ป.ป.ส.มอบทุนประกอบอาชีพให้กำลังใจผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดภาคเหนือตอนบน

30 เมษายน 2560, 15:49น.

สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.)จัดโครงการมอบทุนประกอบอาชีพโครงการกำลังใจและผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประจำปี 2560 ครั้งที่ 1 ณ โรงแรมอโนรา ท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลโท ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจตรี พิทยา ศิริรักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ ผศ.ดร.นพ.อภินันท์ อร่ามรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการสารเสพติดภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มอบทุนให้กับผู้ผ่านโครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จำนวน 10 คน และผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด จำนวน 50 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการดำเนินการโครงการนี้ ว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ประทานคำแนะนำให้กระทรวงยุติธรรมนำแนวทางพัฒนาทางเลือกมาปรับใช้กับผู้พ้นโทษในเรือนจำดอยราง จังหวัดเชียงราย โดยความร่วมมือกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2558 บนพื้นฐานการพัฒนาผู้พ้นโทษทางเลือก ภายใต้ความคิดต่อชีวิตใหม่ โดยรัฐบาลก็ได้มีนโยบายกำหนดแผนประชารัฐร่วมใจสร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ. 2560 และให้ความสำคัญกับมาตรการบำบัด ฟื้นฟูผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด มุ่งพัฒนาระบบงานให้มีประสิทธิภาพ และน้อมนำพระดำริโครงการกำลังใจและช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด มาดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ผ่านการบำบัดได้รับทุนไปประกอบอาชีพ สามารถดำรงชีวิตตัวเองและครอบครัวได้โดยไม่กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
นายกิตติชัย เหลืองกำจร ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส.ภาค 5 กล่าวว่า ในปี 2559 สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ได้ดำเนินการสงเคราะห์ช่วยเหลือทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รวมจำนวน 111 คน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ งานช่าง และค้าขาย ซึ่งผลการติดตามดูแลเป็นที่น่าพอใจ ผู้ได้รับทุนส่วนใหญ่มีชีวิตที่ดีขึ้นไม่กลับไปเสพยาเสพติดอีก และการจัดพิธีมอบทุนฯ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 1 ในปี 2560 มีผู้เข้าร่วมงานจากพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จำนวน 220 คน ประกอบด้วย ผู้แทนศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ผู้นำภาคประชาชน ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดและครอบครัว จำนวน 60 คน โดยจะได้รับทุนฯ รายละ 20,000 บาท เพื่อนำไปประกอบอาชีพด้านการเกษตร งานช่างและค้าขาย ตามความถนัดและความพร้อม ซึ่ง สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ได้จัดเจ้าหน้าที่และประสานผู้นำภาคประชาชนในการติดตามดูแลช่วยเหลือผู้ได้รับทุนฯ ในพื้นที่
นายศิรินทร์ยา สรุปว่า การมอบทุนประกอบอาชีพให้กับผู้ที่ผ่านโครงการกำลังใจและผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด เป็นโครงการที่ขับเคลื่อนตามศาสตร์ของพระราชา และพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา รวมถึง แผนประชารัฐร่วมใจสร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ. 2560 ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินโครงการในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้โอกาสผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดและผู้พ้นโทษ ที่กลับตัวกลับใจได้นั้น ได้มีอาชีพสามารถช่วยเหลือตัวเองและครอบครัวให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ และไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดอีกต่อไป
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386
CR:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ป.ป.ส.
ข่าวทั้งหมด

X