คนร้ายขับรถตู้ชนคนเดินถนนในบาร์เซโลนา/ปธน.สหรับยุบสภาที่ปรึกษา

18 สิงหาคม 2560, 06:04น.


เกิดเหตุคนร้ายขับรถตู้พุ่งชนผู้คนบนถนนลารัมบลาส แหล่งท่องเที่ยวย่านกลางเมืองบาร์เซโลนาเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บมากกว่า 50 คนและตำรวจประกาศให้มีการสอบสวนคดีนี้ในลักษณะเดียวกับคดีก่อการร้าย ตามที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า รถพุ่งตรงมาด้วยความเร็วและไม่ได้ลดความเร็วลงเมื่อชนคนเดินถนน ทั้งคนขับรถตู้ยังหลบหนีไปจากจุดเกิดเหตุด้วยรถตู้คันที่ 2 เจ้าหน้าที่ต้องประกาศห้ามประชาชนเข้าไปในเขตจัตุรัสพลาซ่าคาตาลันยา และขอให้เจ้าหน้าที่ปิดสถานีรถไฟและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบริเวณนั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ในเมืองวิค รัฐคาตาลัน แจ้งพบรถตู้คันหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีแล้ว และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน ขณะเดียวกันมีสื่อสิ่งพิมพ์ในสเปน ที่รายงานว่ามีคนร้าย 2 คนพร้อมด้วยอาวุธเข้าไปหลบภายในบาร์ กับมีผู้ที่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น ซึ่งต่อมาตำรวจระบุว่า คนร้าย 2 คนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุรถตู้พุ่งชนคนเดินถนน



ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประณามเหตุก่อการร้ายในบาร์เซโลนาและเสนอให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร ประกาศพร้อมอยู่เคียงข้างสเปนในการต่อต้านก่อการร้าย



นับตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว นักรบของกลุ่มหัวรุนแรงในยุโรปก่อเหตุด้วยการขับรถพุ่งชนคนเดินถนนหลายครั้ง ทั้งในเมืองนีซ, เบอร์ลิน, ลอนดอนและสต๊อกโฮล์ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย สำนักข่าวอามัก ของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส รายงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า นักรบของกลุ่ม เป็นผู้ลงมือก่อเหตุที่บาร์เซโลนา โดยไม่ได้เปิดเผยชื่อของผู้ที่ก่อเหตุ แต่ระบุว่า เป็นไปตามเสียงเรียกร้องให้โจมตีประเทศที่สนับสนุนสหรัฐฯ



ประธานาธิบดีทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ 2 แห่ง ของทำเนียบขาว หลังจากที่กลุ่มผู้บริหารที่เป็นสมาชิกทยอยกันลาออก เพราะไม่พอใจที่ประธานาธิบดีไม่ประณามกลุ่มชาตินิยมผิวขาว หลังเกิดเหตุรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับฝ่ายต่อต้านในเมืองชาร์ลอตต์วิลล์ มลรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อสุดสัปดาห์ ด้านอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิลยูบุช กับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช สองพ่อลูกที่เคยเป็นผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามทำเนียบขาว และว่า ชาวอเมริกันต้องปฏิเสธการเหยียดผิว และการแสดงความเกลียดชังทุกรูปแบบ



แต่ในเวลาเดียวกันยังมีกลุ่มผู้ที่ทำลายอนุสาวรีย์ของฝ่ายสมาพันธ์ในหลายเมือง เนื่องจากผู้ต่อต้านเห็นว่าเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายใต้ในยุคสงครามกลางเมืองที่สนับสนุนการค้าทาส และประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุให้เป็นหน้าที่ของทางการท้องถิ่นในการตัดสินใจ



ส่วนที่เกาหลีใต้ เมื่อวานนี้เป็นวันครบรอบการทำงาน 100 วันของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งเขายังคงยืนยันคำกล่าวที่มีขึ้นในวันแรกของการรับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ และคำกล่าวในสุนทรพจน์รำลึกครบรอบ 72 ปี วันปลดแอกคาบสมุทรเกาหลีจากญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ว่าเกาหลีใต้ใช้เวลานานหลายทศวรรษในการฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม และรัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก นอกจากนี้ผู้นำเกาหลีใต้กำลังพิจารณาแต่งตั้งทูตพิเศษด้านกิจการเกาหลีเหนือด้วย ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นคนฉลาดและตัดสินใจด้วยเหตุผล ที่ให้ชะลอการยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐ



ที่เวเนซุเอลา นายลิโบริโอ เกอร์รุลลา ผู้ว่าการรัฐอามาโซนัส ทางตอนใต้ เปิดเผยว่า ที่เรือนจำขนาดเล็ก ในเมืองเปอร์โต อายาคูโช เกิดเหตุจลาจลและปะทะกันระหว่างผู้คุมกับนักโทษที่มีอาวุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 37 ศพ โดยมีผู้คุมบาดเจ็บ 14 นาย และอัยการเข้ามาสอบสวนเรื่องนี้แล้ว



เว็บไซต์ของสหประชาชาติ รายงานว่า อนุสัญญาที่ 128 ประเทศลงนามเพื่อควบคุม สารปรอทที่เป็นโลหะหนักอันตรายได้มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันพุธ โดยเมื่อปี 2556 อนุสัญญา มินามาตะว่าด้วยปรอทได้รับการยกระดับจากสหประชาชาติให้เป็นร่างมาตรฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศด้านการจัดการปรอท ซึ่งอนุสัญญานี้ตั้งชื่อตามเมืองประมงของญี่ปุ่น ซึ่งประชาชนหลายพันคนได้รับพิษจากสารอันตรายในช่วงกลางศตวรรษที่ 20



ทางการฟิลิปปินส์ รายงานว่า เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 6.5 ในไตรมาสสอง เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมมีความแข็งแกร่งขึ้น, การเกษตรฟื้นตัว และภาคบริการเติบโต นายเออร์เนสโต เพอร์เนีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ คาดว่าเศรษฐกิจทั้งปีจะเติบโตระหว่างร้อยละ 6.5-7.5



คาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ รายงานผลประกอบการขาดทุนในช่วงครึ่งปีแรกนี้ เป็นจำนวนที่มากที่สุดในรอบอย่างน้อย 20 ปี เนื่องจากสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งจากจีนแผ่นดินใหญ่และมีค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงและการปรับโครงสร้างมากขึ้น โดยขาดทุน 2,050 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน จากที่ได้กำไร 353 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งทำให้สายการบินฮ่องกงขาดทุนรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2489 แต่รายได้ทั้งกลุ่มเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 เป็น 45,900 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่อัตราค่าโดยสารที่ลูกค้าจ่ายต่อคนและต่อระยะทาง ลดลงร้อยละ 5.2 เหลือ 5.15 ดอลลาร์ ส่วนอัตราค่าโดยสารของบริการคาร์โก้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4



สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด เดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ ปิดที่ 47.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 76 เซนต์ ปิดที่ 51.03 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ ลดลง 274.14 จุด หรือร้อยละ 1.24 ปิดที่ 21,750.73 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 38.10 จุด หรือร้อยละ 1.54 ปิดที่ 2,430.01 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน แนสแดค ลดลง 123.20 จุด หรือร้อยละ 1.94 ปิดที่ 6,221.91 จุด



..



 

ข่าวทั้งหมด

X