สมเด็จพระสังฆราชห่วงคดีเงินทอดวัด/ผู้ว่ากทม.เข้มความปลอดภัยตึกสูงหวั่นซ้ำรอยอังกฤษ/ซิโก้คุมท่าเรือ

22 มิถุนายน 2560, 19:53น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ได้ไปกราบนมัสการ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพรมหาเถร) ซึ่งท่านได้เปรยว่า มีความเป็นห่วงเรื่องดังกล่าว โดยตนก็บอกไปว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ให้กระทบกระเทือนพระพุทธศาสนา ตนจึงไม่อยากให้เกิดปัญหาอะไรในเชิงลบ ถ้าพูดกันไปกันมาไม่มีข้อมูล ก็จะไปกันใหญ่ทั้งที่ข้อเท็จจริงอาจจะเกิดจากฝ่ายฆราวาส ผู้บริหาร เมื่อยังไม่มีข้อเท็จจริงออกมาก็อย่าทำให้สับสนซึ่งตนก็ได้กราบทูลฯไปว่าได้ทำอะไรอย่างไรไปแล้วบ้าง ส่วนกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนสำนวนการทุจริตเงินอุดหนุนบูรณปฏิสังขรณ์ 12 คดี ว่า กำลังขอสำนวนจากป.ป.ช.มาดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของฆราวาส นอกจากนี้ยังมีอีก 60 คดีมี่เกี่ยวข้องในมือป.ป.ช.ก็จะต้องขอสำนวนมาดูด้วย โดยในพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) มาหารือในเรื่องดังกล่าว



+++ พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ขอโทษกรณีจับประเด็นผิด ที่ยก การซื้อยาที่ลดลง และนำเงินไปสนับสนุนภารกิจของเอ็นจีโอ  โดยรมว.สาธารณสุขได้โทรมาคุยกับผม โดยยืนยันว่าไม่ได้พูดว่าเมื่อซื้อยาที่ได้ลดราคาแล้วจะนำเงินไปสนับสนุนงานของเอ็นจีโอ ส่วนการล้มเวทีประชาพิจารณ์นั้น เป็นการเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นเรื่องสำคัญเป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย แม้ว่ารัฐบาลนี้จะไม่ใช่รัฐบาลประชาธิปไตย แต่เราพร้อมจะรับฟังความเห็น ทุกคนมีสิทธิเห็นต่างแต่ไม่ควรจำกัดสิทธิของผู้อื่นและคิดว่าการล้มเวทีประชาพิจารณ์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่กล้าบอกว่าเป็นกลุ่มใดซึ่งตำรวจในพื้นที่ได้รวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้วและจะดำเนินเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย



+++นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหญิงสาวอายุราว 30 ปี พลัดตกรางรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ บริเวณสถานีทับช้าง จนถูกรถไฟทับเสียชีวิตว่า ล่าสุด คปภ. ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือแอร์พอร์ตลิงค์ได้มีการทำประกันภัยไว้กับ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) วงเงินไม่เกิน 40 ล้านบาท และให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต 400,000 บาท ต่อคน และความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคน



+++พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการตรวจความปลอดภัยอาคารใบหยก 1 วันนี้ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถึงแม้อาคารใบหยก 1 จะสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 ซึ่งถือเป็นอาคารที่ปลูกสร้างก่อนการประกาศใช้กฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 แต่ตัวอาคารยังคงมีความแข็งแรง ซึ่งเจ้าของอาคารได้มีการดำเนินการด้านความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าของอาคารมีการตรวจสอบถังดับเพลิงไม่ให้หมดอายุ รวมถึงสามารถใช้งานได้เป็นปกติตลอดเวลา พร้อมได้กำชับให้สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เข้มงวดในการตรวจสอบอาคารต่างๆ รวมถึงอาคารสูง ซึ่งตามกฎกระทรวงฉบับที่ 33 กำหนดไว้ว่า เป็นอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป หรือสูงประมาณ 8 ชั้น และอาคารขนาดใหญ่พิเศษในพื้นที่กรุงเทพฯ ตลอดจนให้คำแนะนำในการปรับปรุงระบบแจ้งเตือน และระบบป้องกันอัคคีภัยภายในอาคารให้สามารถใช้งานได้อย่างครบถ้วน เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และไม่เกิดเหตุซ้ำรอยกรณีเพลิงไหม้ตึกแกรนด์เฟลล์ ทาวเวอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สำหรับในพื้นที่ กทม.มีอาคารสูงเกินกว่า 23 เมตร หรือ 8 ชั้นขึ้นไปจำนวนมาก โดยมีทั้งอาคารที่สร้างก่อนปี 2535 และหลังปี2535 รวม 2,810 อาคาร แบ่งเป็น อาคารที่ปลูกสร้างก่อนการประกาศใช้กฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 จำนวน 1,033 อาคาร และอาคารที่ปลูกสร้างหลังการประกาศใช้กฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 จำนวน 1,777 อาคาร



