คุม2ผู้ต้องสงสัยวางระเบิดยะลา/ทักษิณทวิตข้อความคิดถึงรัฐประหารปี49/ปปส.ยึดทรัพย์เอมี่

19 กันยายน 2560, 18:27น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++การประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา สบ.10 ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เรียก ประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา และความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีๆ พร้อมทั้งการติดตามการจับกุมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน47 และ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ทำให้เสียชีวิต 2 นายและบาดเจ็บหลายนาย เหตุเกิดในพื้นที่ ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พบเป็นเหตุต่อเนื่องกัน 4 เหตุด้วยกันซึ่งเชื่อว่าผู้ก่อความไม่สงบน่าจะมีความเชื่อมโยงกัน และได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุได้ทั้ง 4 เหตุพอสมควร ซึ่งไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ในได้เชิญผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 คน ไปสอบปากคำแล้ว



+++การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในกลางปีหน้าหรือไม่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในกลางปี 2561 หรือไม่ขึ้นอยู่กับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งที่เหลืออยู่ ขณะนี้ กรธ.ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.การได้มาซึ่ง ส.ว.จะส่งให้ สนช.พิจารณาได้ภายในต้นเดือน ธ.ค.จึงไม่มีเหตุผลทำให้กรอบเวลาการพิจารณากฎหมายลูกล่าช้าออกไป เมื่อถามว่า หาก กรธ.ต้องยกร่างกฎหมายลูกใหม่ จะมีการกำหนดกรอบเวลาการยกร่างใหม่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า กรอบเวลาจะถูกบังคับโดยสภาพการณ์ที่ต้องทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว อย่าเพิ่งไปสมมติ เพราะมันถูกบังคับโดยสภาพการณ์อยู่แล้ว ส่วนการไม่กำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน จะเป็นช่องว่างให้เกิดการลากยาวเลือกตั้งหรือไม่นั้น ขอให้มอง กรธ.ในแง่ดีบ้าง กรธ.ต้องรีบทำ อย่าเพิ่งถ้าเลย ถ้าเกิดขึ้นแล้วมาถามอีกทีดีกว่า ส่วนความ จำเป็นต้องมีการปรองดองก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า การสร้างความปรองดองเป็นสิ่งเราเรียกร้อง แต่ไม่ได้เป็นเงื่อนไข การปรองดองเป็นเป้าหมายของ คสช.ส่วนการเลือกตั้งดำเนินการตามโรดแม็ป         



+++นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความทางทวิตเตอร์ @thaksinLive  ถึงเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย.  2549 เมื่อ 11 ปีที่แล้ว โดยระบุเป็นภาษาอังกฤษว่า  "I hope the memory of what happened 11 years ago has not faded from the hearts of Thai people. I am, and will always be, concerned about the livelihood of my fellow Thai citizens. "ซึ่งหมายความว่า "ผมหวังว่าความทรงจำกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้วจะไม่จางหายไปจากหัวใจของคนไทย   ผมยังคงห่วงเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ขอพี่น้องประชาชนชาวไทย"



+++นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง กรณีที่เคยดำรงตำแหน่งในบริษัทกฤษดามหานครเมื่อพ.ศ.2555 ที่มีข้อครหาฟอกเงินกับธนาคารกรุงไทย ว่า ใช่ แต่ทาง บริษัท กฤษดามหานคร ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะมันเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้นที่มาซื้อหุ้นบริษัทโดยการกู้เงิน ไม่เกี่ยวกับบริษัทซึ่งไม่รู้ว่า เขาเอาเงินจากไหนมาซื้อ เราตรวจสอบเงินของผู้ซื้อหุ้นไม่ได้   ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์กรณีนายวันชัย บุนนาค ทนายความยื่นหนังสือร้องเรียนต่อพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดีเอสไอสอบสวนตนและพวกในคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติวงเงินสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด(มหาชน) ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายทุกอย่างและจบไปแล้ว ตนไม่มีความเห็นใดๆอีก



+++พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรมีมติอนุมัติหลักการในการเตรียมความพร้อมโครงการคลองระบายน้ำหลาก บางบาล-บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณจุดแคบสุดของแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อผันน้ำเลี่ยงตัวเมืองพระนครศรีอยุธยาให้ระบายน้ำได้สูงสุดประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งเมื่อรวมกับขีดความสามารถของแม่น้ำเจ้าพระยาเดิม จะสามารถระบายน้ำได้สูงสุดประมาณ 2,400 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายทางด้านท้ายน้ำ จะช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตั้งแตท้ายเขื่อนเจ้าพระยาถึงอ่าวไทย และเพิ่มศักยภาพในการใช้ประโยชน์พื้นที่ด้านการเกษตร ใน อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางบาล อ.บางไทร อ.บางปะอิน อ.ผักไห่ และ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้ง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง คิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้น 229,138 ไร่



