ปธ.การทางพิเศษฯเผย ก.ย.61เตรียมขึ้นค่าทางด่วน เร่งแก้ปัญหาจราจรติดขัด

24 สิงหาคม 2560, 12:22น.


แนวทางการปรับขึ้นค่าทางด่วน ที่จะต้องปรับขึ้นทุก 5 ปี พลเอกวิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า ในเดือนกันยายน 2561 จะต้องปรับขึ้นค่าทางด่วนตามวงรอบ โดยในเดือนเมษายน 2561 จะต้องพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะปรับเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับเส้นทางและความเหมาะสม ซึ่งจะต้องมาดูผลการคำนวนดัชนีผู้บริโภค ทางกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติและประกาศใช้   โดยขณะนี้ กทพ. แบกรับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VATร้อยละ 7) ของประชาชนที่ใช้บริการอยู่ และจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท



ส่วนการแก้ปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วน พลเอกวิวรรธน์ ระบุว่า จะต้องหาสาเหตุว่ารถติดเพราะอะไร เกิดจากปัญหาทางวิศวกร ทางขึ้น ทางลงหรือไม่ และจะต้องยอมรับว่าปริมาณจราจรล้นพื้นที่ให้บริการ และไม่สามารถเพิ่มพื้นที่ทางราบได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาออกแบบทางด่วนชั้นที่ 2 ในเส้นทางทางพิเศษศรีรัชเป็นหลัก เพื่อปัดการจราจรไปด้านบนให้ได้ประมาณร้อยละ 30 ซึ่งเงินลงทุนจะสูงมาก และส่วนตัวอยากให้เพิ่มชั้นที่ 2 ตั้งแต่แจ้งวัฒนะ ขณะเดียวกันหากมีการเพิ่มทางด่วน 2 ชั้น จะต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางด้วย



สำหรับ ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ที่เปิดให้บริการไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 และมีผลตอบรับน้อย พลเอกวิวรรธน์ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เกือบ 60,000 คันต่อวัน สำหรับการก่อสร้างทางเชื่อมจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ระยะทาง 360 เมตร ที่เพิ่งตอกเสาเข็ม มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 18 เดือนนั้น ส่วนตัวอยากให้สร้างเสร็จภายใน 9 เดือน เพราะประชาชนจะได้รับประโยชน์เร็วขึ้น และไม่มีการเก็บค่าผ่านทางบริเวณทางเชื่อม

ข่าวทั้งหมด

X