*รอบวัน:นายกฯกลับไทยวันนี้/สหรัฐ จัดไทยก้าวหน้าสูงสุดแก้แรงงานเด็ก/คนไทยไม่กระทบระเบิดกวางสีจ้วง

01 ตุลาคม 2558, 18:42น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะอยู่ระหว่างเดินกลับจากการร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ สหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 70 นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเดินทางถึงประเทศไทยเวลาประมาณ 21.00 น.(1 ต.ค.)  ย้ำว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนไม่น้อยรู้สึกปลาบปลื้มและชื่นชมทีมไทยแลนด์ ซึ่งไปร่วมประชุมในครั้งนี้ และประสงค์จะไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีถึงสนามบิน จึงอยากเรียนประชาชนว่านายกรัฐมนตรีรับทราบความตั้งใจของทุกท่าน ขอรับความปรารถนาดีนี้ด้วยใจ  แต่ท่านนายกฯ ไม่อยากรบกวนเวลาของทุกท่าน รวมทั้งไม่ต้องการให้การเดินทางกลับของท่านกระทบต่อผู้ใช้สนามบินท่านอื่นๆ อีกทั้งอาจเป็นการเพิ่มภาระให้แก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบิน จึงขอความกรุณาพี่น้องประชาชนงดการเดินทางไปต้อนรับคณะของท่านนายกฯ แต่ขอเชิญชวนให้ทุกท่านติดตามรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ซึ่งจะออกอากาศในคืนพรุ่งนี้



+++นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกำเปรับประเทศไทยขึ้นจากระดับที่มีความก้าวหน้าปานกลางในปีก่อน เป็นระดับที่มีความก้าวหน้าอย่างสำคัญซึ่งเป็นระดับสูงสุดกรณีการจัดการใช้แรงงานเด็ก ตามการ เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์และการจัดการการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบเลวร้ายที่สุด ประจำปี ค.ศ.2014 ซึ่งประเมินความพยายามและผลการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวของ 140 ประเทศทั่วโลก โดยรายงานดังกล่าวเนื่องจากไทยสร้างความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมสำคัญๆ เช่น การออกกฎกระทรวงแรงงานกำหนดอายุขั้นต่ำของแรงงานในภาคเกษตรและภาคประมง หรือมีแผนปฏิบัติตามแผนระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2552-2557 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2558-2563



++++ในปีนี้มี 13 ประเทศที่ถูกจัดอยู่ในระดับระดับที่มีความก้าวหน้าอย่างสำคัญ สำหรับรายงานฉบับนี้สะท้อนให้เห็นว่ากระทรวงแรงงานสหรัฐฯรับทราบความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กของรัฐบาลไทย และตระหนักถึงพัฒนาการความคืบหน้าที่ไทยสร้างขึ้นเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย  นายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การประเมินครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญทำให้ไทยได้รับการจัดอันดับค้ามนุษย์ในอันดับที่ดีขึ้น ส่วนการเสนอให้ไทยหลุดพ้นจากการถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำสินค้าใน 4 รายการ คือ อ้อยและน้ำตาล เครื่องนุ่งห่ม กุ้ง และปลานั้น จะมีการเสนอขอปลดล็อคการขึ้นบัญชีดำ ซึ่งสหรัฐฯจะมีการพิจารณาในกลางปี 2559 โดยคาดว่าสินค้าอ้อยและน้ำตาลจะเป็นสินค้ารายการแรกที่มีโอกาสได้รับการปลดล็อค



++++นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีการประเมินว่า ภัยคุกคามไซเบอร์มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ความรุนแรงสุดโต่ง การทำลายสถาบัน อาชญากรรมข้ามชาติ และการแฮกข้อมูลสำคัญของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงการทำลายระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งต่างเป็นภัยคุกคามจากต่างประเทศ รัฐบาลจึงมีการศึกษาระบบที่จะป้องกันปัญหาเหล่านี้ ซึ่งซิงเกิ้ล เกตเวย์ เป็นเพียงระบบหนึ่งที่ได้ศึกษาเท่านั้น สิ่งที่รัฐบาลต้องการศึกษาคือภาพใหญ่ ว่าจะปรับปรุงระบบอย่างไรให้มีการประกันว่ามีมาตรการป้องกันภัยคุกคามต่างๆ เหล่านั้น และยืนยันว่าจะไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล การดักข้อมูล หรือลดประสิทธิภาพการใช้อินเตอร์เน็ต แต่อย่างใด



น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แถลงท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อกรณีการจัดตั้งซิงเกิล เกตเวย์ แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เพราะหากปล่อยให้มีการดำเนินการโครงการต่อไป พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีตามเหตุผลที่กล่าวไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมข้อมูลต่างๆของรัฐ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่พึงมี และควรได้รับการคุ้มครองโดยปราศจากเงื่อนไขตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยอันเป็นสากล



