สหรัฐฯสั่งระงับส่งออกสินค้าด้านกลาโหมให้ฮ่องกง ตอบโต้จีน แบนการออกวีซ่าให้ชาวอเมริกัน

30 มิถุนายน 2563, 09:54น.


           ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศเมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ระงับการออกวีซ่า เป็นกรณีจำเพาะเจาะจง ให้กับบุคคลถือสัญชาติสหรัฐฯ ซึ่งมีพฤติกรรมเลวร้ายอย่างมาก ต่อกิจการเกี่ยวกับฮ่องกง โดยยังปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้ที่อยู่ในบัญชีดำดังกล่าวมีกี่คนและเป็นใครบ้าง ตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐฯประกาศมาตรการเดียวกัน มีผลบังคับใช้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนบางคนทั้งในอดีตและปัจจุบัน



          นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐฯเริ่มกระบวนการขั้นแรกในการเพิกถอนสถานภาพพิเศษทางการค้าและเทคโนโลยีของฮ่องกง รวมถึงข้อยกเว้นด้านศุลกากร การแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี และการท่องเที่ยว นายปอมเปโอ กล่าวว่า การที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้าลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของฮ่องกง ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่มีทางเลือกอื่น นอกเหนือจากการทบทวนนโยบายของตัวเองที่มีต่อฮ่องกง ในช่วงนี้จีนกำลังพิจารณาเรื่องกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะนำมาใช้กับฮ่องกง



          มาตรการที่มีผลบังคับใช้แล้ว คือ การระงับส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีด้านกลาโหมและความมั่นคง และการจำกัดสิทธิ์ของฮ่องกงในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการกดดันเชิงสัญลักษณ์มากกว่า เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีทางทหารให้ฮ่องกง 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ราว 74.09 ล้านบาท  แต่การส่งมอบจริงมีมูลค่าเพียง 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 43.22 ล้านบาท



CR:CNN



 

ข่าวทั้งหมด

X