คณะทำงานแคดเมียมฯ ใช้แผนสำรองใช้สลิงผ้าใบยกถุง-ใช้รถเฮี๊ยบ ปรับระดับลดความเสี่ยง ทดสอบความแข็งแรงพื้นอาคารพักคอย

02 พฤษภาคม 2567, 11:20น.


              ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมตากสิน ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตาก โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก คณะทำงาน ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 




              ประชาชนรอบโรงงานที่ตั้งของบ่อฝังกลบยังมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับความมั่นคงแข็งแรงของพื้นผิวสถานที่จัดเก็บพักคอยกากตะกอนแร่ และมีข้อห่วงใยในประเด็นการชะล้างของบ่อฝังกลบ ผู้แทนของประชาชนรอบโรงงานจึงขอให้ชะลอการขนย้ายกากตะกอนแร่ไว้ก่อน และขอให้หน่วยงานกลางทำการทดสอบความแข็งแรงของพื้นผิวบริเวณโกดังพักคอยว่ามีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับน้ำหนักของถุงกากตะกอนแร่ได้โดยไม่แตกร้าวหรือมีความเสี่ยงที่จะปนเปื้อนลงสู่ผิวดินหรือไม่ พร้อมทั้งทำการทดสอบการชะล้างหรือการรั่วซึมของบ่อฝังกลบ ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือกันอย่างกว้างขวางและเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ที่ประชุมจึงมีข้อสรุปให้บริษัทฯ ทำการทดสอบทางวิศวกรรม โดยให้หน่วยงานกลางหรือสถานศึกษาเข้ามาทำการทดสอบความแข็งแรง วิเคราะห์ค่ากำลังอัด (Strength) ของพื้นผิวโกดังพักคอยเพิ่มเติม ว่ามีความทนทานต่อแรงกดทับของน้ำหนักถุงกากตะกอนแร่แคดเมียมได้มากน้อยเพียงใด โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3 วัน อีกทั้ง ทำการทดสอบว่าบ่อฝังกลบมีการรั่วไหลหรือไม่ โดยการตรวจสอบบ่อสังเกตการณ์และระบบรวบรวมและระบายน้ำใต้บ่อฝังกลบเข้าสู่ระบบบำบัด ประกอบกับที่ประชุมได้รับทราบผลการทดลองการขนย้ายกากตะกอนแร่ตามแผนสำรองโดยการใช้รถเฮี๊ยบร่วมกับสลิงผ้าใบในการยกถุงว่ามีความเหมาะสมและสามารถดำเนินการได้อย่างอย่างปลอดภัย ที่ประชุมจึงได้เห็นชอบให้เคลื่อนย้ายกากตะกอนแร่ด้วยวิธีดังกล่าวต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมกลับมายังจังหวัดตากได้ต่อในวันที่ 3 พ.ค.67 จะเปิดโอกาสให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การดำเนินการเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการดำเนินการทุกขั้นตอน


            แต่มาพบปัญหาและอุปสรรค ในช่วงเช้าของวันที่ 30 เม.ย.67 ขณะเริ่มทำการทดลองยกถุงเพื่อเปลี่ยนถ่ายไปยังรถบรรทุกขนส่งภายในโกดังพักคอยของบริษัท ของบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จังหวัดตาก ซึ่งพบปัญหาเนื่องจากเสียสมดุลขณะยกถุง ทำให้โซ่ที่ใช้ในการยกถุง bigbag ขาด ส่งผลให้ถุงกากตะกอนแร่ร่วงหล่นลงบนกระบะของรถบรรทุกขนย้าย โดยบริษัทฯ ได้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดผงกากตะกอนแร่กลับไปเก็บรอการฝังกลบ ส่วนถุง bigbag ชั้นในไม่ได้เกิดการฉีกขาด เมื่อเกิดเหตุจึงได้สั่งหยุดการขนย้ายและการดำเนินการทุกขั้นตอน ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนไปทดลองใช้แผนสำรองตามที่คณะทำงานฯ ได้เตรียมการไว้ โดยการทดสอบปรับใช้สลิงผ้าใบในการยกถุง และใช้รถบรรทุกติดเครน หรือรถเฮี๊ยบ ซึ่งเป็นรถที่ใช้ในการขนส่งหรือขนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สามารถปรับระดับความสูงต่ำของเครนเพื่อลดความเสี่ยงในการขนย้ายกากตะกอนแร่ ผลการทดลองปรากฎว่าการใช้รถเฮี๊ยบร่วมกับสลิงผ้าใบในการยกถุงมีความเหมาะสมที่จะใช้กับงานขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมได้อย่างปลอดภัย


 


#ขนย้ายกากแคดเมียม


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X