*รมว.คมนาคม เผย เริ่มทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน ธ.ค.นี้ *

04 พฤศจิกายน 2558, 10:59น.


การดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางเป็นประธานเปิดอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งระบบ (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน)   สำหรับ ศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ แห่งนี้ เป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งระบบ (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าระหว่าง กรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรี  โดยโครงการนี้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 2552  นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้ โครงการมีความคืบหน้าการก่อสร้างด้านโยธาแล้วเสร็จร้อยละ 99.97 ส่วนความคืบหน้าการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการ และซ่อมบำรุง ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 80 ซึ่งจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ช่วงเดือนธันวาคม 2558 และช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายน พ.ศ.2559 จะเปิดทดลองให้ประชาชนได้นั่งฟรี ก่อนที่จะเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 12สิงหาคม 2559



ส่วนอัตราค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ก็จะคิดอัตราเริ่มต้น16บาท ส่วนสถานีต่อไปเพิ่ม 1บาท แต่ตลอดสายจะอยู่ประมาณที่ 40บาท  ส่วนการจัดหาขบวนรถ ที่จะมาวิ่งขณะนี้ส่งมาถึงไทยแล้ว 3ขบวน จากทั้งหมด 21ขบวน ซึ่ง 18ขบวนที่เหลือทางบริษัทผู้ผลิตจะทยอยส่งตามมา โดยจะครบทั้ง 21ขบวนไม่เกิน เดือนมกราคม 255



ส่วนช่วงต่อขยายเพิ่มเติม 1กิโลเมตร ระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ทาง รฟม. ก็ให้บริษัทที่เดินรถสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งแผนการดำเนินงานขณะนี้กำลังเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. ซึ่งถ้าภายหลังจากที่ ครม. อนุมัติแล้วก็คาดว่าจะเร่งรัดให้สามารถเริ่มใช้งานได้ไม่เกิน 1ปี หรือจะพยายามไม่เกินเดือน สิงหาคม 2559 ซึ่งยืนยันว่าจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดเพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชน





สำหรับ โครงการอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ แห่งนี้ เป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า150ไร่ บนถนนกาญจนาภิเษก ของตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พื้นที่ภายในประกอบด้วย อาคารบริการ ,อาคารควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ ,ศูนย์ฝึกอบรม ,โรงซ่อมบำรุง ,โรงจอดรถไฟฟ้า ,รางวิ่งทดสอบ ,และสถานีไฟฟ้าย่อย ส่วนระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ จะมีแนวรางยกระดับตลอดเส้นทางรวม 23กิโลเมตร และมี 16สถานี ตั้งแต่บางใหญ่-เตาปูน



ข่าวทั้งหมด

X