นายกฯไม่ท้อ เดินหน้าแก้ต่อปัญหาค้ามนุษย์ หลังรั้งเทียร์2

28 มิถุนายน 2560, 12:25น.


หลังได้รับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2017 ที่ประเทศไทยได้รับการจัดสถานะให้อยู่ใน Tier 2 Watch List เช่นเดียวกับปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ายังคงเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป  ซึ่งผลการประเมินถือว่าไม่แย่ไปกว่าเดิม แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ โดยการดำเนินการในทางปฏิบัติยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เร่งติดตามในเรื่องคดีผู้ประกอบการกระทำความผิดการค้ามนุษย์ และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกระทำความผิด ถ้าทำให้เรื่องดังกล่าวดีขึ้นไปเรื่อย ๆ เชื่อว่าจะได้รับการจัดอันดับให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการประเมินใดก็ตามเราเพียงแต่รับฟัง และนำมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหานั้นๆ



นายกรัฐมนตรีปฏิเสธด้วยว่า ไม่ใช่รัฐบาลไม่มีผลงาน แต่ปัญหาเหล่านี้สะสมมานาน ซึ่งรัฐบาลก็ดำเนินการได้ดีขึ้นในบางเรื่อง และกำลังเร่งแก้ไขในส่วนต่างๆ ต่อไป



ส่วนการสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ในวงเงิน 4.6 พันล้านบาทว่า เงินดังกล่าวไม่ใช่เงินของรัฐ รัฐบาลเพียงแต่สนับสนุนพื้นที่เท่านั้น ซึ่งโครงการนี้มีการตั้งคณะกรรมการมานานแล้วและเสนอมายังรัฐบาล โดยรัฐบาลมองแล้วว่าเป็นประโยชน์ โดยหอชมเมืองจะเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร และข้างในจะมีพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ศึกษาประวัติศาสตร์ พร้อมยืนยันด้วยว่า โครงการดังกล่าวไม่ใช่ธุรกิจและไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร



นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า วันนี้เป็นวันสถาปนา 85 ปี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และปีนี้ก็เป็นปีที่ครบรอบ 85 ปีประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าจะมีรัฐบาลแบบตนเองเข้ามาบ้างแต่ก็ใช้หลักบริหารอย่างเป็นประชาธิปไตยเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ อย่างไรก็ตาม อยากให้ต่อไปนี้เป็นการสร้างประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาลจากการเลือกตั้งต่อไป หากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาเช่นเดิมอีก

ข่าวทั้งหมด

X