รมว.ยธ.กำชับDSIต้องให้ญาติอดีตที่ดินพังงา รับรู้ทุกขึ้นตอนการคลี่คลายคดี

02 กันยายน 2559, 16:19น.


การตรวจสอบการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดินจังหวัดพังงา ผู้ต้องหาคดีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยมิชอบหลายแปลงใน จังหวัดภูเก็ตและพังงา ผูกคอเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัว ที่ชั้น 6 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เมื่อคืนวันที่ 30 ส.ค. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยให้ตัวแทนจากหน่วยงานกลางมาร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเน้นความโปร่งใส  เมื่อวานได้นำเจ้าหน้าที่ 3 นาย ของดีเอสไอที่เกี่ยวข้อง เข้าเครื่องตรวจจับเท็จ แต่ไม่ได้มีญาติของผู้เสียชีวิตร่วมสังเกตการณ์ด้วย จึงเตือนไปยังดีเอสไอว่า จากนี้ทุกขั้นตอนต้องให้ญาติผู้เสียชีวิต มีส่วนรับรู้ด้วยเพื่อความโปร่งใส 

ส่วนการพิจารณาความผิดกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่เกี่ยวข้อง ต้องรอผลการสอบสวนก่อน ตอนนี้ไม่สามารถระบุว่ามีเจ้าหน้าที่บกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่ และหากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอผิดจริงก็ต้องรับผิดชอบ ขณะนี้ศพของนายธวัชชัย  ได้ถูกส่งไปยัง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวคิดกรณียกเลิกรางวัลนำจับคดียาเสพติด ว่าต้องรับฟังความคิดเห็นทั้ง 2ฝ่าย คือ ประชาชน และ ตำรวจ รวมถึงต้องพิจารณางบประมาณจำนวนกว่า120,000,000 บาท ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ส่วนที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เบื้องต้น ผบ.ตร.ได้ส่งตัวแทนเข้าพูดคุยแล้ว และจะนำความคิดเห็นต่างๆมาพิจารณา รวมถึงศึกษาข้อกฎหมายให้มีความกระชับมากขึ้น เนื่องจากต้องรับผิดชอบงบประมาณของแผ่นดิน จึงจำเป็นต้องตรวจสอบงบประมาณต่างๆให้เหมาะสม ขณะที่แนวคิดดังกล่าว ตัวเองไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ มติต้องออกมาจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งจะถือว่าเป็นข้อยุติ คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจนมากขึ้น



ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม 

ข่าวทั้งหมด

X