!-- AdAsia Headcode -->

24-25 มิ.ย.นี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติชวนชม 'พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง' ก่อนรุ่งเช้า ทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป

23 มิถุนายน 2565, 21:15น.



24-25 มิถุนายน นี้ ชวนชม "พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง" ก่อนรุ่งเช้า ทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

ดาวเคราะห์ 5 ดวงในครั้งนี้ ประกอบด้วย ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ จะปรากฏพร้อมกันบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก เรียงกันเป็นแนว ตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ พร้อมด้วยดวงจันทร์ เริ่มสังเกตได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป จนดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า



ดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าพร้อมกัน และเรียงเป็นแนวเช่นนี้ เกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่าดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏเรียงกันมากถึง 5 ดวง หากท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่มีเมฆฝน ชาวไทยจะมีโอกาสได้เห็นความสวยงามของปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ก่อนรุ่งเช้านี้ ได้ทั่วประเทศ



ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



 

X