!-- AdAsia Headcode -->

ความมีน้ำใจ การช่วยเหลือ ความสามัคคี และรอยยิ้ม #ประเทศนี้มี !!

29 ตุลาคม 2561, 19:50น.


    หลังจากที่มีกระแสของเพลง #ประเทศกูมี ที่มีการนำเสนอเนื้อเพลงในแง่มุมเกี่ยวกับการและสังคมอีกด้าน โดยมีการใช้เนื้อหาและถ้อยคำอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ออกมาเป็นจำนวนมาก มีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และเห็นต่าง

    สำหรับบทความนี้ JS100 จะขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับที่ #ประเทศนี้มี กันบ้าง ลองมาดูกันว่าประเทศไทยเองก็มีสิ่งที่ดีที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก


    ความมีน้ำใจ  : คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมไทยนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของความมีน้ำใจ ซึ่งมีให้พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ อย่างเช่น เมื่อเร็วๆนี้ก็มีเรื่องของ แท็กซี่พลเมืองดีเก็บกระเป๋าเป้ได้ พร้อมเงินสดกว่า 160,000 บาท นำส่งคืนนักท่องเที่ยวชาวจีน  โดยการส่งมอบในวันนั้น ผู้เขียนก็ได้เห็นบรรยากาศที่ทุกๆต่างยิ้มแย้มด้วยความปลื้มปิติ ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มารับกระเป๋าคืน และแท็กซี่พลเมืองดีที่มีน้ำใจ ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เห็นแล้วมีความสุขมากๆ หลังจากนี้เขาก็คงเอาไปบอกต่อถึงความมีน้ำใจของคนไทยให้เพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องของเขาฟังแน่ๆ และยังมีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นอีกมากมาย ใครอยากอ่านเรื่องราวเหล่านี้เพิ่มเติมก็กดเข้าไปตรงนี้ได้เลย  >>คลิกเลย<<








     การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : การทุ่มเทแรงกาย-แรงใจ โดยสละความสุขส่วนตน เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์นั้นเป็นสิ่งที่มีให้พบเห็นในสังคมไทย อย่างกรณีของ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ พี่ตูน นักร้องนำแห่งวง Bodyslam กับโครงการก้าวคนละก้าว เป็นการวิ่งเพื่อระดมเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน จำนวน 11 แห่งทั่วประเทศ โดยเป็นการวิ่งจาก อ.เบตง จ.ยะลา สิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2,191 กิโลเมตร ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นทำให้เขาสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างที่ใจหวัง คือความสุขที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จำนวนมาก



      นอกจากนี้หากทุกๆท่านได้ติดตามข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊ค และทวีตเตอร์ ของ js100radio อย่างสม่ำเสมอ ก็คงจะพบเห็นภาพของการช่วยเหลือกันของคนในสังคมอยู่บ่อยๆ อย่างเช่น เหตุการณ์ของคุณตาวัย 80 ปี ที่พลัดหลงกับญาติ แล้วมาเป็นลมอยู่ข้างทาง มีพลเมืองดีมาพบเห็นเข้า จึงมาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนฟื้นได้สติ ส่วนวินมอเตอร์ไซด์พลเมืองอีกหนึ่งคนก็ได้ประสานกับญาติที่กำลังตามหา อาสาออกตามให้จนพบ กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย (อ่านเพิ่มเติมได้ที่)



     และยังมีเหตุการณ์แบบนี้อีกหลายเหตุการณ์ อย่างเช่น พลเมืองดีที่มาช่วยช่วยเหลือรถเสีย รถแบตหมด การทำงานของเจ้าหน้าที่ในอุบัติเหตุสุดระทึก! ที่ต้องแข่งขันกับเวลา เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ให้รอดพ้นปลอดภัยอย่างสุดความสามารถ บางครั้งก็ต้องเสียสละตนเอง ซึ่งไม่ว่ามาก หรือน้อย สิ่งเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์อย่างหนึ่งของคนไทย ที่เราควรจะชื่นชม และมองเห็นถึงคุณค่าความเป็นไทยอย่างภาคภูมิ



