ผู้นำรัสเซีย ตำหนิว่า2มาตรฐานห้ามนักกรีฑารัสเซียร่วมแข่งขันโอลิมปิก

27 กรกฎาคม 2559, 21:34น.


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ตำหนิการรณรงค์ทางการเมืองของคนบางกลุ่มว่าเป็นเหตุให้มีการตัดสิทธิ์ของนักกรีฑารัสเซียที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเมืองริโอเดอจาเนโร บราซิล หลังมีข้อครหาว่านักกรีฑารัสเซียใช้สารต้องห้าม พร้อมวิจารณ์กลุ่มการเมืองนั้นว่ามีความคิดคับแคบ ผู้นำรัสเซียได้ให้โอวาทต่อทีมนักกรีฑาโอลิมปิกรัสเซียที่ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ระบุว่าการตัดสินใจขององค์กรกีฬานานาชาติห้ามนักกรีฑารัสเซียเข้าร่วมการแข่งขัน ขัดแย้งต่อหลักการเรื่องการสร้างสำนึกร่วมกันและเรื่องความชอบธรรม



ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า การที่กลุ่มการเมืองบางกลุ่มจงใจตัดสิทธิ์นักกรีฑารัสเซียโดยเฉพาะถือเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเนื่องจากใช้ 2 มาตรฐานและหลักการที่ว่าผิดคนเดียวลงโทษทั้งทีม ซึ่งไม่สอดคล้องกับการกีฬา ความยุติธรรมหรือหลักกฎหมายขั้นพื้นฐาน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่าเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับข้อกล่าวหารัฐบาลรัสเซียและหน่วยข่าวกรองรัสเซียทำงานอย่างเป็นขบวนการเพื่อปกปิดเรื่องการใช้สารต้องห้ามของนักกรีฑามีมานานหลายปีแล้ว มุ่งทำลายชื่อเสียงของนักกรีฑารัสเซีย ทั้งที่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนและพิสูจน์ได้ ระบุว่าเรื่องนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาทั่วโลก โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก



การที่นักกรีฑารัสเซียไม่ได้เข้าร่วมการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2016 ในครั้งนี้ทำให้ความเข้มข้นในการแข่งขันกีฬาด้อยลงไปเยอะ ที่สำคัญคือผู้ชมรู้สึกว่าไม่คุ้มค่าเข้าชม นอกจากนี้นักกรีฑาที่คว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขัน โดยไม่มีนักกรีฑารัสเซียเข้าร่วมแข่งด้วยก็คงจะไม่รู้สึกภาคภูมิใจสักเท่าไหร่ ขณะที่บรรดานักกรีฑาที่คว้าเหรียญทองคงจะรู้สึกแปลกๆเช่นกัน



ทีมต่างประเทศ



CR:REUTERS 



 

ข่าวทั้งหมด

X