+++กระทรวงการคลังของจีนแถลงเมื่อวันที่ 30 กันายนว่า ทางการไทยได้ลงนามในข้อตกลงธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่กรุงปักกิ่งแล้ว  โดยไทยได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเป็นชาติที่ 52 ของชาติที่มีสิทธิเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB จำนวน 57 ชาติ หลังการลงนามในข้อตกลงแล้ว ทั้ง 57 ชาติจะต้องให้รัฐสภาให้สัตยาบันภายในวันที่ 31 ธ.ค.2559 ก่อนที่จะสามารถเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB และจะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ พร้อมด้วยเงินทุนเบื้องต้น 1.00 แสนล้านดอลลาร์ สำหรับ AIIB คือสถาบันการเงินในระดับระหว่างประเทศที่รัฐบาลจีนเป็นผู้ริเริ่ม มีวัตถุประสงค์หลักในการเสนอความช่วยเหลือด้านการเงินและแหล่งเงินทุนทางเลือกให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ



+++ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.)ได้รับมอบตำแหน่งจากนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล  อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในการเข้าทำงานวันแรก ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติของการรับมอบตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. และ ได้มีการสักการะพระสยามเทวาธิราช ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ ธปท. และในสัปดาห์หน้า นายวิรไท จะเดินทางไปร่วมประชุมธนาคารโลก (World Bank ) และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ  (IMF ) ที่ประเทศเปรู



+++นายเทวินทร์ วงศ์วานิช แถลงเป็นครั้งแรก หลังรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ซีอีโอ)บมจ.ปตท. โดยคาดว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะอยู่ในระดับ50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ไปสักระยะหนึ่งจนถึงปีหน้า และมีโอกาสขึ้นไปแตะระดับ 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วง3- 4 ปีข้่งหน้า โดยโอกาสที่จะกลับไปสูงมากในระดับ 100 ดอลลาร์ก็เป็นไปเรื่องยาก ขณะที่ ปตท.อยู่ในระหว่างปรับแผนการลงทุนระยะยาว โดยพิจารณาแผนจากการพิจารณาจาการประเมินสมมุติฐานราคาน้ำมันที่ตั้งไว้ทั้งสะดับสูง60 ดอลลาร์/บาร์เรล ระดับฐาน 50 ดอลลาร์/บาร์เรล และระดับต่ำ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล และดูว่าจะปรับแผนอย่างไร ซึ่งแผนภายในเดือนธันวาคมนี้และประกาศแผนได้ในเดือนมกราคม2559 โดยยอมรับว่า จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงและการปรับระบบบัญชีของกลุ่ม ปตท.ก็ทำให้รายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะลดลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ20 จากที่ปีที่แล้วมีรายได้ประมาณ2.86 ล้านล้านบาท ส่วนผลกำไรนั้นในส่วนของธุรกิจขั้นปลาย ขั้นกลางก็ยังมีมาร์จินที่เหมาะสม



+++ขณะนี้มีการส่งข้อความผ่านไลน์ คาดว่าเป็นผู้บริหารสำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ส่งถึงบุคลากรใน สสส. โดยเนื้อความ ระบุถึง คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.) มาตรวจสอบ สสส. โดยกล่าวหาว่างาน สสส. อยู่นอกขอบข่ายการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การตั้งศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เป็นบทบาทของกระทรวงคมนาคม งานสวดมนต์ข้ามปี เป็นงานของกรมการศาสนา หรืองานพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงร่วมกับกระทรวงต่างๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนไม่ใช่บทบาท สสส. ซึ่ง สสส. ยังไม่ทันได้ชี้แจง คตร. ก็สรุปผล และส่งรายงานต่อนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  การตรวจสอบของ คตร. ครั้งนี้ เชื่อว่าไม่เป็นไปตามปกติ อาจมีการแทรกแซงโดยธุรกิจที่เสียประโยชน์ จากการหารือด่วนกับผู้บริหารทุกคน เพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์ เป็นไปได้ว่าช่วง 1 - 2 สัปดาห์นี้ อาจมีการโจมตีการทำงานของ สสส. ออกมาทางสื่อและโซเชียลมีเดีย ขณะนี้ ได้ตั้งทีมสื่อสารเฉพาะกิจ เพื่อรวบรวมข้อมูลและประเด็น จัดทำชุดสื่อสารที่ตรงจุด เข้าใจง่าย หากมีการโจมตี สสส. ก็จะตอบโต้และสื่อสารให้กับสังคมเข้าใจโดยเร็วและทันสถานการณ์   



++++การเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ซึ่งเปิดรับสมัครแล้ว 9 วัน เหลือเวลาอีกเพียง 1 วัน คือวันที่ 2 ต.ค. ภายในเวลา 16.30 น. เป็นวันสุดท้าย ขณะนี้ปรากฏว่ามีผู้เข้าสมัครแล้วทั้งสิ้นจำนวน 32 คน โดยวันที่ 1 ต.ค. มีผู้สมัครจำนวนถึง 12 คน  เช่น พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล อัยการอาวุโส สำนักงานคดีอัยการสูงสุด นพ.เรวัต วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.



