เจ้าหน้าที่ขนส่งทางบกลงพื้นที่ราชประสงค์ ยังพบรถเมล์ไม่มีไฟเบรค/แท็กซี่ป้ายแดง

27 มิถุนายน 2560, 19:07น.


การลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยรถโดยสารสาธารณะ วันนี้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกลงตรวจ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากในช่วงเย็นบริเวณดังกล่าวมักจะมีทั้งรถส่วนบุคคล และรถโดยสารสาธารณะสัญจรไปมาจำนวนมาก  นายศักดิ์สิทธิ์  บุญสง่า เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจการ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ จะดูการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะทุกชนิด เช่น พฤติกรรมของคนขับรถแท็กซี่  เพราะก่อนหน้านี้มักมีการร้องเรียนเข้ามาที่กรมการขนส่งทางบกว่า  มีการปฏิเสธผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติ  ไม่กดมิเตอร์ ใช้กิริยาไม่สุภาพรวมถึงจะดูเรื่องการจดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ  การพกใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะ การแสดงบัตรประจำตัวขณะขับรถ การตรวจมาตรมิเตอร์  การชำระภาษี การนำรถที่มีอายุเกินการใช้งานมาขับรับ-ส่งผู้โดยสาร เพราะปกติแล้วกฎหมายจะอนุญาตให้รถที่มีการใช้งานไม่เกิน12ปีสามารถให้บริการได้เท่านั้น ส่วนรถที่มีอายุเกิน12ปี จะต้องเปลี่ยนประเภทของรถ จากรถโดยสารสาธารณะเป็นรถส่วนบุคคล พร้อมเปลี่ยนชุดสีรถด้วย เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเกิดความเข้าใจผิดได้





ส่วนการแต่งกายของคนขับ ตามที่กฎกระทรวงกำหนดเรื่องเครื่องแต่งกายของคนขับรถยนต์สาธารณะ จะต้องแต่งกายให้สะอาด สุภาพเรียบร้อยและรัดกุม โดยสวมใส่เสื้อเชิ้ตไม่มีลวดลาย สอดชายลงกางเกงขายาวไม่มีลวดลายและสวมรองเท้าหุ้มส้น แต่หลังจากเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยจำนวนหลายครั้ง ปัญหาเหล่านี้ลดลงกว่าเมื่อก่อนแล้วอีกทั้งยังตรวจรถตู้โดยสารด้วยว่า ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งและติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบครบถ้วนหรือไม่ เช่น ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง มีการเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่่กำหนดหรือไม่ หลังรถตู้โดยสารทุกคันจะต้องปรับลดที่นั่งให้เหลือ13ที่นั่ง  ทำให้รถตู้บางรายฉวยโอกาสขึ้นราคาโดยสารได้  ซึ่งในกรณีนี้หรือกรณีอื่นๆหากผู้โดยสารพบคนขับรถกระทำผิดดังกล่าวสามารถแจ้งหรือร้องเรียนเข้ามาที่กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ 1584  โดยเจ้าหน้าที่จะเชิญผู้ขับขี่มาสอบถามข้อเท็จจริง หากพบว่าไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกร้องเรียนเข้ามา ก็จะไม่ดำเนินการใดๆ





นอกจากรถแท็กซี่และรถตู้โดยสารแล้ว เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกยังตรวจความเรียบร้อยของรถสามล้อรับจ้าง รถจักรยานยนต์รับจ้าง และรถประจำทางหรือรถเมล์ด้วย  ทั้งนี้การลงพื้นที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในวันนี้ เบื้องต้น พบผู้กระทำผิด 3ราย ประกอบด้วย รถโดยสารประจำทางไม่มีอุปกรณ์ส่วนควบ(ไม่มีไฟเบรคหรือไฟเบรคชำรุด)และที่ไม่ติดหนังสือขออนุญาตการโฆษณาบนตัวรถไว้ที่กระจกด้านหน้า1ราย ซึ่งปกติแล้วหากมีการติดสติกเกอร์โฆษณา จะต้องขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกก่อน,รถโดยสารประจำทางไม่มีอุปกรณ์ส่วนควบ(ไม่มีไฟเบรคหรือไฟเบรคชำรุด)1ราย และรถแท็กซี่ที่ป้ายแดง1ราย





ข่าวทั้งหมด

X