+++น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ากระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำชาวไทยที่ประสงค์จะไปทำงานในจีนให้ศึกษาสัญญาจ้างโดยละเอียด และลงนามในสัญญาจ้างงานให้เรียบร้อยทั้งภาษาไทยและภาษาจีน ก่อนไปทำงาน และควรปรึกษากรมการจัดหางาน(กกจ.) กระทรวงแรงงาน หลัง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้รับการร้องทุกข์ว่ามีหญิงไทย 10 คน ถูกนายจ้างชาวจีนหลอกลวงมาทำงานเป็นพนักงานนวดแล้วถูกลอยแพ ที่นครเทียนจิน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. จึงเร่งช่วยพนักงานนวดกลุ่มดังกล่าวให้ออกจากร้านสปา แล้วมาพักที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ รวมทั้งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของกรุงปักกิ่ง ทำให้หญิงไทยทั้ง 10 คนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว  จากการสอบสวนหญิงไทยกลุ่มนี้ ทราบว่าทั้งหมดหางานจากสื่อสังคมออนไลน์และการแนะนำแบบปากต่อปากในกลุ่มไลน์ของพนักงานนวด



ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบ หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 เดือนเมื่อคืนนี้ ซึ่งปิดลบ 28.28 จุดที่ 20,110.51 จุด



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดที่1,580.91จุดเพิ่มขึ้น 3.90จุด  มูลค่าซื้อขาย 38,761.37ล้านบาท



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง จากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้นเมื่อเช้านี้ลดลง 20.05 จุด ปิดที่ 25,674.53 จุดนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายเพื่อรอดูการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาต่างๆในสัปดาห์นี้



+++สื่อของทางการรัสเซีย รายงานว่าเครื่องบินรบเอฟ-16ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)มีการบินที่เป็นการรบกวนเครื่องบินของนายเซอร์กี ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เหนือเขตน่านฟ้าสากลทะเลบอลติกเมื่อวาน เหตุเกิดขณะนายชอยกูอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังเขตปกครองคาลินินกราดของรัสเซียในแถบทะเลบอลติก ที่กำลังมีความวุ่นวาย ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างรัฐบาลรัสเซียว่ารัฐบาลรัสเซียแสดงความรู้สึกผิดหวังต่อรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯเมื่อวาน โดยรัสเซียสั่งยกเลิกแผนเจรจาฟื้นสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐฯระหว่างนายเซอร์เก รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซียกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯซึ่งแต่เดิมจะจัดขึ้นในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในอีกไม่วันข้างหน้า นอกจากนี้รัสเซียขู่จะคว่ำบาตรสหรัฐฯเพื่อตอบโต้กรณีสหรัฐฯคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเมื่อวันอังคาร การยกเลิกแผนเจรจาดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเหตุผลหลายประการ รวมถึงปัญหาการเมืองในรัสเซียเองในช่วงนี้ ที่สำคัญคือรัสเซียต้องการจะส่งสัญญาณถึงสหรัฐฯว่ารัสเซียไม่พอใจกรณีสภาคองเกรสสหรัฐฯลงมติคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเมื่อวันอังคารและกรณีสหรัฐฯยิงเครื่องบินรบกองทัพซีเรียตกเมื่อเร็วๆ



+++รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลตุรกีว่าประธานาธิบดีเรเย็บ ไทยิป เออร์โดกันได้โทรศัพท์พูดคุยกับกษัตริย์ซัลมานและเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารองค์ใหม่ของซาอุดิอาระเบียค่ำวานนี้ ระบุว่าผู้นำจากประเทศทั้งสองเห็นตรงกันว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจะเพิ่มความพยายามเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะปัญหาขัดแย้งกับกาตาร์ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะกระชับสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างตุรกี-ซาอุดิอาระเบียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยนายเออร์โดกันและกษัตริย์ซัลมานเห็นพ้องที่จะจัดให้มีการประชุมแบบเจอหน้ากัน นอกรอบการประชุมกลุ่ม 20 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก(จี-20) ในเมืองฮัมบวร์ก เยอรมนี ในเดือนหน้า นอกจากนี้นายเออร์โดกันได้แสดงความยินดีกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน วัย 31 พรรษา ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารองค์ใหม่ของซาอุดิอาระเบียเมื่อวาน



+++ นวลพรรณ ล่ำซำ โพสต์ลงไอจีส่วนตัว ด้วยการเปิดตัว "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตกุนซือทีมชาติไทย รับตำแหน่งกุนซือ ทีมสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี ลุยศึกเลก 2 โดยในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับโยกให้ จเด็จ มีลาภ ขยับจากตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน ไปนั่งที่ปรึกษาทีม เพื่อลุยศึกเลก 2 ถ้าสัญญาการคุมทีมเรียบร้อย "โค้ชซิโก้" จะประเดิมคุมทีมนัดแรก พบทีมแบงค็อก ยูไนเต็ด ในศึกโตโยต้า ไทยลีก วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน ที่สนามแพท สเตเดียม



 

ข่าวทั้งหมด

X