+++คดีน้องพอตเตอร์  วันนี้ ศาลจังหวัดศรีสะเกษ ตัดสินคดีครูลืมเด็กไว้ในรถรับส่งนักเรียน จนขาดอากาศเสียชีวิต ให้ทางโรงเรียน ชดใช้เงินค่าสินไหมทดแทน และค่าทนายให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต 520,000 บาท ขณะที่โรงเรียนเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาล หลังศาลไม่รับฟ้อง กรณี โรงเรียนฟ้องกลับ น.ส.อัมพิกา เพชรนาม ครูที่ลืมน้องพอตเตอร์ไว้ในรถจนเสียชีวิต และ แม่ของน้องพอตเตอร์ ข้อหาให้การเท็จ และให้เจ้าพนักงานบันทึกข้อความเท็จ  



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,345.15 จุด ลดลง 3.85 จุดมูลค่าการซื้อขาย 29,223.85 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบในทิศทางที่อ่อนตัวลงสวนทางตลาดต่างประเทศที่แกว่งในแดนบวก เป็นผลจากที่ตลาดบ้านเรายังไม่มีปัจจัยบวกใหม่เข้ามา และเห็นได้ว่าความเชื่อมั่นภายในประเทศลดลงไปมาก



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย. ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 334.27 จุด ที่ 17,722.42 จุด



+++บีบีซี รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์อัลมายาดีนของเลนานอนว่า รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศเป็นวันที่ 2 ยังเป้าหมายกลุ่มกบฏซีเรียในเมืองจิสร์ อัล-ชูเกอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ลงไปทางตอนใต้คือ จังหวัดอิดลิบและจังหวัดฮามา ก่อนหน้านี้ รัสเซียระบุว่าเครื่องบินรบรัสเซียได้โจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ราว 20 ครั้งเมื่อวานนี้ แต่สหรัฐฯหวั่นเกรงว่าเป้าหมายที่ถูกโจมตีอาจจะไม่ใช่กลุ่มไอเอส แต่อาจจะเป็นกลุ่มกบฏสายกลางที่สหรัฐฯให้หนุนหลัง ในการสู้รบกับกองกองกำลังรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรีย



+++หลังเกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในเขตหลิ่วเฉิง เมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง และได้รับรายงานในเบื้องต้นว่าไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ ตำรวจจีนระบุว่า ผู้ต้องสงสัยวัย 33 ปีคนหนึ่ง ชื่อสกุลเว่ย ที่ถูกจับกุมฐานเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดพัสดุภัณฑ์ 13 จุด 17 ลูกในอำเภอหลิ่วเฉิง เมืองหลิ่วโจว มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 51 คนและสูญหาย 2 คนล่าสุด คนร้าย รับสารภาพว่าได้จ้างคนอื่นๆให้ช่วยส่งพัสดุภัณฑ์บรรจุระเบิด 17 ลูกไปก่อเหตุระเบิด 13 จุดนอกจากนั้น ยังมีพัสดุภัณฑ์อีก 60 กล่องถูกระบุว่าต้องสงสัยว่าอาจจะบรรจุระเบิด ขณะนี้หน่วยเก็บกู้ระเบิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบพัสดุภัณฑ์ ตำรวจเตือนประชาชนไม่ให้รับพัสดุภัณฑ์จากคนแปลกหน้า



 +++โนวัค ยอโควิช นักหวดมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย และ ราฟาเอล นาดาล มือ 7 ของโลกชาวสเปน เดินทางถึงประเทศไทยแล้วเมื่อช่วงสาย เพื่อร่วมแข่งขันเทนนิสครั้งประวัติศาสตร์  “Back to Thailand “Nadal VS Djokovic” Presented By CP TRUE วันพรุ่งนี้ โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายก ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยให้การต้อนรับ ยอโควิช และ นาดาล มั่นใจว่าจะเป็นเกมที่สร้างความสนุกให้แก่ผู้ชม โดยแมตช์ดวลแร็กเก็ตคู่หยุดโลก จะเริ่มแข่งขันวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 20.40 น.

ข่าวทั้งหมด

X