คดีระเบิดหลายจุดในกทม.ไม่ได้ลงมือคนเดียว/คกก.ญี่ปุ่นร่วมวิจัยลดอุบัติเหตุในไทย

19 มิถุนายน 2560, 08:17น.


คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังพิจารณาชดเชยต้นทุนดูแลระบบภาครัฐ สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าใช้เองแต่ยังซื้อไฟฟ้าจากระบบสายส่ง และมีโรงงาน-อาคารพาณิชย์ติดโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มขึ้น นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ในฐานะโฆษก กพพ.เปิดเผยว่า เป็นการพิจารณากำหนดอัตราระบบสำรองไฟฟ้า (Backup Rate) เพื่อรองรับกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าแบบผลิตเองใช้เอง หรือ Isolated Power Supply (IPS) ที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น จากปัจจุบันมีการผลิตไฟฟ้าแล้ว 83 เมกะวัตต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม ภาครัฐจึงต้องกำหนดระเบียบเพื่อควบคุมการเชื่อมระบบกับการไฟฟ้า เพื่อสำรองใช้ไฟฟ้าในกรณีที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้



นายวีระพล ยกตัวอย่างกรณีเดิมกลุ่มโรงงานเคยใช้ไฟฟ้าจากระบบ 100 หน่วย พอติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปผลิตไฟฟ้าใช้ได้เอง ซึ่งอาจเพียงพอกับประมาณไฟฟ้าที่ต้องการใช้อยู่ปัจจุบัน หรือ อาจใช้ไฟฟ้าจากระบบลดลง แต่ยังจำเป็นที่จะต้องซื้อไฟฟ้าจากระบบของการไฟฟ้าในช่วงที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ เนื่องจากความไม่เสถียรของพลังงาน จึงต้องการให้การไฟฟ้าสแตนด์บายไฟฟ้าสำรองไว้ ซึ่งตรงนี้เป็นต้นทุนที่ต้องคำนวนเป็นค่า Backup Rate ไว้



ส่วนตลาดหุ้น นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจพลังงานทดแทนและพลังงานไฟฟ้าจำนวนมากเริ่มระดมทุนทั้งการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) กรณีที่กำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และการเพิ่มทุน เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีมานี้ บริษัทหลายแห่งมีการลงทุนโครงการพลังงานทดแทน และการขยายโครงการ



สำหรับภาพรวมหุ้น IPO คาดว่าในครึ่งหลังของปีจะมีความคึกคักมากขึ้น โดยจะมีหุ้นขนาดใหญ่ เช่น บี.กริม เพาเวอร์ เตรียมระดมทุนกว่า 10,000 ล้านบาท คาดเริ่มซื้อขายประมาณ 19 กรกฎาคมนี้  คาดว่าทั้งปีจะมีหุ้น IPO เข้าตลาดตามเป้าหมายที่ 280,000 ล้านบาทแน่นอน



วันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ คดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ฐานร่วมกันบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 ตามที่อัยการ ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา



ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีอัยการคดียาเสพติด10 เป็นโจทก์ฟ้องนายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 42 ปี นักค้ายาเสพติดชาวลาว ฐานนำเข้า และร่วมกันมียาบ้า จำนวน 1,200,000 เม็ด



ส่วนข่าวอาชญากรรม



การดำเนินคดี นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 61 ปี ผู้ถูกกล่าวหาลอบวางระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และรับสารภาพว่าเป็นคนลอบวางระเบิดอีกหลายแห่ง เพราะไม่ชอบทหารและมีความคิดต่างทางการเมือง จึงต้องการสร้างความรุนแรงเพื่อลดความน่าเชื่อถือรัฐบาล โดยในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์จะส่งตัวให้ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สอบเพิ่ม จากนั้น จะควบคุมตัวไปแผนประกอบคำรับสารภาพตามจุดที่เกิดเหตุระเบิด



อย่างไรก็ตาม นายทหารพระธรรมนูญ เชื่อว่า ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ก่อเหตุเพียงคนเดียว โดยในเบื้องต้นนายวัฒนามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองมาตั้งแต่ปี 2549 เริ่มลงมือก่อเหตุในช่วงปี 2550 จนมาถึงครั้งล่าสุดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า



ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในวันนี้ น.ส. ฐิตินาถ ณ พัทลุง หรือ ครูอ้อย จะเข้ามอบเบาะแสกรณีที่ถูกข่มขู่เพื่อกรรโชกทรัพย์ 11 ล้านบาท ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปิดการฝึกอบรมเพื่อให้กำลังใจ และมีคลิปโปรโมตผลงาน แต่มีบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายคนในคลิป เรียกร้องให้ลบภาพของตนออกจากคลิป



ส่วนคดีซื้อ-ขายตำแหน่งตำรวจวาระแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2559 ระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ถึงสารวัตร (สว.) ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส.อ้างว่าได้รับการร้องเรียนนั้น เมื่อวานนี้ พล.ต.ต.ณัฐคมน์ พร้อมสันเทียะ ผู้บังคับการกองตรวจ 8 จเรตำรวจ พร้อมคณะ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายตำแหน่งภายในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เข้าสอบปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี  15 นาย ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 ตามที่พบว่า พื้นที่ จ.สุราษฎรธานี มีการซื้อขายตำแหน่งมากที่สุด



นายสุจิณ มั่งนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่าในวันนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) พร้อมทีมวิจัยอุบัติเหตุจะร่วมประชุมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อติดตามผลการดำเนินงานมาตรการลดอุบัติเหตุในจุดเสี่ยงอันตรายของประเทศไทยรวม 141 จุด โดยเริ่มจาก 4 จุดบนทางหลวงโดยญี่ปุ่นเคยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุถึงปีละ 14,000 คน แต่ภายใน 5 ปีสามารถลดจำนวนลงเหลือ 6,000 คน และในปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 3,900 คนเท่านั้น ซึ่งลดลงกว่ามากกว่าร้อยละ 50



นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับการใช้มาตรการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะรวมถึงการขยายผลการใช้มาตรการไปยังจุดเสี่ยงอื่น ๆ จากนั้นในวันพรุ่งนี้ คณะทำงานวิจัยอุบัติเหตุญี่ปุ่นจะลงพื้นที่สำรวจถนนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ต่อไป



นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อายุ 50 ปีจะเข้าพบ พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อร้องเรียนกรณีที่ถูกอัยการจังหวัดชลบุรียื่นฟ้องโดยไม่ได้รับความเป็นธรรมในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา แต่ ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบไปยังอัยการจังหวัดชลบุรี ที่มีความเห็นว่าคดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชน จึงมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาคดีที่พนักงานสอบสวนส่งสำนวนเข้ามา โดยขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะทำงาน ยังไม่มีความเห็นทางคดีว่าจะสั่งฟ้องนายสุเทพ ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาตามที่พนักงานสอบสวนส่งสำนวนมาหรือไม่



..

ข่าวทั้งหมด

X