!-- AdAsia Headcode -->

วิธีการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ Crowd Crush ฝูงชนเบียด เฉียดถึงตาย

01 พฤศจิกายน 2565, 15:34น.


      หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้งานเทศกาล คอนเสิร์ต หรืออีเวนต์ต่างๆทั่วทั้งโลกได้ห่างหายออกไปเป็นเวลานาน เพื่อรักษาความปลอดภัยของทุกคนจากโรคระบาดนี้ จนกระทั่งในปีนี้ที่สถานการณ์โควิดได้บางเบาลงเพราะมีวัคซีนเข้ามาป้องกัน จนกลายเป็นโรคที่ไม่อันตรายเท่าเมื่อก่อน ส่งผลทำให้ผู้คนที่ไม่ได้ท่องเที่ยวกันเป็นเวลานานได้ออกมาใช้ชีวิต หาความสนุกเพื่อคลายเครียดจากการทำงาน เมื่องานเทศกาลของปีได้วนมาถึง ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาอยู่ที่เดียวกันจนเป็นเรื่องปกติ

      แต่ในปีนี้งานที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานกลับกลายเป็นเรื่องน่าเศร้า จากเหตุการณ์ Crowd Crush ฝูงชนเบียดเสียด ในเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอีแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ได้พรากชีวิตผู้คนไปนับร้อยจากเหตุการณ์นี้ แม้บางคนอาจจะยังไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ แต่การรู้วิธีสำหรับการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ Crowd Crush เป็นสิ่งที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้เหตุการณ์จริงได้



1. สังเกตพื้นที่โดยรอบและมองหาทางออกก่อนเสมอ

ก่อนที่เราจะเดินทางเข้าไปในสถานที่จัดงาน เทศกาล หรือคอนเสิร์ต อีเวนต์อะไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราควรสังเกตไว้คือมองหาพื้นที่ปลอดภัย หาทางออกทั้งทางออกปกติและทางออกฉุกเฉินเอาไว้ หากพื้นที่ที่เราไปนั้นมีลักษณะเป็นทางคอขวด ช่องทางเข้า-ออกขนาดเล็กหรือตรอกซอยแคบๆ ควรหลีกเลี่ยงที่จะเดินไปในจุดๆนั้น



2. หลีกเลี่ยงการอยู่ในฝูงชน ปลีกตัวออกจากจุดนั้นให้เร็วที่สุด

ประเมินสถานการณ์โดยรอบว่ามีความสุ่มเสี่ยงหรือไม่ หากสถานที่นั้นแนวโน้มจะกลายเป็นพื้นที่เบียดเสียดแออัดหรืออาจเกิดสถานการณ์ Crowd Crush ควรพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองไปอยู่ท่ามกลางฝูงชน ตั้งสติแล้วมองหาพื้นที่โล่ง รีบหาทางออก พยายามปลีกตัวออกจากจุดนั้นโดยเร็วที่สุด



3. ตั้งสติ รักษาสมดุลของร่างกาย ไม่ให้หกล้ม

กรณีที่ไม่สามารถออกมาจากพื้นที่เบียดเสียดนั้นได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือ พยายามรักษาสมดุลของร่างกายตนเองไม่ให้ล้มลงไปกับพื้น เพราะถ้าหากล้มลงแล้วเราจะไม่สามารถลุกขึ้นมาได้ อาจก่อให้เกิดอันตราย เสี่ยงโดนฝูงชนเหยียบจนได้รับบาดเจ็บและอาจเสียชีวิตได้



4. พยายามยืดตัวและควบคุมการหายใจให้เป็นปกติ

หลังจากรักษาสมดุลร่างกายไม่ให้ล้มแล้ว ให้เราพยายามยืดตัวเพื่อให้ร่างกายขยายตัวอย่างเต็มที่มากที่สุดและควบคุมการหายใจของเราให้เป็นปกติหรือใกล้เคียงกับปกติมากที่สุด เพื่อไม่ให้ขาดอากาศและหมดสติลงไป



5. ยกแขนตั้งเป็นการ์ด ป้องกันอวัยวะภายในโดยเฉพาะทรวงอก

เมื่อฝูงชนเริ่มเบียดเข้ามาหาเรามากขึ้นเรื่อยๆ ให้หาจังหวะรีบเรายกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาตั้งเป็นการ์ด เพื่อป้องกันอวัยวะภายในโดยเฉพาะบริเวณทรวงอก ทิ้งระยะห่างจากแขนกับหน้าอกไว้เล็กน้อยเพื่อให้ปอดของเราสามารถขยายและหายใจได้อย่างเต็มที่



6. อย่าฝืนดันตัวเองสวนทาง ปล่อยตัวให้ไหลตามฝูงชน

สถานการณ์ที่ฝูงชนกำลังเบียดเสียดอยู่นั้น คนจะเคลื่อนที่ไปมาอยู่ตลอด สิ่งที่ห้ามทำคือ อย่าฝืนหรือเกร็งตัวที่จะพยายามดันตัวเองสวนกระแสทิศทางของผู้คนเพราะอาจทำให้เราล้มลงได้ สิ่งที่ควรทำคือ พยายามรักษาสมดุลของร่างกาย ปล่อยตัวเองให้เคลื่อนไหวไปตามกระแสของฝูงชน



7. อยู่ให้ห่างจากมุมอับ เช่น กำแพง เสา เพื่อป้องกันการถูกเบียด        

ในขณะเดียวกันหากปล่อยตัวให้ตัวเองไหลไปตามฝูงชนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังไม่ให้ตัวเองไหลไปติดรั้ว เสา หรือกำแพง เพราะนั่นคือจุดบอดหรือมุมอับที่ร่างกายของเราจะถูกบีบอัดกดทับไปกับของแข็งด้วยแรงของผู้คนมหาศาล โดยที่เราไม่สามารถหยุดออกมาจากจุดนั้นได้เลย และมีโอกาสเสี่ยงมากที่จะทำให้ร่างกายและอวัยวะภายในได้รับบาดเจ็บได้



ที่มา : Youtube Channel - The Common Thread



X