    ความสามัคคี  : แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะทะเลาะกันไปบ้าง มีมุมมอง และทัศนคติแตกต่างไปบ้าง แต่เวลาที่ประเทศมีปัญหา เราก็จะผ่านมันได้เพราะความสามัคคีของคนไทย ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ของการช่วยเหลือน้องๆ และผู้ช่วยโค้ช ทีมฟุตบอลหมูป่าอาคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ สิ่งที่เราเห็นในวันนั้นคือความสามัคคีของคนไทยจากทั่วสารทิศ ที่ไม่ได้มีความรู้จักกันมาก่อน..มาร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ , พลเมืองที่มีความรู้ความสามารถในด้านหนึ่งๆ รวมไปถึงภาครัฐ และเอกชน มารวมพลังกัน เพื่อทำภารกิจที่มีความยากลำบาก มีทั้งปัญหา และอุปสรรคมากมาย แต่สุดท้ายเราก็ผ่านมันมาได้ เพราะพลังของคนไทยที่ร่วมมือกันทำบางอย่างโดยปราศจากอคติ โดยใช้ความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่ กลายเป็นเรื่องราวที่กล่าวขานไปทั่วโลก เป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำ และนำมาขบคิดว่า นี่แหละ!! คืออาวุธของคนไทย ถ้าเราสามัคคีกัน เราจะผ่านพ้นเหตุการณ์ร้ายๆไปได้เสมอ แล้วก็เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด ไม่มีอะไรที่เราผ่านไปไม่ได้ 




     รอยยิ้ม : เสน่ห์อย่างหนึ่งของคนไทย นั่นก็คือรอยยิ้ม หรือที่เรียกกันว่า “สยามเมืองยิ้ม” เป็นสิ่งที่ชาวโลกมักจะหลงไหลในวัฒนธรรมของคนไทย ที่แสดงให้เห็นถึงการทักทายที่มิตรไมตรี บ้างก็เป็นการให้อภัยกัน เราเดินไปชนคนๆหนึ่ง โดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วบอก “ขอโทษครับ” คนๆนั้นหันมายิ้มแล้วบอกว่า “ไม่เป็นไรน้อง”  หรือแม้เวลาที่เราตกทุกข์ได้ยาก คนไทยนั้นมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือ เวลาเรารถเสีย แล้วมีคนมาช่วย เพียงแค่คำกล่าวสั้นๆ “ขอบคุณครับ” คนที่กำลังช่วยเราหันมายิ้มแล้วว่า “เราคนไทย ช่วยๆกันนะ” เป็นคำกล่าวที่ไม่หวังผลตอบแทน นี่แหละคือรอยยิ้มในแบบไทยๆ ที่เราควรรักษาไว้ “ขอบคุณครับ” “ขอโทษครับ” “ไม่เป็นไร” ยิ้มให้-ยิ้มรับ สังคมจะเป็นสุข










     นี่คือสิ่งที่  #ประเทศนี้มี!! คือ ความมีน้ำใจ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความสามัคคี รอยยิ้ม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย เป็นสิ่งที่ต้องธำรงรักษาเอาไว้ ทุกวันนี้โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเรียนรู้ให้มากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมรากเหง้าของเรา สิ่งสำคัญที่สุดคือการรู้จักใจตนเอง และพยายามเข้าใจผู้อื่นให้มากขึ้น จงเข้าใจว่าทุกสังคมมักมีความต่างกันทางด้านความคิดและอุดมการณ์ สิ่งสำคัญที่เราต้องมี คือการเรียนรู้กันและกัน คนรุ่นเก่าก็ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ คนรุ่นใหม่ก็ต้องศึกษา ปรับความเข้าใจกัน ลดอคติ หันหน้าคุยกัน ไม่มีใครดีทั้งหมด และไม่มีใครแย่ไปทั้งหมด ประเทศไหนก็เหมือนกัน มีทั้งที่ดีและไม่ดี บางอย่างเราก็อาจจะยังไม่ดีพอ แต่บางอย่างชาติอื่นเขาก็ไม่มีอย่างเรา ทำอย่างเราไม่ได้เหมือนกัน หากวันนี้มองว่าที่เป็นอยู่ยังไม่ดี ก็ต้องร่วมมือกันสร้างชาติให้ดีขึ้น แต่หากมองว่าทุกวันนี้ดีอยู่แล้ว ก็ต้องอย่าหยุดพัฒนา ต้องร่วมมือร่วมใจกันให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นครับ อย่ามัวโทษผู้อื่น อย่ามัวโทษโชคชะตา ทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวเราครับ


   บทความโดย : พัดโบก
X