!-- AdAsia Headcode -->

5 สัตว์เลี้ยง นักบำบัดโรค

13 มิถุนายน 2561, 16:32น.


        สัตว์เลี้ยง เพื่อนที่แสนดีของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าขนฟู หูตั้ง มีปีก หรือมีครีบ พวกมันไม่ได้แค่เป็นเพื่อนคลายเหงา หรือเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ช่วยบำบัดโรคให้แก่เจ้าของด้วย ไปดูกันว่า อันดับต้นๆ ของสัตว์นักบำบัดมีอะไรบ้าง



        1. สุนัข

        ข้อมูลจากการศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของ และสุนัข พบว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สุนัขจะช่วยลดระดับความดัน , คลอเรสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด  รวมถึงลดความเสี่ยงของโรคหัวใจด้วย  ทั้งนี้ น่าจะเป็นผลพลอยได้จากการที่เจ้าของสุนัขได้มีโอกาสออกกำลังกายมากขึ้น เวลาเล่นกับเจ้าตูบ เวลาพาออกไปเดิน หรือไปวิ่งนอกบ้านนั่นเอง  นอกจากนี้ การเลี้ยงสุนัขยังช่วยให้ผู้เลี้ยงมีอารมณ์แจ่มใส ผ่อนคลาย เหมือนได้ทำสปาบำบัดเลยล่ะ



        2. แมว

        เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งของสัตว์เลี้ยงที่สามารถช่วยบรรเทาความเครียดให้แก่เจ้าของได้ ซึ่งนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่ไม่ได้เลี้ยงแมว มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายมากกว่าคนที่เลี้ยงแมวถึง 40 % 



        3. ปลา 

        คุณจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่เมื่อไหร่ที่รู้สึกเครียด แค่ได้นั่งมองปลาแหวกว่ายอยู่ในน้ำ ก็เหมือนกับได้ฟังดนตรีขับกล่อม โดยข้อมูลจากงานวิจัยหนึ่งระบุว่า คนไข้ที่กำลังเครียดกับการเข้ารับการผ่าฟันคุด หากได้นั่งมองปลาว่ายไปมาในตู้กระจกแค่เพียง 20 นาที จะช่วยให้ความเครียดลดลง เหมือนได้รับการสะกดจิต นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่คลินิกทันตกรรมบางแห่ง นิยมตั้งตู้ปลาไว้ในจุดนั่งรอของคนไข้ก็เป็นได้    



        4. นก  

        สัตว์เลี้ยงมีปีกบินได้ เพื่อนที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มานานหลายศตวรรษ ‘นก’ เป็นสัตว์เลี้ยงที่สามารถเยียวยาจิตใจของผู้เลี้ยงได้ในยามที่คุณรู้สึกเครียด  ด้วยสีสันสวยงามของขน และเสียงอันไพเราะของมัน จะช่วยให้ความเครียดต่างๆ บรรเทาลงได้  ยิ่งถ้านกของคุณสามารถเลียนเสียงพูดของเจ้าของได้  การได้โต้ตอบ และฝึกให้มันพูด นับเป็นความเพลิดเพลินที่สร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ลืมเรื่องเครียดๆ ไปเลย   



        5. ม้า

        สัตว์เลี้ยงนักบำบัดสายพันธุ์สุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ “ม้า” แม้ว่าขนาดตัวของมันจะสูงใหญ่จนดูน่ากลัวไปสักหน่อย แต่พลังในการรักษาอยู่ที่ขนาดตัวนี่เอง  ว่ากันว่าการได้ออกแรงควบคุมสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวของเรา เป็นแรงกระตุ้นให้สามารถเอาชนะปัญหาใหญ่ๆ ในชีวิตได้ ดังนั้นในโปรแกรมบำบัดโรคหลายชนิด จึงมีการนำ “ม้า” มาเป็นผู้ช่วยในการบำบัด  โดยเฉพาะในเด็กที่มีความเครียดสูง การได้ทำงานกับม้า หรือฝึกฝนการบังคับม้า จะช่วยให้ฮอร์โมนความเครียดลดลง และยังช่วยสร้างสมดุลของร่างกาย เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้แก่พวกเขาด้วย

         ที่มา  : health.com

        ภาพประกอบ : theyucatantimes.com  , sites.psu.edu, viivilla.se, sportsaspire.com

X