!-- AdAsia Headcode -->

โฆษก พม. เผยเฟซบุ๊กเพจ 'ค้าเด็ก; เบื้องต้นผิด พรบ.คุ้มครองเด็กฯ ส่วนค้ามนุษย์หรือไม่ รอข้อมูลจาก ปคม. ก่อน

10 กันยายน 2562, 19:05น.


     นางสุภัชชา สุทธิพล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยกับ JS100 ว่า ขณะนี้กระทรวงฯได้ประสานงานไปยังตำรวจกองปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเฟซบุ๊ก"รับอุปการะเด็กแรกเกิดสำหรับคุณแม่ที่ยังไม่พร้อม" (ปัจจุบันปิดหนีไปแล้ว) จากที่มีการโพสต์ลักษณะมีการ"การค้าเด็ก"ขึ้น เบื้องต้นเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ เกี่ยวกับการโฆษณาทางสื่อมวลชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนประเด็นที่ว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบรายละเอียดเป็นรายโพสต์และรายเคสอีกครั้ง ซึ่งความผิดอาจมีได้ทั้งเจ้าของเพจ ผู้โพสต์ ผู้ติดต่อขอซื้อ และผู้แชร์




     สำหรับองค์ประกอบของการค้ามนุษย์ จะประกอบด้วย 3 ข้อ ได้แก่ มีการซื้อขายหรือไม่ มีการใช้กำลังบังคับหรือไม่ และมีการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งดูจากภาพอาจจะยังไม่สามารถตอบได้ทั้งหมด ต้องรอทางตำรวจ ปคม. ประสานข้อมูลกลับมาก่อน เพราะมีบางโพสต์ก็ระบุชัดเจนเกี่ยวกับการซื้อขาย บางโพสต์ก็ระบุว่าหาคนอุปการะ อีกทั้งยังต้องดูเจตนาด้วยว่าคนที่โพสต์รู้เท่าไม่ถึงการณ์ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตามเมื่อเช้าทันทีที่กระทรวงฯทราบเรื่อง ก็ได้ทดลองโทรศัพท์ไปตามเบอร์มือถือที่ทางเพจระบุว่า ครั้งแรกติดต่อได้ หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีก แต่เชื่อว่าตำรวจน่าจะพอแกะรอยจากเบอร์โทรศัพท์ได้ไม่มีปัญหา




     สำหรับพ่อแม่ที่ไม่พร้อมเลี้ยงดูบุตร ขอให้ติดต่อมายังสายด่วน 1300 จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูพิจารณาเป็นรายเคสไป หากเลี้ยงดูไม่ได้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถขอคำปรึกษาที่ศูนย์บุตรบุญธรรม ส่วนผู้ที่ประสงค์จะเลี้ยงดูบุตรบุญธรรม ก็ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบประวัติ สถานะทางการเงิน สุขภาพ และความพร้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องไปตรวจสอบจนถึงที่บ้าน กรณีใครที่รับเด็กไปอุปการะแล้ว หากให้การเลี้ยงดูดี แม้จะไม่เข้าข่ายค้ามนุษย์ แต่ก็ต้องมาเข้ากระบวนการตามกฎหมายและจดทะเบียนรับเป็นบุตรบุญธรรมให้ถูกต้อง
X