+++หลังตำรวจจับกุมนายซูริก์ฟัต หรือบังฟัต บ้านนบวงศ์สกุล พร้อมพวก ผู้ต้องหาฆ่าล้างครัวนายวรยุทธ สังหลัง หรือผู้ใหญ่บัต อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี เสียชีวิตพร้อมคนในครอบครัว รวม 8 ศพ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ก.ค.  นายพิเชษฐ์ เชาว์กิจค้า อัยการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า คณะทำงานได้พิจารณาสำนวนคดีสำนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ พร้อมส่งสำนวนการสอบสวน และร่างคำฟ้อง รวมทั้งความเห็นคณะทำงานเสนอมาที่อัยการจังหวัด เพื่อพิจารณาก่อนส่งฟ้องศาล คาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งฟ้องได้ภายในไม่เกินอาทิตย์นี้  ข้อหาหลักๆได้แก่ร่วมกันฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันปล้นทรัพย์ และองค์ประกอบความผิดที่ต่อเนื่องกันมา ส่วนรายละเอียดต่างๆ ที่จะเสนอในท้ายคำฟ้อง จะขอแจ้งรายละเอียดต่อไป ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 8 รายยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขออนุมัติศาลฝากขังเป็นผลัดที่ 6 เมื่อวันที่ 18 ก.ย.



+++หลังตำรวจบุกจับ น.ส.อาเมเรีย หรือเอมี่ จาคอป อายุ 28 ปี มิสทีนไทยแลนด์ ปี 2006 และแฟนหนุ่ม พร้อมยึดของกลางยาไอซ์ 70 กรัม และยาอี 16 เม็ด ล่าสุดมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่งานสายตรวจ 2 ได้จับกุมตัวหญิงสาวชื่อเล่น "พั้นช์" ได้ที่บ้านย่านลาดพร้าวซอย 101 โดยพั้นช์มีหน้าที่จัดส่งยาตามที่ใบสั่ง ซึ่งรายละเอียดกำลังอยู่ระหว่างขยายผลต่อไป ด้านนายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า ป.ป.ส.กำลังอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลกับทางตำรวจ 191 ซึ่งต้องรอให้ทางตำรวจสืบสวนสอบสวนและสรุปข้อหาของอดีตดาราสาวกับแฟนหนุ่มเสียก่อน จึงจะสามารถตอบได้ แต่เบื้องต้นจากข้อมูลของ ป.ป.ส.กทม. ที่ได้ทำงานร่วมกับตำรวจ ที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาอี) ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย เพราะปริมาณยาเกินขนาดที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะมีไว้เสพเอง หากเป็นไปตามข้อหานี้ ป.ป.ส.ก็เตรียมดำเนินการตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยจะมีการออกคำสั่งให้ตรวจสอบทรัพย์สิน และดำเนินการยึดทรัพย์ของอดีตดาราสาวและผู้เกี่ยวข้องในท้ายที่สุด แต่ตอนนี้ขอรอความชัดเจนจากตำรวจก่อนดำเนินการ



++++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดตลาดที่ 1,672.59 จุด เพิ่มขึ้น 2.39 จุด  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 68,717.12 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันนี้ โดยนิกเกอิปิดที่ระดับสุงสุดในรอบกว่า 2 ปี เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยน และดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ที่ปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้พุ่งขึ้น 389.88 จุด ปิดที่ 20,299.38 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลงจากแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่ฮั่งเส็งปิดพุ่งกว่า 300 จุดเมื่อวานนี้ ลดลง 108.36 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,051.41 จุด



+++สว.จอห์น แม็คเคน ประธานคณะกรรมาธิการด้านการทหารของวุฒิสภาสหรัฐฯว่าที่ประชุมสว.สหรัฐฯโหวตด้วยเสียงส่วนใหญ่ 89 ต่อ 8 เสียง สนับสนุนร่างกฏหมายว่าด้วยการเพิ่มงบประมาณด้านการทหารจำนวน 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้กองทัพสหรัฐฯมีความยิ่งใหญ่และเข็มแข็งมากขึ้น งบประมาณ 6 แสน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯจะใช้จ่ายในภารกิจหลักๆของกระทรวงกลาโหมเช่น การจัดซื้ออาวุธและเงินเดือนของทหาร ส่วนอีก 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯจะใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนภารกิจรักษาสันติภาพของกองทัพสหรัฐฯในพื้นที่สงคราม เช่น อัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรียและที่อื่นๆของโลก รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของสหรัฐฯภายใต้ร่างกฎหมายใหม่นี้นับว่า สูงมาก เมื่อเทียบกับงบประมาณ 6 แสน 1 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯที่สภาคองเกรสอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวทั้งหมด

X