสอบสวน ที่มี พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธาน เมื่อเย็น 12 ธ.ค.นั้นได้สรุปผลการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย แล้วว่า เกิดจากปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากหลายสาเหตุ ส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จากสอบ ปากคำ พูดคุยกับ นักเรียนเตรียมทหาร ที่เป็นเพื่อนและรุ่นพี่ จนท. ผู้เห็นเหตุการณ์ ครู นักเรียนบังคับบัญขา?ทหารปกครอง ทหารเสนารักษ์ กองแพทย์รวม 41 คนประกอบกับ ประวัติการรักษาทางการแพทย์และเข้าห้องพยาบาล มาตลอดของ น้องเมย และคำให้การของนักเรียนเตรียมทหารทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง ยืนยันว่าน้องเมยไม่ค่อยแข็งแรง ป่วยบ่อย เข้าห้องพยาบาลบ่อยและพบว่าก่อนหน้านี้ หกล้มที่ตรงบันได มีภาพวงจรปิดยืนยัน ตอนจะไปเรียนวิชาพละศึกษา แต่ ไม่ได้เกิดจากการถูกซ่อมแต่อย่างใดก่อนเสียชีวิต 2 วันก็อยู่แต่ห้องพยาบาล คงไม่มีใครไปทำอะไรน้อง จึงสรุปผลว่าน้องเมยน่าจะเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพร่างกาย ของตนเองที่ไม่แข็งแรง ประกอบกับอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันและอาการอื่นประกอบด้วยซึ่งตรงกับผลการสอบสวน ก่อนหน้านี้ของโรงเรียนเตรียมทหารโดยมีแพทย์ยืนยันโดยในวันที่ 13 ธ.ค. คณะกรรมการจะสรุปผลเสนอ พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจากนั้นจะมีการแถลงข่าวชี้แจงภายในสัปดาห์นี้ แต่ตอนนี้ รอผลทางการแพทย์และเอกสารเพิ่มเติมประกอบด้วย



+++วันนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานแถลงการจัดงานลดราคาสินค้า "รวมใจ...เพิ่มสุข...ช้อปสนุก...ลดรับปีใหม่" ที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์



+++ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงแนวทางการ ผลักดันสร้างรายได้ท่องเที่ยวลงสู่ชุมชน ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา



+++นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ตรวจเยี่ยมกรมการขนส่งทางบก ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนเป็นประธานสัมมนารับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพ



+++หลังที่ชายหนุ่มคนหนึ่ง ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กโดยในคลิปชายคนดังกล่าวได้ใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อว่าเจ้าของบ้านก่อนจะลงมือเทน้ำมันราดและจุดไฟเผาบ้านหลังดังกล่าวและเมื่อตรวจสอบก็พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในท้องที่ อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ เมื่อช่วงบ่าย ของวันที่ 9 ธ.ค. ได้มีผู้เสียหายคือ นายหัส โพธิ์เงิน ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน มาแจ้งไว้ที่สภ.แคนดง ตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุทราบตัวแล้ว นายหัส ให้การว่า สำหรับสาเหตุอาจจะเกิดจากที่ลูกชายของตนเองไปยืมเงิน ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นเพื่อนกัน 10,000 บาท โดยลูกชายรับปากว่าจะไปรับจ้างกรีดยางให้ เพื่อเป็นการล้างหนี้ เหมือนเป็นการจ่ายค่าแรงล่วงหน้า แต่ก็ไม่รู้ว่าลูกชายได้ไปกรีดยางให้ผู้ก่อเหตุหรือไม่จนมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น 

ข่าวทั้งหมด

X