3วันสงกรานต์ไทย ตายแล้ว 167 คนจากเมาแล้วขับสูงสุด นครราชสีมายอดตายสะสมสูงสุด เชียงใหม่บาดเจ็บสูงสุด

14 เมษายน 2560, 11:44น.


สถิติการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย. 2560 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางค์กูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 เมษายนซึ่งเป็นวันที่ 3 ของช่วง 7 วันอันตราย มีอุบัติเหตุทางถนนทั้งสิ้น 748 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 79 ราย บาดเจ็บ 752 คน โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่เมาแล้วขับ มีจำนวน 402 ครั้ง ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ จังหวัดสกลนครและกรุงเทพมหานคร มีผู้เสียชีวิต 5 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บและมีอุบัติเหตุ สูงสุดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่





ส่วนผลสรุปอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 1,743 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 167 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,795 คน โดยจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มีทั้งสิ้น 16 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บมี 1 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 83 ครั้ง และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดได้แก่ นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 9 รายจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ มี 86 คน





อย่างไรก็ตามแม้สถิติของการเกิดอุบัติเหตุในปีนี้จะลดลง จากปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจเนื่องจากต้องการที่จะทำให้อุบัติเหตุและการเสียชีวิตนั้นไม่เกิดขึ้นเลย ทั้งนี้ ปัจจัยของการเกิดอุบัติเหตุในปีนี้ ยังมีเรื่องของการใช้เทคโนโลยีหรือโทรศัพท์มือถือเพิ่มเข้ามาด้วย เนื่องจากประชาชนมีการใช้ในระหว่างขับขี่ยานพาหนะ  อย่างไรก็ตามการลดอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถรวมถึงพฤติกรรมของผู้เล่นน้ำสงกรานต์ที่จะต้องไม่ขับรถในขณะเมาสุราหรือง่วงนอน ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้เน้นย้ำให้จังหวัดปรับมาตรการและวางแผนตั้งจุดตรวจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมทั้งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และเข้มงวดการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด



ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้นางกอบกาญจน์ เปิดเผยว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพิ่มขึ้น โดยร้อยละ 70-80 เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย



ผสข. เกตุกนก ครองคุ้ม

ข่าวทั้งหมด

X